เห็นแก่ตัวเกินไปหรือเปล่าคะ


..

คุณพ่อเข้ารับการผ่าตัดอยู่ที่โรงพยาบาลซึ่งข่าวนี้ได้ฟังจากปากของน้องชาย     มีบางอย่างที่ทำให้ข้าพเจ้าคิดถึงพ่อตลอดเวลา  ข้าพเจ้าโทรไปที่บ้านไม่มีใครรับสายเลยซึ่งผิดปกติเป็นอย่างมากทำให้รู้สึกแปลก ๆ และคิดเสมอว่าต้องมีอะไรเกิดกับทางบ้านแน่   

ข้าพเจ้าพยายาม โทรติดต่อกับทางบ้านอยู่หลายครั้งจนแม่รับสาย   ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจมากและตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูก  ข้าพเจ้าเล่าให้แม่ถึงเรื่องต่าง ๆ ของข้าพเจ้าอย่างเคยและถามแม่ว่าระยะนี้แม่ พ่อ ไม่ค่อยอยู่บ้านหรอ  ไม่เห็นรับสายเลย   แม่บอกว่าออกไปธุระกับพ่อไม่ค่อยได้อยู่บ้าน...

ข้าพเจ้าทราบตอนนี้แล้วว่าพ่อนอนรักษาอยู่โรงพยาบาล  ข้าพเจ้าคิดว่าตัวเองไม่ใช่ลูกที่ดีนัก  ยามที่พ่อเจ็บป่วยแทนที่จะอยู่ดูแลกลับเห็นแก่ตัว ทำเพื่อตัวเองอยู่ได้...

วันนี้ข้าพเจ้าเริ่มไม่แน่ใจอีกครั้งกับคำถามที่เคยถามตัวเอง "เป็นผู้ใหญ่แล้วหรือยัง?"   คำตอบเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาค่อนข้างเป็นคำตอบที่น่าพอใจ  เพราะสามารถที่จะธุระให้ครอบครัวได้หลายสิ่งและดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดีผนวกกับช่วยเหลือคนรอบข้างได้อย่างไม่มีปัญหา      แต่วันนี้เริ่มไม่แน่ใจกับคำตอบเดิม  เกรงว่าความอ่อนแอวัยเด็กจะหวนกลับมา ...

การตัดสินใจเลือกระหว่างหน้าที่   กับสำนึกที่ดีต่อผู้มีพระคุณ   เป็นปัญหาในการตัดสินใจ    ในแต่ละวันมีเรียนที่ค่อนข้างหนักหากขาดเรียนก็จะขาดความเข้าใจ เรียนไม่ทันเพื่อน และอาจทำให้สอบไม่ผ่านตามเกณฑ์

หนูคิดเสมอนะคะว่าหนูเองจะตั้งใจเรียนเพื่อเก็บความรู้ไว้เป็นทุนในการประกอบอาชีพ  ทันทีที่เรียนจบจะทำงานเก็บเงิน  และความฝันสูงสุดคือการที่เราจะได้อยู่ร่วมกันในชีวิตของครอบครัวที่มีความสุข 

ความคิดนี้ไม่แน่ใจเลยว่าหนูเห็นแก่ตัวเกินไปหรือเปล่า  หนูทำเพื่อตัวเองเกินไปไหม   หนูรู้มาว่าน้องต้องขาดเรียนเพราะต้องทำภาระที่บ้านแทนพ่อและแม่   หนูก็รู้สึกไม่สบายใจเลยแล้วหนูจะทำอย่างไรคะ    ควรจะขาดเรียนเพื่อให้น้องไปเรียนหรือเปล่า   น้องเรียน ม. 5 หรือเรียน ป.ตรี  หนูภาวนาให้พ่อหายเร็ว ๆ นะคะ  หนูใกล้เรียนจบความฝันของเราใกล้เป็นจริง...   หนูขอโทษนะคะพ่อ !

 

  

    

คำสำคัญ (Tags): #ส่วนตัว
หมายเลขบันทึก: 151167เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท