คุยคุ้ยงานการวิจัย


เมื่อวานนี้  ครูอ้อยไปอยู่เวรวันหยุดที่โรงเรียน  ครูอ้อยได้พูดคุยกับเพื่อนคู่เวร  เรื่องวิจัยในชั้นเรียน 

ประเด็นของการคุยนั้น  มีหลายข้อ  เช่น  เกิดปัญหาแล้วมาเป็นวิจัย  มีปัญหาจะเลือกทำแบบใด  วิจัยใดที่ส่งผลถึงผลงานทางวิชาการ   ชื่อเรื่องอย่างไรจึงจะถูกต้อง  วัตถุประสงค์มีหลายข้อดีไหม  ฯลฯ 

ครูอ้อยคิดว่า  การมาอยู่เวรครั้งนี้มีประโยชน์หลายประการ  ไม่ได้เสียเวลาพักผ่อนอย่างที่หลายคนคิด  นอกจากจะพูดคุยเรื่องวิจัยในชั้นเรียน  ซึ่งทุกคนคิดว่า..ยากและน่าเบื่อ  

แต่หากเราทำใจให้รักมัน  ชอบมัน  และพบคุยคุ้ยงานไป  ก็จะรู้ว่า...งานวิจัยนั้นมันแทรกอยู่กับเนื้องานที่เราปฏิบัติอยู่นั่นเอง....

หากนักวิจัยตัวจริง  มาอ่านถึงตรงนี้  ก็จะรู้ว่า.....ครูอ้อยเพิ่งจะเกริ่นเท่านั้น  ยังไม่ได้เริ่มพูดถึงตัวปัญหาที่เราพูดคุยกันเลย 

เรื่องนี้มันยาว  ครูอ้อยต้องนำมันขึ้นเขียง  และหั่นมันออกเป็นหลายๆท่อนเสียแล้วล่ะ  จึงจะเข้าใจได้ง่าย  และชัดเจน  

เพื่อนครูของครูอ้อย  เข้าใจและสอนนักเรียนเกิดปัญหา  มองปัญหาเป็นแล้ว  และรู้ด้วยว่า  เมื่อถึงตอนไหน  ควรจะปรึกษา ครูอ้อย  เธอไม่ได้ผลีผลาม มาถามว่า...ควรจะทำเรื่องอะไรดี 

เธอบอกว่า....หนูสอนนักเรียน  แล้วมีปัญหาเกิดขึ้นเรื่องนี้ค่ะ  หนูก็เลยคิดว่า  น่าจะมี  สิ่งนี้ที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจดีขึ้น   หนูคิดถูกไหมคะ.....

ครูอ้อยจะหั่นแค่ตรงนี้ก่อนนะคะ  ครูอ้อยจะให้คำปรึกษางานวิจัย เพียงเท่านี้ก่อน  เป็นประเด็นแรกในวันนี้นะคะ...การที่เพื่อนครูอ้อยบอกว่ามีปัญหานั่นหมายความว่า...เธอได้ทำแผนการจัดการเรียนรู้  และหลังจากการสอน  เธอบันทึกหลังแผนการจัดการเรียนรู้ว่า..มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น 

ครูอ้อยย้ำ และเน้นเสมอว่า....งานวิจัยในชั้นเรียนต้องเนียนไปกับการจัดการเรียนรู้  ต้องอยู่ในแผนฯ และนำมาแก้ปัญหา  เขาเรียกว่า.....วิจัยเพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้ 

ดังนั้น  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  ต้องมีบทบาทสำคัญที่จะนำมาเกี่ยวข้องกับงานวิจัย  ต้องนำโยงไปถึง  การวิเคราะห์ผู้เรียน  การวัดความรู้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  เพื่อให้เห็นถึงการพัฒนา  เชื่อมโยงไปถึง  วัตถุประสงค์ที่จะทำวิจัยในชั้นเรียน  คือ  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 

และจะแก้ปัญหาอย่างไรล่ะ 

อ๋อ....น้องจะแต่งเพลงค่ะ  หนูรู้ว่า  เมื่อนักเรียนร้องเพลงที่หนูแต่งขึ้นมาแล้ว  นักเรียนเข้าใจ  ภาษาท่า  และนาฏยศัพท์ ขึ้นมากทีเดียวค่ะ  ซึ่งแต่ก่อน  นักเรียนจะสับสน  และจำไม่ได้ค่ะ  ....

นี่ไงล่ะ  ตัวนวัตกรรม  สิ่งที่น้องพูดมา  มันคือนวัตกรรม  ครูอ้อยเห็นเพื่อนครูนำดินสอมาจด  เพราะกลัวว่าจะลืม  ...

เธอถามว่า...มันคืออะไรคะ  ..ครูอ้อยบอกว่า...ทำดอกจัน  เอาไว้ก่อน  เดี๋ยวเราจะกลับมาเข้าใจตรงนี้อีกครั้ง 

เมื่อน้องมีนวัตกรรม  น้องก็ต้องสร้างนวัตกรรมให้เต็มรูปแบบของนวัตกรรม และนำมาทดลองใช้ก่อน จึงจะนำมาสอนได้  และมีประสิทธิภาพ 

ดังนั้น  นวัตกรรมนี้ล่ะคือตัวเครื่องมือ  และเราต้องสร้างเครื่องมือมาประกอบเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลที่จะเกิดขึ้น  นำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน..มันคือ  แบบวัดผลสัมฤทธิ์  แบบสังเกตพฤติกรรม  ที่จะตามมา 

ดังนั้น  วัตถุประสงค์อีกข้อหนึ่ง  นอกจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนแล้ว  ก็น่าจะเป็น...ประสิทธิภาพของนวัตกรรม

ซึ่งจะต้อง...หา  ทดลอง  ปรับ  และแก้ไข  ทดลองซ้ำ  อันจะมีวิธีที่แยบยลและเป็นระเบียบวิธีวิจัย  อันดับต่อไป  ใส่ดอกจันไว้  น้องได้วัตถุประสงค์มา 2 ข้อแล้วนะคะ 

คราวนี้ ข้อ 3  น่าจะเป็นความพึงพอใจ  เมื่อ  งานวิจัยของน้อง  เกี่ยวกับทักษะฝึกปฏิบัติ  เกิดการเรียนรู้และปฏิบัติได้  น่าจะวัดความพึงพอใจ  น้องจะต้องมี...แบบวัดความพึงพอใจที่ต้องสร้างขึ้นมาเป็นเหมือนแบบสอบถาม  มี 5 ระดับความพึงพอใจ  สร้างขึ้นมา  ผ่านผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความสอดคล้อง  แล้วจึงนำมาใช้ได้  มันจะเป็นข้อ 3 ของวัตถุประสงค์งานวิจัยในชั้นเรียนของน้อง..

.เห็นไหมคะ  เริ่มสนุก และเข้าใจขึ้นไหมล่ะคะ  วิจัยไม่ได้ยาก  มันเพียงแต่ซับซ้อน  และมากมายเท่านั้นเอง  มันหลบซ่อนอยู่ในงานของเราที่เราปฏิบัติอยู่แล้ว  เพียงแต่เรานำมาเรียบเรียงตามระเบียบวิธีวิจัยเท่านั้น..เล่นไม่ยาก 

รอคอยอ่าน  การหั่นงานวิจัยในอันดับต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 152460เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 02:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ตามมาอ่านวิจัยไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าคิดอยากจะทำค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอุบล....อุบล จ๋วงพานิช

ขอบคุณค่ะที่มา แสดงความคิดเห็น เพิ่มเติมให้ครูอ้อย มีบันทึกที่มีสีสันมากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะครูพี่อ้อยขา

  • ตามมาอ่านย้อนตอนนี้อย่างละเอียดค่ะ  เพราะกำลังทำอยู่ด้วยสิคะ  กำลังแก้ปัญหาเด็กอยู่น่ะค่ะ
  • อีกทางหนึ่งก็กำลังคุยกะ อ.ขจิต อยู่ด้วยเช่นกันในเรื่องนี้  ได้รับคำแนะนำและความช่วยเหลือมามากมาย 
  • แล้วเนี่ย...ครูพี่อ้อยก็ใจตร๊ง...ใจตรงกะแอนเลยนะคะ   (ขอบคุณค่ะ  ขอบคุณมากมาย ) เลยต้องตามเข้ามาอ่านตอนนี้ด้วยเลย
  • ที่สำคัญ  เมื่อวานนี้ก็ไปอยู่เวรวันหยุดด้วยเหมือนกันค่ะ   แต่อยู่คนเดียวเลยได้แต่อ่านหนังสือที่ อ.ขจิตแนะนำมา  เริ่มเข้าใจแล้วว่ามันอยู่ในเนื้องานจริงๆ  ซึ่งจริงๆ แล้วก่อนหน้านี้เข้าใจว่ามันคงทำได้ยากมาก  แต่ตอนนี้กลับคิดว่ามันไม่ยากเลย  เพียงแต่ตั้งใจกับมันนิดนึง  และก็กำลังอยู่ในระดับที่เพื่อนครูของครูอ้อยกำลังเป็นอยู่ค่ะ  ตอนนี้ทดลองนวัตกรรมอยู่ค่ะ  จะติดตามตอนต่อไปของพี่ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องสาวชาวครูภาษาอังกฤษ....Lioness_ann

  • เนื่องจาก ครูอ้อย ไปเป็นที่ปรึกษา การทำผลงานเพื่อเข้าสู่ตำแหน่ง ครู คศ.3 ครูอ้อยก็เลยมั่นใจยิ่งขึ้น ที่จะแนะนำ เพิ่มเติม เสริมต่อให้กับเพื่อนครู
  • แต่หลายๆท่าน ก็จะไม่กล้ามาปรึกษา  หรือคำปรึกษา เพราะไม่ได่ลงมือทำจริงจัง  เรื่องแบบนี้  ทำเอง  จะเห็นเอง  และสามารถนำมาปรึกษาหารือ  รู้ว่า  จะต้องทำอะไรต่อไปค่ะ
  • ยินดีค่ะ  ดีใจค่ะ  ที่น้องมาร่วมวงสนทนาด้วย  จะได้มีแง่มุมที่จะเขียน ในลำดับต่อไปอีกค่ะ

ทำเรื่องอะไรคะ  นวัตกรรมเป็นอะไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท