“ความจงรักภักดี”


“ความจงรักภักดีเกิดจากจิตใจที่ศรัทธาและรักเคารพเจ้านายด้วยใจจริง”

"ความจงรักภักดี"
เมื่อท่านเป็นข้าราชการ สิ่งแรกที่ท่านควรปลูกฝังให้แน่นแฟ้นคือความจงรักภักดีต่อเจ้านาย ข้อนี้สำคัญมาก ความซื่อสัตย์ ความซื่อตรง เป็นคุณธรรมที่ดี และเป็นสิ่งที่ข้าราชการต้องมีเป็นประจำอยู่แล้ว   ข้าราชการที่มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความซื่อตรง นับว่าเป็นข้าราชการที่ดี แต่ถ้ามีความจงรักภักดีต่อเจ้านายด้วยก็ยิ่งประเสริฐมากขึ้น
อันความซื่อสัตย์ ซื่อตรงนั้นเป็นเรื่องของหน้าหน้าที่เป็นเรื่องที่จะต้องมี ต้องทำ แต่ความจงรักภักดีเป็นเรื่องของจิตใจ เป็นเรื่องนอกเหนือไปจากหน้าที่และบังคับกันให้มีไม่ได้ "ความจงรักภักดีเกิดจากจิตใจที่ศรัทธาและรักเคารพเจ้านายด้วยใจจริง" และเมื่อมีความจงรักภักดีแล้วก็เป็นเหตุให้เกิดความซื่อสัตย์ และซื่อตรงต่อเจ้านายด้วยใจจริงอีกชั้นหนึ่ง นอกเหนือไปจากทำตามหน้าที่  ดังนั้นผู้ที่มีทั้งความ    ซื่อสัตย์ ความซื่อตรง และความจงรักภักดีต่อเจ้านายนั้นนับได้ว่าเป็นลูกน้องที่ประเสริฐ หาไม่ได้ง่ายนัก
เมื่อท่านทำงานอยู่กับใคร หากเขาเป็นเจ้านายที่ดี มีเมตตากรุณา เป็นผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือได้อย่างเต็มภาคภูมิ ก็ขอให้ท่านซื่อสัตย์ ซื่อตรง และจงรักภักดี ยอมมอบกายปฏิบัติหน้าที่รับใช้เขาให้ดีเถิด แล้วท่านจะไม่ผิดหวัง ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ซื่อตรง และจงรักภักดีนั้น จะตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ จะได้รับการยกย่องและสนับสนุนให้สูงขึ้นเรื่อย แน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 152282เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ คะ
  • ได้ผ่านไปแถวถนนราชดำเนิน ได้เห็น คำของพ่อหลวงอยู่ "ข้าราชการคือ ค่าของแผ่นดิน "
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท