บุษบา
นางสาว บุษบา จุ๋ม วงวิพัฒน์

....ป่านนี้เพื่อนเราคงหลับกันแล้ว........


....จะช่วยคุณพ่อคุณแม่ทุกอย่าง เท่าที่หนูจะทำได้ค่ะ.......

         วันนี้ดิฉันต้องตื่นตั้งแต่ตีหนึ่งค่ะ เพื่อที่จะไปทำงานกับคุณแม่  งานที่ทำก็คือ..ไปขายเสื้อผ้าช่วยคุณแม่ค่ะ

    วันนี้ดิฉันได้ไปช่วยคุณแม่ทำงานได้ ก็เพราะมีเรียนตอนบ่ายสองค่ะ มีเรียนวิชาเดียวค่ะ

     ทุกๆ วันหยุด ดิฉันต้องไปทำงานกับคุณแม่ตลอดค่ะ และวันไหนที่มีเรียนตอนบ่าย ก็จะไปช่วยคุณแม่เสมอค่ะ เพราะว่า....ดิฉันไม่ได้ขอเงินคุณแม่มาเรียนค่ะ ต้องไปทำงานหาเงินเอง ไม่งั้นคุณแม่ก็จะไม่ช่วยเรื่องนี้เลยค่ะ

     คุณพ่อคุณแม่จะมีภาระหนักที่สุด..คือ..พี่ชายดิฉัน พวกเค้าต้องส่งเงินไปให้พี่ชายดิฉัน ทุกเรื่อง.......

      แต่สำหรับดิฉันแล้ว ดิฉันรู้สึกดีซะอีก ที่คุณพ่อคุณแม่ สอนให้ดิฉัน รู้จักค่าของเงิน ว่ามันต้องลำบากแค่ไหนกว่าจะได้มาใช้จ่ายในทุกวันนี้ และท่านยังสอนให้รู้จักถึงความอดทน และความยากลำบากด้วยค่ะ   ดิฉันรู้สึกภูมิใจมากค่ะ เพราะตั้งแต่เข้าเรียนอุดมศึกษามานี้ ดิฉันช่วย คุณพ่อคุณแม่แบ่งเบาภาระ เรื่องค่าใช้จ่ายภายในบ้านเยอะเลยค่ะ.... 

........วันไหนที่จะต้องไปทำงาน วันนั้นดิฉันจะต้องนอนดึกไม่ได้ ก็เพราะต้องตื่นตั้งแต่ตีหนึ่งทุกวันค่ะ

.........แต่ก็อดคิดถึงเพื่อนๆ ไม่ได้ค่ะ ว่าป่านนี้พวกเค้าคงจะนอนหลับ ภายใต้ที่นอนนุ่มๆ ผ้าห่มที่อุ่นๆ ..................

หมายเลขบันทึก: 152229เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ดีแล้วครับที่ช่วยพ่อแม่ทำงาน
  • ต่อไปหนูไปทำงานหนูจะเก่งขึ้นและเข้มแข็งขึ้นครับผม
  • ขอบคุณครับ
  • อ่านแล้ว..จงสู้ต่อไป
  • ดีแล้วละ

ขอบคุณมากค่ะ

สำหรับทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจ

หนูจะสู้ต่อไป....เพื่ออนาคตที่ดีกว่านี้ค่ะ......

ขอบคุณมากนะคะ

  • ตามมาบอกว่า
  • จำคุณครูไม่ได้หรือ
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

จำได้ค่ะ ....อาจารย์..   ขจิต ฝอยทอง      ....

เห็นอาจารย์  Handy พูดถึงบ่อยๆ ค่ะ

เข้ามาเป็นกำลังใจให้สาวน้อยน่ารักนะจ้ะ

 สมัยก่อน (เอ่อ  คนแก่ชอบเล่าความหลังอ่ะนะ อิอิ)  ที่บ้านเพาะเห็ดขาย เห็ดฟางอ่ะจ่ะ  ไม่รู้ว่ารุ่นนี้จะรู้จักกันไหม

ต้องตื่นเก็บเห็ด กันตั้งแต่ตีสอง ตีสาม ตื่นกันหมดบ้าน เราก็ยังเด็กๆๆ เบื่อมาก ขี้เกียจ กะลังนอนสบายๆ หนาวก็หนาว  บางทีฝนตก มันก็ชื้น ๆ

ไปเก็บเห็ด จุดตะเกียง ยุงก็กัด หนาวๆ ชื้น ๆ เก็บแล้วก็ต้องมานั่งคัดแยก  แล้วช่วยกันหิ้วไปส่งตลาด ตอนตีห้า  รถเมล์เที่ยวแรก 

แต่พอไปถึงตลาด ก็พบว่า มีคนอีกเยอะแยะที่เขาตื่นแต่เช้ามืดเพื่อมาเตรียมขายของกัน เหมือนเช่นน้อง pam เป็นต้นอ่ะจ่ะ

สู้ ๆ นะคะ   อีกไม่นานก็ไม่ต้องเหนื่อยแบบนี้แล้ว

สวัสดีครับ

ขอเป็นกำลังใจให้ครับ เงินทุกบาททุกสตางค์นั้นมีค่าและลำบากกว่าจะหามาได้ ตอนเด็กๆถูกคุณพ่อใช้ให้ไปขายกาแฟช่วยคุณป้า ถึงแม้จะเป็นลูกจ้างกิตติมศักดิ์เพราะว่า พอตอนเที่ยง ตอนที่มีคนเยอะ ก็จะมีพี่ชายมาพาไปกินข้าว :D

แต่แค่ประสบการณ์ครั้งนั้น ก็รู้แล้วครับว่าเงินนั้นหายาก

ขอเป็นกำลังใจให้อีกครับ และขอให้ประสบความสำเร็จในการเรียนนะครับ

ต้น

  • เห็นเด็กรุ่นใหม่ คิดดี ทำดี
  • ถือได้ว่าสุดยอดแล้วครับ
  • ใช่ป่ะครับพี่ขจิต อิอิ
  • ขอเป็นอีก 1 กำลังใจครับ

รู้ไหม ความลำบากในวันนี้ จะเป็นบทเรียนสอนให้เราเป็นคนเข้มแข็งอดทนในวันข้างหน้า ที่สำคัญไม่ทำให้เราเป็นคนประมาท เพราะรู้รสชาดของความยากลำบากในชีวิตมามาก ที่หนูทำและคิดอยู่ทุกวันนี้คือ บทเรียนอันมีค่าสำหรับหนูนะจ๊ะ

อาจารย์เก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท