ถอดบทเรียน...ทุกก้าวย่างของ ISO15189 ...2) คุณอำนวยคนเก่ง


คุณอำนวย กับการทำงานแบบมืออาชีพ
ในการดำเนินงานกิจกรรมไอโซของภาควิชาพยาธิวิทยา  หัวหน้าภาคฯไม่เคยมีการแต่งตั้งให้ใครดำรงตำแหน่ง "คุณอำนวย" เพื่อที่จะมาช่วยทำงานชิ้นนี้ให้บรรลุเป้าหมายไว้ก่อน
พอจั่วหัวบันทึกนี้ไว้ ใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานไอโซในภาควิชาทุกคนก็คงมองซ้ายมองขวา มองหน้ากันเลิ่กลั่กพร้อมคำถามในใจว่า "ใครหว่า??..."
แต่เมื่อมองย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของการทำงาน ก็มองเห็นได้อย่างชัดแจ้งเชียวว่า ผู้ที่มีบทบาทเป็นคุณอำนวยคนเก่ง คงหนีไม่พ้น ผศ.ปลื้มจิต บุณยพิพัฒน์  หรือที่พวกเราเรียกกันว่า "อ.ปลื้ม" ท่านนี้นี่เอง
อ.ปลื้ม รับตำแหน่งเป็นรองประธานคณะทำงานไอโซ  แต่เมื่อท่านประธานไม่ค่อยมีเวลาว่างที่จะมาช่วยงานได้มากนัก เธอจึงต้องลงมือลงแรง "ลุย" เสียเองโดยไม่คิดถึงคำว่าเหน็ดเหนื่อย (อ่านรายละเอียดเรื่องเล่าการทำงานของ อ.ปลื้ม ได้ที่ บล็อกนี้ ค่ะ)  บ่อยครั้งที่ได้ทำงานร่วมกันแล้วแอบจดจำวิถีปฏิบัติของ อ.ปลื้ม เพื่อนำมาเป็นแบบอย่างในการทำงานของตัวเองได้...เช่น..
  • เป้าหมายชัดเจน...คือมุ่งมั่นที่จะเตรียมห้องปฏิบัติการให้พร้อมเพื่อขอรับรองมาตรฐาน ISO15189 ให้ได้
  • ประสาน...นอกจากการทำงานร่วมกับหัวหน้าภาคฯ แล้ว อ.ปลื้มยังต้องประสานงานกับหัวหน้าหน่วย  ตัวแทนเทคนิควิชาการ ตัวแทนผู้จัดการคุณภาพ  รวมถึงบุคลากรระดับปฏิบัติการ  เธอคุยได้หมด เข้ากันได้กับทุกคน  เธอเดินขึ้นเดินลงตึกสี่ชั้นของพยาธิได้โดยไม่รู้จักคำว่าเหนื่อย 
  • ประนีประนอม...ในการพูดคุยปรึกษากันในห้องประชุม เมื่อมีความเห็นไม่ตรงกันก็ต้องมีการถกเถียงกันเป็นธรรมดา ก็ได้ อ.ปลื้ม นี่แหล่ะค่ะ ที่ช่วยประนีประนอมและยุติเรื่องราวต่างๆลงได้
  • เกาะติด...เมื่อเธอมอบหมายงานให้ใครแล้ว ก็จะติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ เฮ้อ! น้องๆก็เลยเลี่ยงงานกันไม่ได้เลย
  • ขาลุย...ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย  จนแอบเห็นอาการ "เพลีย" เนื่องจากสุขภาพไม่อำนวยได้บ้างในบางครั้ง  แต่ก็นั่นแหละค่ะงานทุกอย่างเธอต้องลงมือทำเอง หรือถ้ามอบหมายให้คนอื่นทำก็ต้องผ่านการตรวจทานจากเธอก่อนทุกเรื่อง จึงรับประกันได้ว่าไม่มีผิดพลาด แม้จะต้องใช้เวลามากขึ้นเธอก็จะทำ
  • อดทน...หลายๆครั้งที่มีเสียงสะท้อน เสียงคร่ำครวญ ปนท้อถอยจากทีมงานว่าทำไม่ไหวแล้ว  หรือแม้แต่ข้อเสนอแนะแบบใส่อารมณ์ในที่ประชุม  เราก็ยังได้เห็นรอยยิ้มและคำพูดที่ไม่แสดงอารมณ์ตอบสนองใดๆออกมาว่า "ค่ะ ค่ะ  แล้วจะนำข้อเสนอนี้ไปปรึกษากับทีมงานนะคะ"  หรือ "ค่ะ ค่ะ เหนื่อยก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่ช่วยทำให้"
  • รอบรู้...คล่องแคล่วเหลือเกินค่ะ อ.ปลื้มของเรา  ไม่ว่าเรื่องใดๆที่เกี่ยวข้องกับงานไอโซแล้วละก็ เธอเป็นแม่งานจัดการได้หมด วางแผนเองทำเอง (และเหนื่อยเอง).....
มีอีกหลายบทบาทที่ไม่ได้เขียนลงในบันทึกนี้ ทุกบทบาทได้สร้างความประทับใจและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับน้องๆทีมงานที่ได้มีส่วนร่วมในการทำงานนี้ 
จนทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กำลังสำคัญที่สุดที่ทำให้เราทำไอโซได้ก้าวไกลมาจนถึงจุดนี้ได้...
ก็คือ อ.ปลื้มจิต... "คุณอำนวยคนเก่ง" ผู้นี้นี่เอง!
คำสำคัญ (Tags): #iso15189
หมายเลขบันทึก: 151692เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท