หน่ออ่อนความดี


          ตอนที่ผมพึ่งไปช่วยงานอาจารย์วิบูลย์ใหม่ๆ นั้น คำแรกๆ ที่อาจารย์วิบูลย์สอนผม นั่นคือคำว่าหน่ออ่อนความดี ซึ่งผมก็จำใส่สมองมาไว้ตลอดว่า หน่ออ่อนความดีคืออะไร ไปบรรยายที่ไหนก็เอาไปขยายความต่อ ให้ผู้เข้าร่วมได้ฟัง ได้รู้

 

          ผมมาฝึกงานที่ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยหัวเฉียว หลายคนถามผมว่าดีมั้ย (เข้าใจว่าจากมหาวิทยาลัยนเรศวร ยังไม่เคยมีใครมา - ตอนฝึกที่มติชนผมก็เป็นคนแรก แต่ไม่ใช่คนแรกของมหาวิทยาลัยนเรศวร แต่เป็นคนแรกของสาขาวิชา) คนที่เจอผมทุกคนจะถามคำเดียวกัน ว่าที่ฝึกงานดีมั้ย ผมเอาความคิดตนเองเป็นที่ตั้ง ผมว่าเจตนาของคนถามหากเป็นรุ่นน้องก็คงหวังจะได้รู้ว่า ถ้ามันดีก็จะได้ตามมาฝึกงานในปีหน้า แต่ถ้าไม่ดีก็จะไม่มา ซึ่งที่มติชนผมตอบว่าดี แต่ที่นี่ก็ดีแต่ฝึกงานยังไม่จบเลยยังตอบได้ไม่เต็มปาก แต่เท่าที่เห็นมานั้นดี อย่างน้อยก็ได้ฝึกความอดทน อย่างมากนั้นเดี๋ยวคงได้รู้กัน

 

          เหมือนกันครับ ก่อนผมจะมาฝึกงานผมก็เคยถามรุ่นพี่ว่าดีมั้ย แต่ไม่เคยมีรุ่นพี่ฝึกที่นี่นะ ต่างคนก็ต่างพูดออกไปตามสภาพ ดีมั่ง แย่มั่ง อยากลาออกไปอยู่ที่ดีดีมั่ง นั่นหมายความว่ายังไงครับ "ทุกคนอยากจะไปอยู่แต่ที่ดีดี ใช่ไหมครับ" ที่ไม่ดีไม่มีใครอยากอยู่ ทำไมครับ ...??

 

Hcu1

 

          ครูบาอาจารย์ท่านหนึ่งสอนให้ผมตระหนักอยู่เสมอว่า..

.....

          ถ้าเราทุกคนหนีไปอยู่ที่ที่มันดีแล้ว แล้วที่ไม่ดีละ ใครจะอยู่ คนที่เลือกไม่ได้อย่างนั้นหรือ ที่ไหนก็เมืองไทยเหมือนกัน เราต้องมองอนาคต มองหาความสำเร็จในอนาคต แล้วก็มองหาโอกาสในปัจจุบัน มองหาหน่ออ่อนความดี เห็นแล้วก็รดน้ำพรวนดินมัน ให้ความดีมันทับถมความไม่ดี แล้วค่อยๆ ปรับที่ไม่ดีให้มันดี ให้คนเห็นว่าดีแล้วอยากมาอยู่ ให้คนที่อยู่ก่อนมีความรักที่จะพัฒนาองค์กรของตน ไม่อยากไปไหน สร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ ให้ที่นั้นๆ ดีจนแข็งแรง จนมันงอกเงยเองได้ แล้วก็ขยายความดีของเราไปที่อื่นๆ ให้ความดีนั้นลุกลามไป แต่จุดเริ่มต้นนั้นคือ "เราต้องอย่าหนีความไม่ดี"

 

เพราะที่ไหนก็เมืองไทยทั้งนั้น เราจึงไม่ควรหนีความไม่ดี

แต่ควรปรับปรุงมัน แม้มันจะนานห้าปี สิบปี

แต่ถ้ามันดีขึ้น มันก็คุ้ม

เพราะเราเป็นปัญญาชนของประเทศ

ปัญญาที่เอาภาษีชาวบ้านมาเรียน

เรียนเสร็จจะรับใช้ความสบายของตนเองไม่ได้

ต้องขจัดความลำบากของประเทศ ให้ประเทศดำรงอยู่

นั่นแหละปัญญาชน

 

ครูบาอาจารย์ท่านนั้นเค้าปลูกฝังผมมาอย่างนี้ครับ ผมเลยคิดอย่างนี้

.....

 

หมายเลขบันทึก: 151874เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

ได้ข้อคิดดีมากครับ ขอให้อดทนและตั้งใจทำงานให้ประสบความสำเร็จนะครับ

บ่อยครั้งก็มักจะมีอุปสรรค การมองหาหน่ออ่อนความดี และ การมองที่เป้าหมายในอนาคต ช่วยให้มีกำลังใจในการทำงานได้ขึ้นมากครับ

บอกได้คำเดียวว่า "Born to be TEACHER"

ไม่แปลกใจเลยคะ.. ที่พี่บอกว่าอยากเป็นอาจารย์ อยากเป็นคนให้ความรู้แก่เมล็ดพันธุ์ใหม่

ข้าพเจ้าของให้พี่สมหวัง ดั่งตั้งใจนะคะ ฝากอนาคตของหน่ออ่อนไว้กะพี่ด้วย

เพราะที่ไหนก็เมืองไทยทั้งนั้น เราจึงไม่ควรหนีความไม่ดี

แต่ควรปรับปรุงมัน แม้มันจะนานห้าปี สิบปี

แต่ถ้ามันดีขึ้น มันก็คุ้ม

  • ใช่แล้วครับอาจารย์ ในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวฯ ก็มีหน่ออ่อนความดีอยู่มากมายที่ผมเห็นโอกาสที่จะเจริญเติบโต
  • เห็นโอกาสแต่ยังไม่มีโอกาส
  • ท่านอาจารย์อยู่ในจุดที่มีโอกาส ผมคิดว่าไม่ช้าไม่นานหน่ออ่อนที่อาจารย์รดน้ำพรวนดินอยู่ทุกวัน มันจะเจริญเติบโตสร้างความร่มเย็นให้มหาวิทยาลัยหัวเฉียวฯ
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับ ยินดีมากที่ได้เจออาจารย์
  • ขอบคุณน้องจุฑามาศ
  • ตัวเราก็มีหน่ออ่อนความดีอยู่นะ เก็บรักษาไว้ดี แล้วพัฒนามันให้เจริญเติบโต เป็นคนดีของสังคม
  • แล้วก็อย่าลืมนะ อย่าท้อแท้กับสิ่งไม่ดี สู้มัน เอาความดีลบมัน
  • แล้วก็ช่วยกันเพาะหน่ออ่อนความดีด้วยนะครับ

         ขอบคุณ พี่มากๆครับที่ทำให้ผมคิดหาคำตอบได้อย่างชัดเจนว่าทำไมถึงเลือกมาเรียนที่ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้ และตอนนี้ผมเรียนมาถึงปี 3 แล้วครับ ความคิดเรื่อง "หน่ออ่อนความดี" ทำให้ผมได้รู้ว่า การทำสิ่งดีไม่ใช่เพียงคำนึงถึงตัวเราเองเพียงอย่างเดียว แต่เราควรมองรอบๆด้านว่าดีแล้วหรือยัง ถ้ายังเราควรใช้วรดีเราพัฒนาจึงจะเรียกว่าความดีที่สมบูรณ์แบบ ขอบคุณครับพี่

  • อ่านแล้วปลื้มใจครับคุณน้อง ปลื้มใจจนหัวใจพอง
  • การทำความดีที่สมบูรณ์ชอบคำนี้นะครับ
  • จริงๆ เราก็เป็นน้องผมแค่ปีเดียว ผมอยู่ปี ๔ เชื่อว่าน้องคนนี้มีความคิดที่ดี
  • ขอบคุณพี่อาจน้อยไป แนะนำให้ขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่สอนพี่ด้วย
  • แล้วสำคัญที่สุด อาจารย์มณฑล P ที่ทำลิงค์จากบทความอาจารย์มายังบทความผม
  • ขอบคุณครับ

พันธุ์พืชที่มีคุณค่าในสายตาของคนทำพันธุ์ ต้องเป็นพันธุ์ที่สามารถปรับตัวให้เจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้ดีภายใต้สภาพวิกฤต

เยี่ยมมากครับ

  • ขอบคุณมากครับ เป็นข้อคิดที่ผมจะจำไว้นะครับ
  • แล้วถ้ามีโอกาสก็จะถ่ายทอดให้คนอื่นได้ฟัง
  • "ข้ามสีทันดร" ขอให้เจริญในธรรมครับ

 อ่านแล้วได้คิดจริง ๆ ค่ะ ตอนแรกก็งงจากหัวข้อว่า หน่ออ่อนความดีคืออะไร แต่ตอนนี้เข้าใจแจ่มเลยค่ะ

ว่าง ๆ ของยืมคำนี้ไปเขียนในรายงานบ้างนะค่ะ คงไม่ว่ากัน

ถ้าว่างก็เข้าไปเยี่ยมทักทายกันบ้าง

http://learners.in.th/blog/490720-402/

ดีค่ะ ศ .ดร.รงค์รบ น้อยสกุล

491870-402 วรรณวิษา อุดพันธ์

อ่านแล้วได้ข้อคิดดีมากเลยคะ ตอนแรกก็คิดว่าเรียนจบต้องหางานที่ดี ๆ ทำ บริษัทที่มีชื่อ  แต่พอได้อ่านแล้วก็ได้เปลี่ยนความคิดไปเลยละคะ ต่อไปถ้สทำงานก็จะไม่เลือกงานจะทำงานที่ได้รับให้ดีที่สุดและจะสร้างหน่ออ่อนความดีและจะบำรุงให้เจริญเติบโตยิ่ง ๆ ขึ้น.........พี่เป็นตัวแบบที่ดีของเยาวชนได้มากเลยคะ

 

  • ขนาดนั้นเลยหรอครับ
  • ความคิดเราดีมากนะครับ พี่ก็ยินดีที่บันทึกนี่สร้างแรงบันดาลใจให้เรา
  • เหมาเจ๋อตุงบอกว่า แมวสีอะไรก็จับหนูได้
  • ผมว่านิสิตนักศึกษาที่ไหน ก็มีความคิดที่ดีดี ทั้งนั้น เพียงแต่รอการจุดประกาย รอการรดน้ำพรวนดิน ให้หน่ออ่อนความดี งอกขึ้นมา
  • ขอให้เป็นคนดีของชาตินะ อ่านคอมเมนต์เราแล้วปลื้มใจมากครับ

อ่านตอนแรกๆก็ งง เหมือนกันว่า "หน่ออ่อนความดีมันคืออาราย" แต่พออ่านจบแล้ว...

ความคิดในการทำงานก็เปลี่ยนไปเลย หากเรามองอีกมุมหนึ่ง เราก็จะมองเห็นด้านดีๆของการเริ่มต้นทำงานในที่ที่เราต่างไม่คิดที่จะไป.....

จุดประการให้ หน่ออ่อนต้นน้อยๆทั้งหลาย กล้าพอที่จะออกไปเติบโตรับแสงจากภายนอกมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณมากเลยค่า^^

 

  • ตามมาดู
  • นึกว่าถูกสาวๆจับอยู่ที่นั่นแล้ว
  • อิอิอิอิๆ
  • ดีใจที่มีความสุขกับการฝึกงาน
  • เก็บประเด็นความรู้เอามาให้มากๆๆนะครับ
  • ขอบคุณครับ

                          

เพราะที่ไหนก็เมืองไทยทั้งนั้น เราจึงไม่ควรหนีความไม่ดี

แต่ควรปรับปรุงมัน แม้มันจะนานห้าปี สิบปี

แต่ถ้ามันดีขึ้น มันก็คุ้ม

เพราะเราเป็นปัญญาชนของประเทศ

ปัญญาที่เอาภาษีชาวบ้านมาเรียน

เรียนเสร็จจะรับใช้ความสบายของตนเองไม่ได้

ต้องขจัดความลำบากของประเทศ ให้ประเทศดำรงอยู่

นั่นแหละปัญญาชน

 

ขอบคุณมากนะ  ... ปืน ...

ตามมาชื่นชมหน่ออ่อนความดีต้นนี้  ต่อไปจะแตกเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาและดอกผลที่งดงาม

โหยย อาจารย์ขจิต

  • ถ้าผมถูกจับนะ จะติดต่อให้อาจารย์มาช่วยคนแรกเลยครับ อิอิ

พี่ตูน

  • พวกพี่ๆ นั่นแหละครับ ที่ปลูกฝังผมให้ซึมเข้าสมอง โดยไม่รู้ตัว
  • ขอบคุณเช่นกัน
  • เฮฮาศาสตร์ นี่มาที มาพร้อมกันเลยเนอะ
  • อิอิ รู้สึกอบอุ่นมากครับ
อ่านแล้วได้ข้อคิดเยอะมากครับ ผมเห็นด้วยกับพี่ครับ ว่าที่ไหนก็เมืองไทย เราควรหนีความไม่ดี และคนเราไม่ควรเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว  ควรจะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากว่า  เพราะโยชน์ส่วนรวมก็รวมไปถึงประโยชน์ส่วนตัวนั้นเองครับ
  • น้องบีเวอร์ เป็นเด็กหนุ่มที่ครูอ้อยรู้จักมานานแล้วพอสมควร  มีความคิดความอ่านที่ดี  เป็นเด็กดี  สมกับที่เป็นหน่ออ่อนที่ดี  และจะขยายเป็นหน่อใหญ่ใหม่ที่ดีต่อไป..แน่นอน

น่ารักมากค่ะ

  • หน่อใหญ อิอิ ชื่อน่ารักดีครับ
  • ขอบคุณครูอ้อยมากครับ
หวัดดีค่ะพี่ บทความที่พี่พิมพ์ข้างบนดีมากเลยนะค่ะ หนูเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวค่ะ หนูได้อ่านเพราะอาจารย์ มณฑล เอาไปลงใน blog หนูเห็นด้วยนะค่ะ เราไม่ควรหนีความไม่ดี เราต้องกล้าเผชิญกับมัน และทำมันให้ดีใช่ไมค่ะ
  • ใช่ๆ ความคิดเราถูกต้อง ความคิดนั้นสำคัญ คำพูดก็สำคัญ แต่การกระทำสำคัญที่สุด
  • ผมพึ่งทราบนะเนี่ย ว่าอาจารย์เอาไปลงในบล๊อค ยังไงรบกวนส่งเว็บต้นทาง ที่ลิงค์มาบล็อคผม ให้หน่อยนะครับ
  • อยากจะเห็นว่าอาจารย์เขียนว่าอย่างไรบ้าง

โห....พี่เขียนดีมากจริง ๆ คับ

เอาเว็บต้นฉบับของอาจารย์มาให้อ่ะ

http://learners.in.th/blog/mg4343/108166

ตอนแรกก้อเคยคิดแบบนี้เหมือนกันคับว่าถ้าที่ที่ทำงานไม่ดีก็ต้องหาสถานที่ทำงานใหม่ แต่พอมาอ่านบทความของพี่แล้วทำให้คิดได้เลยอ่ะนะว่า ถ้าเราพัฒนาให้ดีขึ้น มันก้อจะต้องดีขึ้นอ่ะนะ ซึ่งมันก้อเหมือนเราวิ่งหนีเงาของตัวเองทั้ง ๆ ทีมันก้ออยู่กับเราตลอดเวลาเหมือนความดีและความไม่ดีในตัวเรา ถ้าเราอยากให้มันออกไปถึงเราจะตัดยังไงก้อไม่ได้ แต่ถ้าเราทำแต่ความดีมาก ๆ มันก้อจะลบความไม่ดีออกไปได้ ขอบคุณพี่มากจริง ๆ คับ ทำให้คิดอะไรได้ตั้งเยอะอ่ะ

 

  • ชอบคำว่า หน่ออ่อนของความดี ของปืนจัง
  • ขอให้ปืนสงบสุข ^^"

สวัสดีครับน้องบีเวอร์

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความครับ หน่ออ่อนของความดี

เห็นด้วยนะครับ ว่าหากทุกคนหวังเข้าไปยังแหล่งความเจริญที่ว่าดี แสวงหาแต่แหล่งดีๆให้กับตัวเอง ตรงไหนมีดีไปตรงนั้น ทั้งๆที่แหล่งดีๆ หรือหน่อความดีเกิดได้ทุกที่ เกิดจากภายในตัวเราก่อน

คนดีอยู่ที่ไหนก็จำเริญ เจริญ มีคนรัก พื้นที่นั้นก็เจริญงอกงามดีเองครับ

หลายๆ คนก็ถามพี่เหมือนกัน ว่าจะย้ายไปทำงานที่นั่นไหม ทำงานที่นี่ไหม และมีอาจารย์ท่านหนึ่งบอกผมว่า อยู่ตรงไหนก็ได้ เราถึงกันหมด...

หากแต่ละแหล่ง แต่ละองค์กรดูดแต่สิ่งดีๆ เอาไปเพื่อดึงดูดให้คนมุ่งเข้าไปหาในสิ่งเหล่านั้น โดยสิ่งที่เราคิดว่าดีนั่น กระจุก แต่ไม่กระจาย แล้วที่ไกลปืนเที่ยงจะเป็นอย่างไรหนอ...

พี่มีแผนที่ปลามาฝากน้องครับ...อาจจะเกี่ยงข้องกับบทความนี้ในทางอ้อมครับ...

 

แผนที่ปลา - มิสเตอร์ช่วย

 

แผนที่ปลา ตอน 2

ขอให้มีความสุขในการฝึกงานนะครับ  และเป็นหน่ออ่อนแห่งความดี เพื่อจะเป็นหน่อแก่เผื่อแผ่ความดี ให้หน่ออ่อนๆ หน่ออื่นๆ อีกต่อไปครับ

พระธรรมชาติคุ้มครองครับ

พี่เ้ม้ง 

น้องเอเอ

  • ความคิดเราดีมากครับน้องเอเอ
  • ขอให้น้องได้เอสมชื่อนะครับ

พี่แอ๊ว

  • ขอให้สงบสุขเช่นกันครับ

พี่เม้ง

  • ตามไปอ่านแล้วครับพี่
  • แล้วก็อยากแนะนำให้ทุกคนได้อ่าน เป็นบันทึกที่สร้างสรรค์มาก
  • ขอบคุณมากครับ ขอให้เจริญในธรรม

หวัดดีค่ะ หนูเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียว พี่เขียนดีมากๆ  แล้วคนดีไม่ว่าจะอยู่ที่ดี หรือไม่ดี ก็ย่อมเป็นคนดีเสมอ อยู่ที่ตัวเราจิงมั้ยคะ!

  • ใช่แล้วครับ แต่สำคัญเราต้องยึดมั่นในอุดมการณ์นะ
  • อย่าถูกสิ่งไม่ดีมันกลืน

เอาLinkมาจากอาจารย์มณฑลค่ะ

พี่เขียนดีมากๆเลย

 

หวัดดีครับลุงแวะมาอ่านหน่ออ่อนแห่งความดี  อ่านแล้วเห็นความดีของคนหนุ่มแล้วก็ชื่นใจว่าเมืองไทยยังมีคนหนุ่มมีความคิดดีอยู่มากครับ..งใกล้ปีใหม่ลุงเบยฝากกะโลงล้านนาไว้อวยพร.....

ปีเก่าลุล่วงแล้ว     ลับลา  ล่วงเลย

ปีใหม่จั่กเข้ามา     เที่ยงแท้

ขออายุหมั้นทีฆา    ยาวยิ่ง   ยืนเอ่

คิดสิ่งใดมาดแม้     มุ่งได้ ดั่งหมาย  

ด้วยความปรารถนาดีจาก...ลุงหนาน

                               พรหมมา 

" ให้ความดีมันทับถมความไม่ดี แล้วค่อยๆ ปรับที่ไม่ดีให้มันดี ให้คนเห็นว่าดีแล้วอยากมาอยู่ "   ล้ำลึกจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท