ถอดบทเรียน...ทุกก้าวย่างของ ISO15189 ...1) ผู้นำ


ผู้นำ...และนโยบาย
เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นวันดีเดย์ที่ภาควิชาพยาธิวิทยาได้จัดการ "ส่ง" เอกสารคุณภาพทั้งหมดไปให้ผู้ตรวจประเมิน (กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์) รอบแรกเป็นที่เรียบร้อย  ตามที่ท่านเอื้อได้ถ่ายทอดไว้ที่ บันทึกนี้
ความจริงจะบอกว่าเป็นความสำเร็จทั้งหมดก็คงจะเร็วเกินไป  เพราะนี่เป็นเพียงก้าวแรกแห่งความสำเร็จ (ตามที่เราได้คาดหวังไว้) เท่านั้น  แต่เมื่อมองย้อนเส้นทางกลับไปที่จุดเริ่มต้น เราก็พบว่าเราได้ก้าวมาไกลมากแล้ว ไกลจนบางคนอาจเกิดคำถามขึ้นในใจว่า "ทำได้อย่างไรกันละเนี่ย?"
ในมุมมองของคนทำงาน ISO คนหนึ่ง เห็นว่ามีหลายๆปัจจัยที่มีส่วนช่วยให้การทำงานนี้ประสบความสำเร็จ (ถึงแม้จะใช้เวลานานไปหน่อยเนาะ!) แน่นอนค่ะ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดก็คือ "ผู้นำ" นั่นเอง
ผู้นำของเรา หัวหน้าภาควิชาพยาธิวิทยา ผู้ประกาศนโยบายไว้ชัดเจนตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่งเมื่อปลายปี 2547 ว่า "จะนำห้องปฏิบัติการขอรับรองมาตรฐาน ISO15189 ให้ได้"  และนโยบายนี้ไม่เคยคลอนแคลน ไม่เคยเลือนลาง ตลอดระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา
การประกาศนโยบายนี้ไม่ใช่เพียงการเขียนลงบนกระดาษ แต่เป็นการพยายามสื่อสารทุกช่องทางที่ทำได้ เพื่อให้บุคลากรในภาควิชาทุกระดับได้รับทราบโดยทั่วกัน  รวมถึงการสื่อสารไปถึงผู้บริหารระดับสูงให้รับทราบนโยบายนี้ด้วย
เป็นนโยบายที่ชัดแจ้ง ชัดเจน และชัดถ้อยชัดคำ...
จนทำให้ตลอดเวลาสามปีที่ผ่านมา...ใครๆก็รับรู้ว่า...
"ภาควิชาพยาธิวิทยา เค้ากำลังจะขอรับรองมาตรฐาน ISO 15189 แล้วนะ"
คำสำคัญ (Tags): #iso15189
หมายเลขบันทึก: 151560เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่ต้องประกาศให้ดังๆ ให้เป็นที่รับรู้ มีวัตถุประสงค์ที่แอบแฝงที่ไม่เคบเปิดเผย ก็คือเพื่อเป็น commitment   ไม่ใช่ของใครอื่น แต่เป็น commitment ของตนเองที่จะต้องผลักดันเรื่องนี้ให้ได้ ถอยไม่ได้ ต้องเดินหน้าลูกเดียว  

รออ่านบันทึกต่อไปค่ะ  บันทึกถอดบทเรียนที่ยอดเยี่ยมจากพี่เม่ย มาแล้ว  ดีใจสุดๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท