ประยงค์ รณรงค์ ผู้สร้างเครื่องมือ KM ธรรมชาติ ใน NKM 4


ประเด็นสำคัญอีกประเด็นหนึ่งที่ท่านได้กล่าวไว้คือเจ้าภาพในการจัดการความรู้ชุมชน ซึ่งท่านในฐานะของ สนช.ที่กำลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ย่อๆว่า กศนอ.ท่านอยากให้ กศนอ. ได้ทำหน้าที่นี้ ทำหน้าที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน อย่าทำแต่กิจกรรม กศน.อย่างที่ทำอยู่เท่านั้น

ฟังน้าประยงค์ รณรงค์ ปราชญ์ชาวบ้าน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ผู้นำการเรียนรู้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ในงาน NKM 4 ช่วงบ่ายวันที่ 1 ธ.ค.แล้วอดไม่ได้ที่จะแสดงความรู้สึก

รู้สึกว่าประทับใจในการเป็นผู้นำการเรียนรู้ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง เป็นผู้ที่ใช้ตนเองนั่นแหละเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ เป็นผู้ที่คิดประดิษฐ์เครื่องมือสำหรับใช้ทำงานขึ้นมากมายเหลือเกิน ต่อมาภายหลังปรากฏว่าเครื่องมือที่ท่านคิดประดิษฐ์ขึ้นใช้นั้นเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือ KM ชนิดที่ว่าที่เป็น KM ธรรมชาติจริงๆ

ท่านบอกเคล็ดลับการเรียนรู้ของท่านว่าเริ่มต้นจากการที่ท่านตั้งเป้าหมายที่จะสอนการบ้านลูกๆให้ได้ ท่านจึงลงมือเรียนรู้ไปพร้อมๆกับลูก ท่านมีความรู้แค่ ป.4 เอง แต่สามารถสอนการบ้านลูกในชั้นที่สูงๆขึ้นไปได้ ลูกอยู่ ป.5 ก็เรียนเกี่ยวกับเนื้อหา ป.5 เพื่อที่จะใช้สอนลูก ทำอย่างนี้เรื่อยไป

เมื่อชุมชนท่านเจอปัญหาเรื่องยางพารา ท่านก็ทำวิจัยเรื่องยางพาราเพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนพัฒนายางพารา

เมื่อแผนพัฒนาต่างๆไม่สอดคล้องกับความต้องการของชาวชุมชนไม้เรียง ท่านก็เรียนรู้เพื่อจัดทำแผนแม่บทชุมชน จนได้รับการยอมรับใช้กันทั่วประเทศ

การเรียนรู้ประสบการณ์กันและกันจากการนำแผนแม่บทชุมชนไปปฏิบัติ ปฏิบัติแล้วมานั่งพูดคุยเพื่อค้นคว้าหาคำตอบร่วมกัน ทำอย่างต่อเนื่องต่อมาภายหลังมีผู้รู้บัญญัติศัพท์ขึ้นว่าประชาพิจัย ซึ่งหมายถึงกระบวนการวิจัยร่วมกันของประชาชนของชาวบ้าน

ท่านสร้างนวัตกรรมศูนย์การเรียนรู้ชุมชนไม้เรียงขึ้นเพื่อนำความรู้ประสบการณ์ทั้งในและนอกชุมชนมาให้คนในชุมชนได้ใช้เรียนรู้ทั้งเพื่อให้งานสำเร็จที่เรียกว่าความรู้จริงเพื่อใช้ในวิถีชีวิต และความรู้บนแผ่นกระดาษ ปริญญาบัตรเพื่อสิทธิ์อะไรบางอย่างตามยุคสมัยและค่านิยมที่เปลี่ยนไป

ส่วนเรื่องการทำงานแบบบูรณาการโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมนั้น ท่านบอกว่าการบูรณาการยังบูรณาการกันไม่จริง และที่ว่าให้ชุมชนมีส่วนร่วมนั้นท่านว่าจะต้องพูดเสียใหม่ว่าชุมชนต้องเป็นหลัก ส่วนหน่วยงานอื่นภาคีอื่นที่อยู่นอกชุมชนนั้นเข้าไปมีส่วนร่วมแทน ไม่ใช่ให้ชุมชนมีส่วนร่วมเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไปแล้ว

ประเด็นสำคัญอีกประเด็นหนึ่งที่ท่านได้กล่าวไว้คือเจ้าภาพในการจัดการความรู้ชุมชน ซึ่งท่านในฐานะของ สนช.ที่กำลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ย่อๆว่า กศนอ.ท่านอยากให้ กศนอ. ได้ทำหน้าที่นี้ ทำหน้าที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน อย่าทำแต่กิจกรรม กศน.อย่างที่ทำอยู่เท่านั้น

ได้ฟังท่านพูดหนึ่งชั่วโมง ทำให้เห็นภาพฝันใหม่ขึ้นหลายประการ นับว่าน้าประยงค์ รณรงค์ คือแบบอย่างของ ผู้นำการเรียนรู้ในสถานการณ์ปัจจุบัน อย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 151410เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ดิฉันประทับใจคำพูดของท่าน...."ผมจบป.4...ผมไม่มีความรู้มากนัก...แต่ผมจัดการความรู้ได้..."
  • ความรู้นี้เราเรียนไม่รู้จบจริงๆ ...ชื่นชมคุณลุงประยงค์  เช่นกันค่ะ
เรียน ท่านครูนงเมืองคอน ฟังน้าประยงค์ แห่งชุมชนไม้เรียง แล้วนับถือ นับถือ เห็นภาพการเรียนรู้ องค์การเรียนรู้ ชัดเจน ชัดแจ้ง ไม่ต้องมถามอีกว่า KM หรือ MK คือ อะไร ครับ

เคยฟังน้าประยงค์หลายเวที   และเคยพาลูกศิษย์จากกรุงเทพฯไปนั่งคุยกับน้าประยงค์ที่ไม้เรียง   ได้เรียนรู้มากค่ะ   น้าขจรเองก็เก่งมากเช่นกัน

เสียดายที่ไม่ได้เข้าร่วมในครั้งนี้  ขอบคุณครูนงที่ถ่ายทอดเรื่องดีๆให้ฟังค่ะ

พบครูยงทีไรได้ความคิด  ครั้งลงไปอัมพวาด้วยกันชาวบ้านกับนายอำเภอล่อกันสนั่น  มาจากที่ลิ้นจี่มีปัญหา  ชาวบ้านก็โทษข้าราชการอำเภอไม่ช่วยดูแล  อำเภอก็ว่าทำเต็มที่แล้ว  พูดกันหนักบนเวทีที่นั่งฟัง

ครูยงค์บอกเห็นใหมมีทุนทางทรัพยากรมากมาย  ทุนทางสังคมก็เยอะ  แต่ขาดทุนทางปัญญามารักษาไว้  คอยแต่เรียกร้องให้คนอื่นมาแก้

มางาน KM4 คราวนี้ก็ได้คุยกับครูยงค์อีก  บอกท่านทิ้งถิ่นมานานช่วงนี้  มาอยู่ในเวที สนช.ทำประโยชน์ได้น้อย  ต่อไปจะของลงไปขยายผลทำชุมชนต่อจะได้ประโยชน์มากกว่า

ผมว่าครูยงค์ลงใต้จะช่วยขยายปัญญาให้ท้องถิ่นได้พึ่งตนเองได้อย่างดีมาก

สวัสดีครับ ท่าน ศน.ลำดวน

ผมก็ประทับใจคำพูดของท่านประยงค์เหมือนกันที่ว่า...."ผมจบป.4...ผมไม่มีความรู้มากนัก...แต่ผมจัดการความรู้ได้..."

ผมเดาว่าท่านคงส่งสัญญาณไปถึงผู้ที่มีความรู้มากมาย แต่จัดการ ทำอะไรไม่ได้ หรือเปล่า เพราะส่วนใหญ่เเอแต่พูดกัน ไม่ลงมือทำ ส่วนท่านคือผู้ทำจริง ทำแล้วได้รู้ และรู้จริงเสียด้วย อาจารย์ว่าอย่างนี้ไม๊ละครับว่าถ้าไม่ทำก็ไม่รู้

ขอบคุณนะครับที่เข้ามา ลปรร.

เรียน ท่านคุณหมอ JJ ที่เคารพ

ต้องขอบคุณ สคส.ฝ่ายผู้จัดละครับที่กำหนดหัวเรื่องผู้นำการเรียนรู้ในสถานการณ์ปัจจุบันและดึงเอาตัววิทยากรอย่างน้าประยงค์เอาไว้ได้ ทำให้อาจารย์ฟังน้าประยงค์ แห่งชุมชนไม้เรียง แล้วเห็นภาพการเรียนรู้ องค์การเรียนรู้ ชัดเจน ชัดแจ้ง ไม่ต้องมถามอีกว่า KM หรือ MK คือ อะไร

ผมมีคำพูดสรุปๆของน้าประยงค์อีกโอกาสหนึ่งที่นี่ครับที่จะนำมาฝากอาจารย์ กองทุนส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

อ. ปัทมาวดี ที่เคารพ

ทีมแกนนำชุมชนไม้เรียงสุดยอดและชัดเจนในบทบาทมากครับ กับพี่ขจรผมก็สนิทสนมครับพบปะกันอยู่บ้างเหมือนกัน

ว่าแต่ว่าอาจารย์แอบพาลูกศิษย์มาไม้เรียงตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ

คิดถึงอาจารย์นะครับ เมื่อไหร่จะมานครศรีฯอีกครับ

ท่านพี่ลุงเอก ครับ

อยากอ่านและฟังทัศนะของพี่ลุงเอกเกี่ยวกับน้าประยงค์ที่ท่านพี่ลุงเอกเรียกว่าครูยงอีกครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท