ครั้งแรกในชีวิตกับรถไฟใต้ดิน


How to go with รถไฟใต้ดิน (เคยอ่ะปะ)

ได้มีโอกาสขึ้น(ลง ?) รถไฟฟ้าใต้ดินเป็นครั้งแรก ( โห เท่ สุดๆ ) เนื่องจากต้องเดินทางจากโรงแรม TK แจ้งวัฒนะ ไปศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ฯ (ดูทางจะไกลมาก เนื่องจากถามน้องๆ ที่เคาต์เตอร์โรงแรมแล้ว เขาทำหน้าเหมือนไม่เชื่อว่าเราจะไปจริงๆ) เขาก็ถามว่า "พี่จะไป Taxi หรือรถเมล์"(ถ้าจะไป Taxi จะถามทำไมฟะ ) เราก็ยืนยันว่าจะไปจริงๆ น้องๆเขาก็บอกให้ขึ้นรถตู้หน้า Big C แล้วไม่ต้องลงเลย ไปสุดสายเลย ย้ำหลายครั้งเหมือนกลัวเราหลง แล้วก็จะถึงสถานีรถใต้ดิน  การเดินทางก็เริ่ม

ข้ามสะพานลอยมาหน้า Big C รอไม่นานรถตู้ ก็มาถึงเขียนว่าหมอชิต จอดปั้บก็ขึ้นปุ้บ เป็นรถตู้ขนาด 13 ที่นั่ง ไม่มีที่ยืน รถตู้ก็ขับช้าๆ จอดมันทุกป้ายเนื่องจากผู้โดยสารไม่เต็ม บางป้ายก็จอดแบบซิมโทรศัพท์ (น๊าน.....นาน) พอคนครบเท่านั้นแหละ พ่อเหยียบไม่ยั้ง (ถ้าบินได้ มันก็คงบิน) ช่วงจะถึงปลายทางคนขับก็ตะโกนขอค่าโดยสาร เอ๋ เท่าไหร่หว่า ลืมถามที่โรงแรมมาด้วย เลยหันไปถามคนข้างๆ เขาบอกว่า 25 บาท (ขอโทษคร๊าบ ผมไม่เคยขึ้น) เอาตังค์ให้เขาไปแล้วก็ส่งกันต่อๆไปข้างหน้า

พอถึงแยกCentral รถตู้ U-turn ตัดเข้าถนนหลังสวนสาธารณะแล้วอ้อมไปออกด้านตรงข้ามกลมขนส่ง แล้วจอด ถึงแล้วครับ หมอชิต

ปัญหาแรกที่เจอก็คือ สถานีรถใต้ดิน มันอยู่ตรงไหนหว่า ??? ไอ้รถไฟฟ้ามันก็อยู่ข้างบน เห็นแต่ไกล แต่ไอ้รถใต้ดินเนี้ย มันจะมองเห็นได้ไง ??? โชคดีที่เราเอาปากมาด้วยเลยถามดะ พอถึงทางลงสถานีก็ให้ตกตะลึงอยู่พักใหญ่ ออกแบบได้สวยมากๆเลยครับ ใต้ดินเคยเห็นใน TV แล้ว แต่ไอ้ส่วนที่โผ่ลบนดินเนี้ยไม่เคยเห็น สวยมากครับขอชม หน้าช่องทางลงมี รปภ. ขอตรวจกระเป๋า เสร็จแล้วก็ลงบันไดเลื่อนไปข้างล่าง

ข้างล่างมันใหญ่มากๆเลยครับ ไม่คิดว่าจะขุดอุโมงใหญ่ขนาดนี้ ประมาณดูต้องลงไปหลายสิบเมตร กว้างพอๆกับสนามบอลเลย เดินไปแลกเหรียญผ่านประตู แจ้งว่าไปศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ฯ จ่ายเงินไป 35 บาท ไม่แพงเลยครับเมื่อเทียบกับ Taxi เขาคืนให้มาเป็นเหรียญกลมๆ พอๆกับเหรียญ 10 บาทหุ้มพลาสติกสีดำ ข้างในน่าจะเป็น RFID เอาเหรียญไปทาบใกล้ๆ ช่องผ่านทาง ที่กั้นจะเปิดทางให้เราลงไปยังชานชลา

ลงไปถึงชั้นลงก็เกิดปัญหาอีกแระ เราจะไปศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ฯ  แต่มันมีชานชลา 2 ด้าน ๆ หนึ่งไปบางซื่อ อีกด้านหนึ่งไปหัวลำโพง ไม่เห็นมี สุขุมวิทยหรือ คลองเตยหรืออะไรประมาณนั้นเลย แผนที่มันก็เขียนเป็นเส้าตรงๆ ใจเราก็คิดว่ามันก็คงตรงไปหัวลำโพงเลย แล้วเราจะไปศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ฯ ได้ไง ???

ก็เลยถามคุณตำรวจที่ยืนอยู่ใกล้ๆ เขาก็ใจดีบอกว่าให้ขึ้นเส้าหัวลำโพงเลย จะถึงที่หมาย เราก็เลยไปดูแผนที่อีกที่ ปรากฏว่ารถใต้ดินจริงๆ แล้วมันวิ่งเป็นวงกลม คืออ้อมไปตามเส้นทางสำคัญ เช่น ลาดพร้าว พระราม 9 ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ฯ  สีลม และหัวลำโพง แต่แผนที่เขาที่เป็นเส้นตรง

จากหมอชิตถึงศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ฯ ใช้เวลา 25 นาทีครับ !!!!! พระเจ้า มันยอดมาก เหนือคำบรรยาย คิดถึงตอนเป็นนักศึกษา ระยะทางเดียวกันเนี้ย 2 ชั่วโมงไม่ถึงครับ โอ้ว ทำไมไม่ทำรถใต้ดินตั้งแต่ 20 ปีที่แล้วครับท่าน ทำอะไรกันอยุ่ครับ ???? คิดดูนะครับผมเดินทางเส้นทางนี้ ทุกวันๆ ละ 2 เที่ยว เป็นเวลา 2 ปี = 2x2x2x365 =2920 ชั่วโมง ถ้าเป็นรถใต้ดินคิด 30 นาที = 0.5x2x2x365=730 =ชั่วโมง ชีวิตผมหายไป 2000 ชั่วโมงครับ !!!! แถมสถานีอยู่ในพื้นที่ ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ฯ เลยสะดวกมากๆ

ขากลับคงต้องต่อภาค 2 วันหลัง

 

หมายเลขบันทึก: 150887เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2007 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท