โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

เทคนิคสุนทรียสนทนา้กับการร้องเพลง


ผ่านงานร้องเพลงไปแล้วหนึ่งงาน เนื่องจากวันศุกร์เสาร์ที่ผ่านมา สะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เจอมลภาวะ ทำให้แพ้อากาศ เป็นอุปสรรคต่อการร้องเพลง

     หลังจากงาน KM แห่งชาติจบลงเมื่อวันเสาร์ วันอาทิตย์ก็ไปตะลอนนอกบ้านอีกครึ่งวัน พอกลับมาบ้านเกิดป่วยขึ้นมาทำให้พลาดการไปร่วมงาน มงคลสมรสของพนักงานที่บริษัทในช่วงเย็น และลามปามต้องเป็น นางจันทร์ลา เพราะปวดเมื่อยตัว และปวดศีรษะ  หลังจากวินิจฉัยตัวเองแล้ว คาดว่าน่าจะเป็นไข้หวัด แต่ใหญ่หรือเปล่าไม่ทราบค่ะ เมื่ออ้าปากดูคอ ก็พบว่าคอแดง (Pharyngitis) มีจุดขาวเหมือนเมล็ดข้าวสารขึ้นที่ต่อมทอนซิล   จึงตัดสินใจว่าวันศุกร์ที่ 7 ซึ่งจะเป็นวันจัดงานครบรอบวันเกิดบริษัท คงไปร้องเพลงไม่ได้แล้ว แต่กะว่าจะไปดูเขาซ้อมกัน

    วันอังคาร เมื่อวานตอนเย็นรู้สึกว่าจะเริ่มครั่นเนื้อครั่นตัวอีก แต่ก็แวะไปดูน้องๆ ซ้อมเพลงกัน  พอบอกคุณครูว่า ขอไม่ร้องบนเวทีนะคะ ไม่สบาย คุณครูไม่เห็นใจ บอกว่าให้ไปร้องเถอะ พร้อมแนะนำให้ดื่มน้ำเกลืออุ่นๆ และรับประทานยาลดอาการบวม ไม่อยากจะบอกว่าทำมาแล้วค่ะ 

    เนื่องจากเด็กๆ มากันช้ากว่าจะรวมตัวได้ ใครมาก่อนเลยต้องซ้อมเยอะหน่อย ต้องขอชมว่าคุณครูตั้งใจมากๆ  เด็กผู้ชายบางคนบอกว่า "ร้องไม่ดีก็ไม่เป็นไรหรอกครู" ครูบอกว่าไม่ได้  ในระหว่างซ้อม บางคนไม่ตั้งใจ เอาแต่คุย หรือกินขนมกัน ระหว่างที่ครูซ้อมให้กลุ่มย่อย  ซ้อมพร้อมกันหลายรอบก็ยังไม่ดี มี 3 ระดับเสียงแต่ประสานงามากกว่า คำพูดที่ครูพูด สะกิดใจ อีกแล้ว  ครูบอกว่า "ขอให้พวกเราอยู่กับปัจจุบัน ตั้งใจฟัง ตั้งใจร้อง แล้วเดี๋๊่ยวจะออกมาได้ดีเอง"  ในฐานะพี่ใหญ่สุด จึงได้ช่วยเสริมคำพูดคุณครูว่า เราต้อง focus ว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไร นึกถึงคำพูด อ.ดร.ประพนธ์เรื่องการอยู่กับปัจจุบัน และใส่ใจกัน

     "การร้องเพลงประสานเสียง ไม่ใช่ตั้งอกตั้งใจร้องอย่างเดียว แต่ต้องฟังเพื่อนๆ ในวงด้วย ว่าเสียงกลมกลืนกัน ไม่มีใครดัง ใครเบากว่ากัน"

    ไม่น่าเชื่อว่า เทคนิคที่ได้จากสุนทรียสนทนานำมาใช้กับการร้องเพลงได้ด้วย แถมผ่านไปหนึ่งชั่วโมง ลืมไปเลยว่าตัวเองป่วย เรียกว่า ศิลปะดนตรีช่วยบำบัดโรคให้ด้วย ตอนกลับมาบ้าน ส่องกระจกดู  คอยังแดงอยู่ แต่เจ้าเม็ดขาวๆ ที่ต่อมทอนซิลมันแตกไปแล้ว ต้องรอลุ้นต่อไปว่า วันศุกร์นี้จะได้ขึ้นเวทีหรือไม่ 

ภาพแสดงในงาน ณ ห้องโถง สำนักงานใหญ่ บางซื่อ

SCG Chem Chorus

หมายเลขบันทึก: 151524เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผ่านไปเรียบร้อยแล้วกับการร้องเพลงประสานเสียง หนึ่งในกิจกรรมวันครบรอบก่อตั้งบริษัท มีภาพมาฝากเป็นที่ระลึก

อิอิ...น่ารักจังเลยค่ะ โดยเฉพาะชุดแนะค่ะ

แหม คุณนก ชมว่าน่ารัก แต่แค่ชุดเอง นะคะ  โฮ..โฮ

 

ในรูปนี้ไม่เห็น citrus ไปแอบข้างหลัง เพราะจำเนื้อเพลงสุดท้ายไม่ได้ค่ะ

ตอนเย็นวันศุกร์ มีงานกลางคืน น้องๆ หลายคนที่เคยรู้จัก  พอเจอหน้าก็มาไต่ถาม มีอยู่คนนึงบอกว่า ผมก็นั่งดูอยู่เมื่อตอนกลางวัน ทำไมไม่เห็นพี่  ดิฉันเลยหัวเราะ และตอบว่า ดีใจมากเลยที่ไม่ค่อยมีใครจำได้ 5555..... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท