ท่ากระเสริม


เปิดหมู่บ้านชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง
เมื่อ 1 ธ.ค. ม.ขอนแก่นเปิดหมู่บ้านชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงที่ ต.ท่ากระเสริมอ.น้ำพอง ขอนแก่น 30 กม.จาก มข. มีนักศึกษา ศึกษาศาสตร์ กว่า 500 คนเข้าร่วม รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยเป็นประธาน นายอำเภอน้ำพอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตการศึกษาพื้นที่ 4 พัฒนาการอำเภอ นายก อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ครู อนามัย ทั้งตำบลเข้าร่วม นับพันคน ผจก.อินเทล ไมโครอิเล็คทริก (ประเทศไทย) มอบคอมพิวเตอร์ 44 ชุด ให้ศูนย์บริการวิชาการ มข.จัดทำเป็นศูนย์ IT แก่นักเรียน ประชาชน ในท่ากระเสริม เปิดงานโดยการร่วมเกี่ยวข้าวกับชาวบ้าน จากนั้นแบ่งนักศึกษาเป็น 5 กลุ่ม ตามจำนวนโรงเรียน ให้เขาเหล่านั้นช่วยไปพัฒนา โรงเรียน วัด หม่บ้าน ในขณะเดียวกัน ก็ให้ พ่อแก่ แม่ย่า ทั้งหลายสอนลูกหลานโดยการจักสาน ทำพานบายศรี ห่อขนมข้าวต้ม ผู้ใหญ่สอนเกี่ยวข้าว นวดข้าว ตอนเที่ยง ให้ลูกเหล่านั้น ทานข้าวในหมู่บ้านนั้นเลย โดยทางอบต.เป็นเจ้าภาพหาอาหารให้  บ่ายคล้อยมาแข่งกีฬามหาสนุก นำทีมโดยคุณหมออนามัยที่จัดกิจกรรมวันเอดส์โลกด้วย  ทานอาหารเย็น ที่มข.เป็นเจ้าภาพร่วมกัน จากนั้นก็ร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรร่วมกัน ตอนค่ำท่านรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาไปเป็นประธานให้ งานนี้ถามว่าได้อะไร ได้ทั้งสองฝ่าย พี่น้องประชาชนได้รับวิชาการจากมข. น.ศ.มข.ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาจากชุมชน โครงการต่อไป หลังเลือกตั้ง จะประกวดว่าวสะนู สู่ขวัญข้าวร่วมกัน และมีกิจกรรมที่สร้างความพอดีในชุมชน โดยยึดหลักความพอเพียง เท่ากับความพอดี
หมายเลขบันทึก: 151962เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน  รศ.ดร.อำนวย  คำตื้อ

           ได้รับแจ้งจาก อ.กาญจนศรี  สิงห์ภู่  รพ.ศรีนครินทร์  ว่าท่านได้เป็นที่ปรึกษาจังหวัดเกี่ยวกับการประเมินโครงการเสา 8 ต้น ตามนโยบายของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น โดยจังหวัดจะดำเนินการประเมินความอยู่ดีมีสุข ด้านสุขภาพ จังหวัดต้องการหาชุมชนต้นแบบในการประเมินด้านสุขภาพ และ อ.กาญจนศรี ได้เสนอจังหวัดให้ดำเนินการประเมินในชุมชนท่านกระเสริม ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นดำเนินงานเป็นชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว มหาวิทยาลัยจะได้ใช้ข้อมูลของจังหวัดเป็นฐานในการพัฒนาด้านสุขภาพต่อไปได้ เหตุผลที่ อ.กาญจนศรี ได้เลือกบ้านท่ากระเสริม เนื่องจากชาวบ้าน และผู้นำให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จากการไปให้บริการตรวจไขมันใต้ผิวหนัง เมื่องวันที่ 22 ก.ย. 50 ที่ผ่านมา อ.กาญจนศรี ฝากแจ้งให้อาจารย์ทราบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท