รายการ Thailand: 9 days in the Kingdom


รายการ Thailand: 9 days in the Kingdom

เมื่อวานได้มีโอกาสดูรายการดีๆรายการหนึ่งชื่อว่ารายการ Thailand: 9 days in the Kingdom ออกอากาศทางช่อง 9 เวลาประมาณ 21.30 น, รูปแบบของรายการจะเป็นเรื่องของ

'9 วันกับการทำงานของช่างภาพระดับโลกทั้งไทยต่างประเทศ เพื่อบันทึกเรื่องราวต่างๆผ่าน lens ในแนวคิดของ Visual Time Capsule ซึ่งรวมความหลากหลายเรื่องราวของประเทศไทย เช่น วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลป ความเป็นอยู่ ตลอดจนธรรมชาติอันงดงามของไทย เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เพื่อจัดทำเป็นหนังสือภาพถ่าย Thailand: 9 days in the Kingdom"

รายการดังกล่าวดีกว่าการมาดูจำอวดการเมืองและละครน้ำเน่าเป็นไหนๆ เพราะเมื่อคืนไม่มีการถ่ายทอดบอลทางฟรีทีวี เปิดไปช่องไหนๆก็ไม่มีรายการที่น่าดูเอาเสียเลย มาเจอเอาช่อง 9 นี่แหละที่รายการดีมากๆเพราะว่าต่อจากรายการนี้เป็นรายการ ประพาสต้นบนดอย เป็นสารคดีงานพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการพัฒนาชาวเขาบนดอย โดยผ่านโครงการหลวงต่างๆ พัฒนาจนชาวเขาเลิกปลูกฝิ่น หันมาปลูกพืชผักจนปัจจุบันมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

กลับมาที่รายการ Thailand: 9 days in the Kingdom ที่ผมชอบมากเนื่องจากมีภาพถ่ายสวยๆในเมืองไทยเต็มไปหมด ทั้งภาพถ่ายทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ตากล้องชาวต่างชาติเก่งมาก ถ่ายภาพออกมาได้อย่างสวยงามและเป็นธรรมชาติ ซึ่งช่างภาพมีทั้งชาวอังกฤษ ออสเตรเลีย และบังคลาเทศ แต่ละคนมีสไตร์การทำงานที่แกต่างกันแต่ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าชื่นชอบในธรรมชาติและวัฒนธรรมของคนไทย ดูเรื่องนี้แล้วผมคิดว่าเมืองไทยมีที่ให้เที่ยวอีกเยอะแยะ ที่ทำไมปล่อยให้เปลี่ยนสภาพและถูกทำลายไป การปรับเปลี่ยนที่ปราศจากความรู้ทำให้เกิดการสูญเสียคุณค่าและความเป็นของเดิมไป

ข้อมูลเพิ่มเติมของรายการ(ที่มา http://blog.mcot.net/entry.php?w=worrapol&e_id=78)

บมจ.อสมท เข้าร่วมโครงการนี้ในฐานะผู้สนับสนุนทางด้านการผลิตสารคดีเบื้องหลังการทำงานของช่างภาพต่างๆ ความยาว 50 นาที 1 ตอน และ 15 นาที อีก 1 ตอน เพื่อประกอบกับหนังสือ

ผู้ที่ซื้อหนังสือเล่มนี้ก็จะได้รับ DVD สารดีนี้ด้วย

ระยะเวลาการถ่ายทำทั้ง 9 วันในช่วงเดือนมกราคม 2550 เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง ทีมงานสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์กับทีมงานของบริษัท NGM Production จากประเทศฝรั่งเศส การทำงานแบ่งออกเป็น 7 ทีม  ทีมของไทยมี 4 ทีม ฝรั่งเศส 3 ทีม กระจายกันติดตามช่างภาพไปทั่วทุกภาคของไทย  ภาพเบื้องหลังที่ถ่ายมามีความยาวรวมกันทั้งหมดกว่า  6,000 นาที

11 เดือนกับการทำงานอย่างพิถีพิถันทำเพื่อผลิตสารคดีเบื้องหลังการทำงานของบรรดาช่างภาพระดับโลก 55 คน ถือเป็นความภาคภูมิใจของคน อสมท ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกแห่งกาลเวลานี้ ดังนั้นเราจึงผลิตสารคดีชุดเพื่อนำออกอากาศ  มีทั้งหมด 5 ตอน เล่าเรื่องราวการทำงานของช่างภาพแต่ละคนที่อยู่กับธรรมชาติและผู้คน ความยาวตอนละ 30 นาที จะเริ่มออกอากาศเป็นประจำทุกวันเสาร์ เวลา 21:30 น. ตลอดเดือนธันวาคม 2550 นี้ และวันเสาร์ที่ 1 ธ.ค. นี้ ออกอากาศเป็นตอนแรก

ภาพถ่ายของบรรดาช่างภาพที่ปรากฎอยู่ในหนังสือเป็นเสมือนดังบันทึกเรื่องราวและกาลเวลาอันงดงาม ในวาระมหามงคลอันสำคัญนี้ไว้ และสารคดีเบื้องหลังชุดนี้จึงเป็นทั้งบันทึกแห่งกาลเวลาและเป็นภาพสะท้อนของผู้บันทึกความงดงามแห่งกาลเวลานี้ไว้ เมื่อท่านได้ติดตามชมเรื่องราวทั้ง 5 ตอนแล้วก็จะมีความรู้สึกเดียวกันว่า ประเทศไทยของเรางดงาม ร่มเย็นภายใต้ร่มพระบารมีแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างที่บ้านอื่นเมืองอื่นไม่มี

หมายเลขบันทึก: 150881เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2007 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

  • ป้าแดง ตั้งใจจะไปงานนี้เหมือนกัน แต่เวลาไม่พอ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • สวัสดีครับท่านอัยการ
  • ภาพสวยงามและนำเสนอได้ดีมากครับ
  • น่าดูกว่าจำอวดการเมืองเยอะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับป้าแดง
  • แจ่มมากครับ ยิ่งคนชอบถ่ายภาพด้วยแล้ว เก็บเทคนิคได้เพียบครับ
  • ขอบคุณครับ

หวัดดีครับ

  • รายการย้อนรอย ทาง TITV ก็ดีเหมือนกันครับ ย้อนประวัติ พระเจ้าอยู่หัวฯตั้งแต่ทรงพระเยาว์
  • สวัสดีครับพี่หนุ่ม ร้อยเกาะ
  • ตอนผมดูมันป็นจำอวดการเมืองครับ เลยมาดูช่อง 9 แทน
  • ขอบคุณครับ

ddrd0xgเดเ้้ิิิิ่่่่่่่่่่่่่่่่เเเเเเเเเเเเเเเเเเเเเเกก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท