การศึกษาสร้างคนให้เป็นมนุษย์


ถึงเวลาแล้วการจัดการศึกษาต้องเป็นของชุมชนอย่างแท้จริง

 

              วันนี้ ( 2  ธค.)  ผู้คนกว่า  300  ชีวิต  ทั้งเด็ก  เยาวชน  พ่อแม่  ผู้ปกครอง  ( กรรมการสถานศึกษา)  ครู - ผู้บริหารของภาคการศึกษา  ผู้บริหารท้องถิ่น  และ  ผู้ที่สนใจอยากจะเรียนรู้ต่อการจัดการศึกษาของชุมชน    มาร่วมกันที่  ทวินโลตัส  .. เวที " ถึงเวลาแล้วการจัดการศึกษาต้องเป็นของชุมชนอย่างแท้จริง"  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับการจัดการศึกษาของชุมชน  โดยมีกรณีศึกษาของ  รร.วัดท่าสะท้อน  อ.ชะอวด  ที่คนในชุมชนลุกขึ้นมาจัดการศึกษาด้วยตนเอง  เพราะไม่สามารถพึ่งพาระบบการศึกษาของ  เขตการศึกษา  และ.......................ได้อีกต่อไป

              ช่างเป็นความกล้าหาญของพี่น้องชาวชุมชนท่าสะท้อนที่  กล้าที่จะแหวกวงล้อมของ  ระบบการศึกษา  ที่ .... หลงติดกับดัก  ทุนนิยม  และ  โลกาภิวัฒน์  ( ธุรกิจการศึกษา)  อย่างโงหัวไม่ขึ้น

             วันนี้ในผู้คนเวทีได้เรียนรู้ประสบการณ์จาก  รร.วัดท่าสะท้อน  และ  กรณีที่อื่น ๆ   ที่ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมจัดการศึกษา  จากหลาย ๆ  ภาค  ทั้งกลาง  อีสาน  เหนือ  หรือ  แม้นแต่ภาคใต้ก็มากันหลายสิบพื้นที่ปฏิบัติการ   ........ สพฐ.อยู่อย่างไร    ทำอะไร  ?           นอกจากจากนี้ยังได้เรียนรู้ท่าที     .........    ทิศทาง   และ  ยุทธศาสตร์ของ  สพฐ.  จากผู้บริหารการศึกษา  ทั้งผู้ตรวจราชการ /  ผอ.สำนักแผนและนโยบาย  ถึงแนวโน้มในการจัดการกับ  รร. ขนาดเล็ก  กว่า  12,000  โรง  ซึ่งแต่เดิมนั้นมีนโยบายที่จะยุบเลิก  ( รมต.คนเก่า )     แต่  รมต.คนใหม่มีนโยบายไม่ยุบและกำหนดยุทธศาสตร์ที่จะดำเนินการไว้แล้ว   เพิ่มผ่านมติ  ครม.  เมื่อไม่นานนี้    ........ แต่  รมต.คนใหม่ไม่รู้ว่าจะเอาอย่างไร   ........  เมืองไทยเป็นเช่นนี้หรือ ???   อะไรก็เปลี่ยนได้ง่าย  ลืมง่าย 

           วันนี้ทุกคน ( สำหรับผู้ที่อยู่ร่วมจนจบเวที  ....  ยกเว้น นักการศึกษาบางส่วนที่ไม่แฮบปี้กับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือ การฟังชาวบ้านมาบอกกล่าวถึงกระบวนการจัดการศึกษา  ให้เด็กสนุก  สุข  กับการเรียน ..... เสียเหลี่ยม )  เห็นร่วมกันว่า   เรา........ต้องร่วมกันเข้ามาจัดการศึกษา  ....  เพื่อสอนคนให้เป็นมนุษย์  มิใช่สอนคนให้เป็นคนเก่ง  แข่ง  แย่ง  ........

  ในส่วนเนื้อหานั้นจะเล่าตอนต่อไป ..

หมายเลขบันทึก: 150975เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2007 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองจะเป็นอย่างไรก็ปล่อยเขาไป ผมคิดว่าเราจะลองอย่างนี้กันดีใหม ด้วยที่กฎหมายเปิดโอกาสให้เราสามารถสอนลูกที่บ้านได้โดยไม่ต้องส่งลูกไปโรงเรียน เราช่วยกันส่งเสริมให้มีการเรียนที่บ้านให้มาก  (ทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ดู)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท