บทบาทของมหาวิทยาลัยในสังคมไทย


มหาวิทยาลัยในสังคมไทย

วันนี้เรียนนิติปรัชญากับท่านอ.กิตติศักดิ์ ปรกติ สนุกมาก(T_T) ทำให้รู้จักคิดแบบนักปราชญ์ขึ้นมาบ้าง......และได้เข้าใจว่าการที่คนเราไม่สามารถเข้าถึงความจริง ความดี ความยุติธรรมได้นั้น เพราะมีอคติบางอย่าง(กิเลส)มาครอบงำจิตใจจนไม่สามารถเข้าถึงสิ่งเหล่านั้นได้

และอ.ก็ได้พูดถึงม.ออกนอกระบบ เรื่องที่พวกเราได้ขอเข้าพบอธิการด้วย นอกจากนี้ท่านได้ถามถึงความเห็นเกี่ยวกับม.ออกนอกระบบ ว่าเห็นด้วยหรือ ไม่อย่างไร พวกเราช่วยกันหาเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่อยากให้ม.ออกนอกระบบ แต่เหตุผลเหล่านั้นกลับถึงอ.แย้งอย่างมีเหตุผลจนเราไม่สามารถตอบได้ แม้เราจะยังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนกับอ.ได้ แต่อย่างน้อยพวกเราก็ได้มีส่วนช่วยในการชะลอให้ม.ออกนอกระบบได้

ข้าพเจ้าก็เห็นด้วยว่า สิ่งที่รัฐจะจัดให้กับประชาชนนั้น คือ การจัดบริการสาธารณะ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการจัดการศึกษาให้กับประชาชนส่วนมากนั้นเอง และมหาวิทยาลัยก็คือที่ที่ทุกคนมาเพื่อศึกษาหาความรู้ และนำความรู้ที่ได้นั้นถ่ายทอดให้กับชุมชน และสังคมบ้าง ไม่ควรแต่จะแสวงหาประโยชน์จากชุมชนและสังคม แต่ ณ วันนี้ก็ควรทบทวนว่ามหาวิทยลัยได้ทำบทบาทหน้าที่ดีแล้วหรือยัง โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยในภูมิภาคต่างๆ ว่าได้ทำตามวัตถุประสงค์มหาวิทยาลัยแล้วหรือไม่

ข้าพเจ้าเคยได้เข้าร่วมถอดประสบการณ์จากแม่อายศึกษา ซึ่งแม่อายศึกษา (Maeai Study)" ก็คือ องค์ความรู้เพื่อขจัดปัญหาความไร้รัฐความไร้สัญชาติให้แก่ชาวบ้านแม่อาย ซึ่งความรู้นี้นำไปสู่การสร้างทนายความตีนเปล่าสำหรับคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติต่อไป ซึ่งมีองค์กรมากมายที่เข้ามาให้การสนับสนุนในการทำงาน แต่มีตัวแทนจากชาวบ้านบอกว่าจำเป็นอย่างมากที่มหาวิทยาลัยโดยเฉพาะคณะนิติศาสตร์ ที่จะเข้าไปให้ความรู้ทางกฎหมายกับชาวบ้าน เพราะชาวบ้านไม่รู้แนวทางหรือช่องทางในการแก้ไขปัญหาโดยทางกฎหมาย ซึ่งนั่นก็คือตัวอย่างหนึ่งที่ชุมชนต้องการไดรับความช่วยเหลือจากทางมหาวิทยาลัย และนอกจากนี้ ข้าพเจ้าเชื่อว่ายังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ทางมหาลัยจะเข้าไปมีบทบาทในการช่วยเหลือสังคมมากขึ้น หากเพียงมหาวิทยาลัยหาหนทางเข้าไปเพื่อช่วยเหลือมวลชน

คำสำคัญ (Tags): #มหาวิทยลัย
หมายเลขบันทึก: 152461เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 02:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นชื่อ "ลืนหอม"แล้วทำให้ผมนึกถึงสาวไทยใหญ่คนหนึ่งที่ผมรู้จักครับ

ผมไม่ทราบความหมายของชื่อ เพียงทราบว่าลืนหอมนั้นเป็นชื่อที่ไพเราะครับ

เข้ามาติดตามเรื่อง "การออกนอกระบบ"ของมหาวิทยาลัย น่าสนใจมาก ประชาไทก็คลุกข่าวเรื่องนี้ได้อย่างน่าสนใจครับ

ม. ออกนอกระบบ ใครได้ ใครเสีย???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท