สมาธิก่อนเข้าห้องเรียน


สมาธิ

        วันนี้เป็นวันหยุด เลยมีเวลาคิดถึงบล็อกของตังเองขึ้นมาประกอบกับเวลานี้ทีมชั้น ม.1 ของเรามีกิจกรรมดีๆให้กับนักเรียน คือ การนั่งสมาธิก่อนเข้าห้องเรียน กิจกรรมนี้เป็นนโยบายของฝ่ายจิตตาภิบาล โดยทางฝ่ายได้มอบหมายให้ทีมชั้นคิดกิจกรรมที่จะทำขึ้นเพื่อเป็นการทำความดีถวายในหลวง ทีมชั้น ม.1 จึงจัดกิจกรรมขึ้นมา 2 กิจกรรมคือ

·        การออมเงินกับธนาคารออมสิน เพื่อให้นักเรียนรู้จัดการใช้เงินและการออมเงินอย่างถูกวิธี

·        การนั่งสมาธิก่อนเข้าห้องเรียน  เพื่อฝึกนักเรียนให้รู้จักทำสมาธิและมีสมาธิกับสิ่งที่นักเรียนจะปฏิบัติอยู่ตลอดเวลา และฝึกให้นักเรียนมีความอดทนอดกลั้น

     โดยการจัดกิจกรรมการนั่งสมาธิตอนเช้า  เราจะให้นักเรียนปฏิบัติในช่วงเช้าก่อนเข้าห้องเรียนทุกวันอังคาร  พุธ  เป็นเวลาประมาณ 10 นาที [วันจันทร์และวันพฤหัสบดีนักเรียนต้องร่วมกิจกรรมที่โดมหน้าเสาธง ส่วนเช้าวันศุกร์นักเรียนจะต้องทำสมาธิแบบตาราง 9 ช่อง (ครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟัง) ] สถานที่ที่ให้นักเรียนนั่งสมาธิคือ บริเวณหน้าห้อง และในห้องของตนเอง ซึ่งนักเรียนจะเข้าแถวเคารพธงชาติบริเวณหน้าห้องของตนเองอยู่แล้ว จากการสังเกตหลังทดลองปฏิบัติกิจกรรมมาช่วงระยะเวลาหนึ่งพบว่าการนั่งสมาธินอกจากจะเป็นการนั่งเพื่อเป็นการทำความดีเพื่อในหลวงแล้วยังทำให้นักเรียนมีสมาธิ ในการเรียนช่วงเช้ามากขึ้นกว่าเดิมด้วย                               

                    มีรูปการนั่งสมาธิของเด็กๆมาฝากด้วยค่ะ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 152314เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2007 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับน้องอ้อยควั้น
  • เห็นด้วยทั้ง2 กิจกรรม เพราะมีประโยชน์ในการพัฒนาเยาวชน ในโรงเรียน
  • ขอบคุณครับ ที่นำประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท