เมื่อครูไปศาล


การขอเป็นผู้จัดการมรดกไม่ใช่เรื่องง่าย

การจากไปของคุณพ่อเจริญโดยไม่คาดฝัน ก่อผลพวงที่สำคัญคือ การจัดการมรดก เพราะแม่ไม่สามารถไปเบิกเงินจากบัญชีของพ่อ หรือรับผลประโยชน์จากพันธบัตรที่พ่อซื้อไว้ น้องๆที่พ่อเคยออกปากยกที่ดินให้ยังไม่ได้รับการโอนโฉนดที่ดิน แต่แม่เองก็รู้สึกยุ่งยากที่จะจัดการมรดกจึงได้มอบมายให้ครูต้อยซึ่งเป็นลูกคนโตรับภาระนี้แทน การจัดเตรียมเอกสาร ซึ่งต้องทำสำเนาจำนวนมาก ต้องมีการเซ็นยินยอมมอบอำนาจของทายาททุกคน และที่สำคัญวันนี้(3ธ.ค.) ก็ต้องไปขึ้นศาล

พิธีการในศาลซึ่งมีขั้นตอนและระเบียบมากมาย ท่านผู้พิพากษาที่ออกนั่งบัลลังก์ต้องตัดสินคดีความและดำเนินการสอบพยานเรื่องต่างๆถึง 6 คดีด้วยกัน เข้าไปนั่งรอจึงได้ฟังเรื่องคดีของคนอื่นๆอีก

  • การทำความผิดคดียาเสพติดถ้าเป็นพนักงานของรัฐต้องเพิ่มโทษ 3 เท่า
  •  การอุทธรณ์บางเรื่องก็ได้รับการลดหย่อนโทษแต่บางเรื่องก็ไม่ได้รับการลดหย่อน
  • เวลาดูหนังจะเห็นจำเลยหรือพยานต้องยืนในคอกสำหรับ        เบิกความ แต่คราวนี้ไปจริงพบว่าหลังจากสาบานตนแล้ว ศาลท่านอนุญาตให้นั่ง แต่ต้องนั่งตัวตรงแบบเกร็งมาก มีพยานอีกคดีนึงนั่งหลังงอก็โดนศาลสั่งให้นั่งตัวตรง
  • ศาลท่านพิเคราะห์อย่างละเอียดจริงๆ เห็นโฉนดที่ดินของพ่อมาหลายครั้งแล้วแต่ไม่เคยสังเกตว่าเจ้าพนังงานที่ดินเขียนนามสกุลพ่อตกการันต์ไป 1 ตัว ศาลท่านเลยกรุณาให้ไปเขียนคำร้องใหม่โดยเพิ่มเติมนามสกุลที่เขียนแบบผิดๆเข้าไปด้วยเพื่อจะได้ไม่มีปัญหากับเจ้าพนักงานที่ดิน ถึงว่า ผู้ที่ทำงานต่างพระเนตรพระกรรณนี่ต้องเป็นบุคคลที่เชื่อถือได้จริงๆ
จากผลที่ต้องไปนั่งที่ศาลครึ่งวัน ในวันนี้ จึงอยากถามข้อมูลผู้รู้ทั้งหลายว่า ชาวบ้านอย่างเราๆที่มีทรัพย์มรดกอยู่บ้าง ไม่มากเลย หลังจากผ่อนบ้าน ผ่อนรถหมดแล้ว จะมอบให้ทายาทโดยไม่ต้องให้ยุ่งยากไปขอเป็นผู้จัดการมรดก จะทำพินัยกรรมไว้ได้อย่างไร (โดยไม่ต้องยุ่งยากมากนะ)ใครทราบโปรดแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ
หมายเลขบันทึก: 151166เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูต้อยเองก็ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ค่ะ

ของครูต้อยเอง ใครคือผู้จัดการมรดก ก็ยังไม่มีใครถามหา

ไม่มีใครอยากรู้

ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมเฉยๆ

อาจเป็นเพราะรู้สึกว่าเป็นของพ่อ ไม่ใช่ของพวกเรา

เราก็เลยเป็นอย่างว่า จึงไม่มีข้อมูลเลย

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท