PTOT Meeting ครั้งที่ 9


ขออภัยที่เริ่มประชุมช้ากว่ากำหนดไปนิดหน่อย เนื่องจากสถานที่เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยนะคะ โจทย์วันนี้คือการต่อยอดมาจากการประชุมครั้งก่อนที่นักกายภาพบำบัดต้องการส่งต่อผู้ป่วย ที่มีปัญหา loss sense มาฝึกกับนักกิจกรรมบำบัด

ขอบคุณนักกายภาพบำบัด และนักกิจกรรมบำบัดทุกท่านนะคะ ในการเสวนาครั้งที่ 9 นี้ จากโจทย์ที่ได้ทิ้งไว้ในครั้งก่อนคือ การส่งต่อผู้ป่วย loss sense ให้ OT ได้ทำการประเมิน

และเมื่อทางนักกิจกรรมบำบัดได้ประเมิน พบว่า

          - ผู้ป่วยท่านนี้ยังมี sense ที่หลงเหลืออยู่บ้าง

          - Absent Stereognosis

          - ความรู้สึก pain รับรู้ได้ แต่ localize จะ Impair

          - Impair Proprioceptive ใน lower limb

          - ผู้ป่วย มี self confidence ต่ำ อาจจะเนื่องมาจากการที่เคยเดินแล้วล้ม ทำให้ไม่กล้าเดินเองโดยไม่ต้องใช้ไม้เท้า นักกิจกรรมทดสอบให้ผู้ป่วยก้าวขาข้ามเส้นที่ขีดไว้โดยปราศจากไม้เท้าและให้ความมั่นใจโดยบอกว่าผู้บำบัด Support อยู่ ทีแรกผู้ป่วยจะบอกว่าทำไม่ได้ กลัว แต่ผู้บำบัดต้องกระตุ้นและสร้างความเชื่อมั่นว่าช่วยจับอยู่ไม่ล้มแน่นอน ผู้ป่วยท่านนี้จึงกล้าที่จะลองก้าวขาข้ามเส้นนั้น ก็พบว่าสามารถทำได้โดยที่ผู้บำบัดแทบจะไม่ได้แตะต้องตัวผู้ป่วยเลย

          และยังพบว่า ผู้ป่วยจะใช้ การ compensate จากการใช้สายตา  อย่างเช่น การทดสอบ stereognosis หากไม่มองก็ไม่สามารถตอบได้ว่าถืออะไรอยู่ในมือ หากให้หลับตาก็จะไม่สามารถเคลื่อนไหวไปได้ถูกทิศทาง และเมื่อจะล้มแต่ถ้าไม่มองที่พื้นก่อนก็ไม่สามารถกางแขนขาเพื่อป้องกันตัวเองได้

          "เราจะมีแนวทางการวางแผนเพื่อการบำบัดรักษาผู้ป่วยท่านนี้อย่างไร?" ทุกท่านได้ให้ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นกันว่า นักกายภาพบำบัดจะฝึกการเดิน โดยใช้ ไม้เท้า one poin cane และเพิ่ม self confidence โดยการเดินไปทำกิจกรรมต่างๆ เช่นการเดินไปดื่มน้ำ ส่วนนักกิจกรรมบำบัดก็ควรให้กิจกรรมที่ไม่ยากจนเกินไปเพื่อให้ผู้ป่วยเกิดความมั่นใจมากขึ้น พร้อมทั้งฝึกการทำกิจกรรม sensory reeducation  และลดการ compensate ของ visual  

          ดังนั้นจึงมีข้อเสนอแนะว่าเราน่าจะมีแบบประเมินหรือแบบบันทึกปัญหา เป้าประสงค์และเทคนิควิธีการที่ใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วย ทั้งของกายภาพและกิจกรรมบำบัดร่วมกัน โดยได้แต่งตั้งตัวแทนจากสองวิชาชีพให้ทำงานประสานกัน และจะได้ติดตามผลกันอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งหน้านะคะ

          และเนื่องจากว่าครั้งหน้านั้นจะใกล้วันขึ้นปีใหม่ จึงได้ตกลงกันในที่ประชุมว่าจะเลื่อนวันขึ้นมาเร็วกว่ากำหนด เป็น วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม 2550 ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 151521เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท