สัมพันธพวก !


สัมพันธภาพใช้อย่างมีจริยธรรม คุณธรรม ย่อมเป็นคุณมากกว่าเป็นโทษ

สัมพันธพวก !

  ความเข้มข้นของการเจราจาต่อรอง ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสัมพันธภาพ ระหว่างคู่เจราจานั้น ๆ

   เป็นข้อคิด..ที่ผมเปิดฉากพูดคุยเวลาถูกเชิญไปบรรยาย หัวข้อ ศิลปะการเจราจาต่อรอง เสมอ ๆ คำกล่าวข้างต้นแสดงให้เห็นชัดเจนว่า  อย่างไรเสีย คนไทยก็ยังเล่นพวกกันอยู่วันยังค่ำ  เพียงแต่วัฒนธรรมการเล่น พวก ถูกพัฒนามาตามลำดับให้สอดคล้องกับยุคสมัย   

จนบางครั้งถ้าไม่พิจารณาให้ดีจะไม่รู้ได้เลยว่า  นี่..เป็นการเล่นพวกในอีกมิติหนึ่ง

ดังนั้นสัมพันธภาพที่ดีคือการพัฒนาการเล่นพวกที่  แน่นแฟ้น แนบเนียนขึ้นนั่นเอง   แล้วสัมพันธภาพที่ดีช่วยอะไรเราได้บ้าง !

 หนึ่ง..สัมพันธภาพที่ดีช่วยเพิ่มโอกาสแห่งความสำเร็จ  ช่วยให้เรื่องยากเป็นเรื่องง่าย  เรื่องใหญ่โตกลายเป็นเรื่องเล็กภายในพริบตา

 สอง..ช่วยให้เกิดความยั่งยืนในการติดต่อทำธุรกิจระหว่างกัน  เพราะสัมพันธภาพที่ดีมองตาก็รู้ใจ  หัวใจจะวายก็แสดงอาการ ( อันหลังนี่  เพิ่มขึ้นมาเอง.. )  คนเราลองรู้ใจกันเข้าใจกันและกันความไว้วางใจก็เกิดขึ้นไม่ยาก และเมื่อมีความไว้วางใจกันความยั่งยืนก็เกิดขึ้นตามมา

 

สาม..ช่วยให้ได้เปรียบในการแข่งขัน  จะไม่ได้เปรียบคู่แข่งขันได้อย่างไร ในเมื่อคู่แข่งขันอยู่ข้างเราและที่คู่แข่งขันอยู่ข้างเรา  ก็เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราได้ทำให้คู่ค้าเรารู้สึกอยู่เสมอว่าเราอยู่ข้างเขาตลอดเวลา

 

สี่..ช่วยป้องกันปัญหาก่อนเกิดปัญหา  ด้วยเพราะความสม่ำเสมอในการพบปะพูดคุย  เยี่ยมเยือน  ทำความเข้าใจระหว่างกัน   ทำให้เราได้มีโอกาสอรรถาธิบายเป็นระยะ ๆ   นอกจากจะทำให้ลูกค้าเกิดความกระจ่าง   เข้าใจอันดีแล้วยังช่วยเปิดโอกาสให้เรามีโอกาสอุดช่องโหว่   ลดช่องว่างระหว่างเรากับลูกค้าอีกด้วย

 

ห้า..ช่วยให้การพบปะแต่ละครั้งมีความสบายอก  สบายใจ  ไม่ต้องหวาดระแวงซึ่งกันและกัน  อันเป็นที่มาของความสุข  ความสบายใจ  สบายตัว ไม่อึดอัดใจ   ทำให้ลูกค้าอยากพบเรา  และเราก็อยากได้พบลูกค้า  เพราะทุกครั้งที่ได้พบ ทั้งคู่ก็จะมีความสุขและความแนบแน่นมากขึ้นๆ

 

สัมพันธภาพใช้อย่างมีจริยธรรม  คุณธรรม ย่อมเป็นคุณมากกว่าเป็นโทษ   ย้อนกลับมาดูตนเองซิว่าถึงวันนี้แล้ว..สัมพันธภาพ..ของเรากับเพื่อน..ของเรากับลูกค้า..  ของเรากับญาติมิตร..ของเรากับเพื่อนร่วมงาน..  มีใครบ้าง? ..ที่ช่องว่างของสัมพันธภาพระหว่างเรากับเขามันห่างเกินไปหน่อยแล้วจงดำเนินการอุดช่องว่างโดยด่วน !    ก่อนที่จะก้าวข้ามไม่ถึงสัมพันธภาพดี ๆ ที่เราเคยมีต่อกัน.

 

ด้วยความปรารถนาดีครับ:D

 

 
คำสำคัญ (Tags): #สัมพันธภาพ
หมายเลขบันทึก: 152216เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ชอบอันนี้ครับ
  • สัมพันธภาพใช้อย่างมีจริยธรรม  คุณธรรม ย่อมเป็นคุณมากกว่าเป็นโทษ
  • อยากบอกว่าถ้าทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์บ้านเราคงมีสิ่งดีๆนะครับ
  • ได้แง่คิดดีๆจังเลยครับ
  • ต้องไปอุดช่องโหว่บ้างแล้วคับ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท