Flash Memory กับข้อจำกัดที่ควรรู้


สามารถลบและเขียนข้อมูลลงไปได้เพียง.......”1 ล้านครั้งเท่านั้นคะ!!”

 

                 

       ร้อยอักษร กลอนกานท์ สานใยรัก
       สมานสมัคร ถักถอถ้อย สรรค์สร้อยเสียง
       เพลงภาษา กว่าพจี ศรีสำเนียง
       ร่วมร้อยเรียง ดวงแด แด่พ่อไทย

เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา
            
ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

<p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal">Flash Memory  กับข้อจำกัดที่ควรรู้</p> <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal">     สวัสดีอีกครั้งคะเพื่อนวัยทำงานทุกท่าน วันนี้ขอกล่าวถึงข้อจำกัดที่ควรรู้ของแฟรชไดรฟ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนะคะ นับวันแฟรชไดรฟ์ก็ยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วยราคาที่แสนจะถูกลงทุกวันและประโยชน์ใช้สอยที่มากเกินตัว เอาหละคะเริ่มกันเลยนะคะ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal">                                       </p>

     แฟรชไดรฟ์ และเมโมรีการ์ดหลากชนิด ล้วนเป็นหน่วยความจำแบบพกพา ที่มีองค์ประกอบหลักอย่างเมโมรี (Flash Memory) ทำหน้าที่บันทึกข้อมูล ชิปหน่วยความจำแบบแฟลชถูกนำมาใช้ในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมาย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าแฟลชเมมโมรีก็มีอายุการใช้งานของมันด้วยเช่นกันค่ะ โดยสามารถลบและเขียนข้อมูลลงไปได้เพียง.......”1 ล้านครั้งเท่านั้นคะ!!” เมื่อคำนวณค่าเฉลี่ยแล้วจะมีระยะการใช้งานแค่ประมาณ 51 ปี+! เองคะ นึกภาพไม่ออกกันเลยทีเดียว แหมอีก 10 ปีก็ไม่รู้ว่าเจ้าแฟรชไดรฟ์ที่ใช้อยู่สภาพจะเป็นยังไงแล้วจริงมั้ยคะ

     นอกจากนี้แล้ว แฟลชเมโมรียังอ่อนไหวกับอุณภูมิด้วย ส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้(อั้มด้วย) จะไม่ค่อยสนใจเวลาหยิบการ์ดหน่วยความจำมาใช้ในสภาพแวดล้อมต่างๆ เช่น อุณหภูมิที่สูงกว่า 70 องศา การอ่านเขียนข้อมูลจะเริ่มผิดเพื้ยน แต่ตัวอุปกรณ์คงแฮงก์ไปก่อนแล้ว หรือที่อุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาลงไป การทำงานของอุปกรณ์จะเริ่มไม่เสถียรแล้ว (ร้อนม๊ากไปหรือเย็นยะเยือกก็ไม่ได้ด้วยนะคะ)  ส่วนความชื้นของอากาศนอกจากทำให้มีคราบออกไซด์จับอยู่ที่หน้าสัมผัสทองแดงแล้ว ยังอาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ด้วย 

ขอให้มีความสุขกับการทำงานคะ

ขอขอบคุณ

ภาพประกอบและกลอนจากอินเทอร์เนต และข้อมูลจากนิตยสาร Commart </span><p style="margin: 0cm 0cm 10pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal"></p>

หมายเลขบันทึก: 151598เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอบคุณมากครับ ที่มาให้ข้อมูล เพลงก็น่าฟังครับ
  • เพลงเพราะอ่ะคับ
  • อิอิ
  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ฉลาดขึ้นเย๊อะเลย อิอิ
  • แล้วจะแวะมาเยี่ยมบ่อย ๆ ค๊า
ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำติชมคะ
ออเป็นอย่างนี้นี่เอง เจอบ่อยๆ แต่ไมได้สังเกตเลย หุหุ

ขอบคุณสำหรับความรุ้ใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท