ปัจฉิมนิเทศนิสิตฝึกงาน


ว่าที่บัณฑิตรุ่นแรกของสาขาภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ

งานปัจฉิมนิเทศนิสิตฝึกงาน

สาขาภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ รุ่นที่ ๑           

       

           ด้วยภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออกได้เปิดหลักสูตรภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศมาตั้งแต่  ปี ๒๕๔๘ บัดนี้ นิสิตรุ่นแรกของภาควิชาฯ ได้ออกฝึกงานในภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๐ แล้วเสร็จ ภาควิชาฯ จึงจัดงานปัจฉิมนิเทศนิสิตฝึกงานสาขาภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศขึ้น ในวันศุกร์ที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ ณ ห้องอินทนิล อาคารราชนครินทร์ เพื่อให้คณาจารย์ของภาควิชาฯ ได้แนะแนวทางการปฏิบัติงานจริงแก่นิสิต รวมทั้งยังสร้างสัมพันธ์ระหว่างนิสิตรุ่นพี่และรุ่นน้องอีกด้วย

           ว่าที่บัณฑิตสาขาภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศรุ่นแรกนี้ ล้วนเป็นชาวจีนทั้งสิ้น มีด้วยกัน ๖ คน คือ

         ๑. นายผาง เว่ย (Mr. Pang Wei)

           ๒. นายเจี้ยนเจี้ยน หม่า (Mr. Jianjian Ma)

           ๓. นางสาวกั่วหมิง ถาน (Ms. Guoming Tan)

           ๔. นายหยุนจื้อ จาง (Mr. Yunzhi Zhang)

           ๕. นางสาวจิ้ง เช่ (Ms. Jing Xie)

           ๖. นายซิงหวา จาง (Mr. Qinghua Zhang)   

           ความเป็นมาในการเรียนภาษาไทยของนิสิตทั้งหกคนนี้ เริ่มจากการที่พวกเขาได้มาเรียนภาษาไทยก่อน ๖ เดือน (มาพร้อมกับเพื่อนนิสิตจีนประมาณ ๓๐ คน) โดยทางมหาวิทยาลัยของจีนติดต่อมาทางภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก หลังจากเรียนภาษาไทยแล้ว พวกเขาก็ได้เดินทางกลับประเทศจีน แล้วทั้งหกคนจึงตกลงใจว่าจะมาเรียนภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามต่อไป เริ่มแรกจึงเข้าเรียนในสาขาวิชาภาษาไทยก่อน ในภาคเรียนที่ ๒/๒๕๔๗ โดยโอนหน่วยกิตจากมหาวิทยาลัยของจีนมาที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามในบางรายวิชา แต่พอหลังจากที่หลักสูตร ศศ.บ. ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยให้เปิดหลักสูตรในปี ๒๕๔๘ นิสิตจึงย้ายเข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้ และจบการศึกษาในภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๐ นับได้ว่าเป็นนิสิตต่างชาติรุ่นแรกของสาขาภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ (ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นสาขาวิชาแรกของประเทศไทยเช่นเดียวกัน)

 

ผศ.วีณา วีสเพ็ญ ประธานสาขาวิชาภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ กล่าวปัจฉิมโอวาทแก่นิสิต            

            งานปัจฉิมนิเทศเริ่มขึ้นในเวลา ๑๓.๐๐ น. ภายหลังจากที่นิสิตลงทะเบียนเข้าร่วมงานเรียบร้อยแล้ว ท่าน ผศ.วีณา วีสเพ็ญ ประธานสาขาฯ กล่าวเปิดงานพร้อมทั้งกล่าวปัจฉิมโอวาทให้แก่นิสิตทั้งหกคน นอกจากนี้ ท่านยังได้ให้เกียรติบรรยายเรื่อง "ชีวิตและข้อคิดในการทำงานจริง" อีกด้วย ลำดับต่อมา อาจารย์ท่านต่าง ๆ ของภาควิชาฯ เริ่มตั้งแต่ อ.ดร.ธนานันท์ ตรงดี อ.ดร.ปฐม หงส์สุวรรณ (รองคณบดีฝ่ายวิชาการและบัณฑิตศึกษา) อ.Ye Songling อ.รัญชนีย์ ศรีสมาน เรา และปิดท้ายด้วย รศ.จารุวรรณ ธรรมวัตร หัวหน้าภาควิชาฯ (ซึ่งท่านเพิ่งเสร็จจากภาระการสอน) ก็ได้กล่าวให้โอวาทแก่นิสิต พร้อมทั้งมอบของที่ระลึกจากสาขาวิชาและภาควิชาฯ ให้แก่นิสิตอีกด้วย             

             หลังจากนั้น พวกเขาทั้งหกคนจึงกล่าวแสดงความรู้สึกที่ได้มาศึกษาเล่าเรียนที่ประเทศไทย ได้เป็น (ว่าที่) บัณฑิตรุ่นแรกของสาขาวิชานี้ ทั้งยังได้ฝากข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์แก่รุ่นน้องและภาควิชาฯ ต่อไปด้วย             

             เมื่อรุ่นพี่รุ่นแรกได้แสดงความรู้สึกไปแล้ว เรา (ในฐานะพิธีกรจำเป็น) จึงเปิดโอกาสให้รุ่นน้องมาพูดถึงรุ่นพี่บ้าง รุ่นน้องจึงส่งตัวแทน คือ นายกีรติ ซึ่งเป็นนิสิตชาวจีนในโครงการเตรียมความพร้อมภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ ออกมากล่าวความรู้สึกที่มีต่อรุ่นพี่              

            เสร็จสิ้นจากพิธีการทั้งหลายแล้ว ก็ได้เวลาของการถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ทั้งในห้องอินทนิล และบริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารราชนครินทร์ นิสิตทั้งหกคนต่างก็สวมชุดครุยบัณฑิตเพื่อถ่ายรูปกับคณาจารย์และน้อง ๆ เป็นที่น่ายินดียิ่งนัก กับความสำเร็จของพวกเขา ในที่สุดพวกเขาก็ได้เดินทางมาถึงวันนี้ หลังจากที่ฟันฝ่าอุปสรรคมาหลายปี...สมแล้วกับคติที่ว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" 

แถวยืน : ธารทวี แก้วกฤษณา วิภู กีรติ พิจิก ศิริมงคล ศรัทธา อมตะ นลัทพร (ทุกคนเป็นนิสิตชาวจีน)

แถวนั่ง : นายผางเว่ย นายเจี้ยนเจี้ยนหม่า นางสาวจิ้ง เช่ อ.ดุษฎี กองสมบัติ อ.รัญชนีย์ ศรีสมาน รศ.จารุวรรณ ธรรมวัตร ผศ.วีณา วีสเพ็ญ อ.ดร.ธนานันท์ ตรงดี อ.เย่ ซงหลิง นางสาวกั่วหมิง ถาน นายหยุนจื้อ จาง นายซิงหวา จาง

ความรู้สึก (ส่วนตัว) : เราดีใจแทนพวกเขาจริง ๆ ที่ในที่สุดก็มีวันนี้จนได้ หลังจากที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคในการเรียนมาหลายปี หลังจากเสร็จพิธีปัจฉิมแล้ว นิสิตฝึกงาน นิสิตรุ่นน้องซึ่งล้วนแต่เป็นคนต่างชาติทั้งสิ้น รวมทั้งคณาจารย์ของภาควิชาฯ ก็ได้ถ่ายภาพร่วมกัน นิสิตฝึกงานทั้งหกคน หรือว่าที่บัณฑิตของเรา ได้ใส่ชุดครุยเป็นครั้งแรก ดูท่าทางพวกเขาและน้อง ๆ จะตื่นเต้นกันมากที่ได้สวมชุดครุย ทุกคนล้วนแต่มีรอยยิ้มบนใบหน้ากันทั้งนั้น เราเองก็ปลื้มใจจริง ๆ ที่สามารถส่งพวกเขาไปถึงฝั่งได้ ....ดีใจ ดีใจ ดีใจ จนพูดไม่ออก ได้แต่ยิ้มและพูดคุยกับพวกเขาอย่างสนุกสนาน...นี่ก็เป็นความสุขอีกแบบหนึ่งที่เกิดขึ้นในหัวใจของเรา



ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท