นกแอ่นกินรัง บันทึกหน้าที่ 9


เรื่องรักๆ ของนกแอ่นกินรัง.(..ฉลองเดือนแห่งความรัก)

นกแอ่นกินรัง บันทึกหน้าที่ 9

ตามtrend กันหน่อย ฉลองเดือนแห่งความรัก.. กุมภาพันธ์

เรื่องรักๆ ของนกแอ่นกินรัง

คุณเคยสงสัยอย่างนี้ไหมล่ะ?

"นกแอ่นมีลักษณะการมีคู่ผัวเดียวเมียเดียวหรือป่าวคับ คือตลอดชีวิตจะมีแค่คู่เดียวหากคู่ตาย ก็จะไม่มีอีกเลย ช่วยตอบหน่อยครับ" (ลอกข้อความที่สงสัย--จากแสดงความคิดเห็นไว้ในบันทึกหน้าก่อน มาเลยนะเนี่ย)

ขอเปิดประเด็นอีกหน

(แฮะ..ความเดิม--เรื่องนกกินน้ำ--ยังไม่ได้สรุปเลยนะน่ะ เอ้ารอไปก่อนเถอะประเด็นนั้น)

ก็เดือนนี้หวานแหววสีชมพู ก็เลยให้ท่านที่รู้จักนกชนิดนี้ หรือกำลังทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับมัน แฉเรื่องรักๆ ของมันหน่อยเถอะนะ

ตั้งแต่เคยเปิดประเด็นไว้  ก็ได้เพื่อนใหม่กลับมาอีก  และคิดว่าท่านที่เข้ามาอ่านและแลกเปลี่ยนความรู้กันไว้ ก็จะได้ประโยชน์จากการนี้ด้วยแหละ จริงไหม

แม้ว่าบางเรื่องที่เรารู้มาจะเป็นตำนาน หรือเป็นเรื่องเล่า หรือเห็นกับตาที่นอนยันได้ หรือเห็นกับตาเพราะจากการทำวิจัยที่เชื่อถือได้ เขียนกำกับไว้สักหน่อยนะคะ  

ข้อสำคัญ 

จุดยืนของการสร้างบล๊อคนี้ขึ้นมา  เพื่อการเป็นวิชาการที่เป็นวิทยาทาน และเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน และทุกท่านสามารถนำไปอ้างอิงได้ค่ะ ขออย่างเดียวอ้างถึงกันหน่อยเท่านั้น อย่าเป็นนกโจรสลัดนะ

สำหรับผู้เขียน เห็นว่า  ถ้าไม่มีท่านผู้อยากรู้ แล้วฝากคำถามไว้ เราอาจจนแต้มที่จะเปิดประเด็นhot ไม่รู้จะเอาเรื่องไหนขึ้นมาก่อนดี(ข่าวร้อนประเด็นฮอตมันมีตลอดเวลาแหละเรื่องของคุณนกแอ่นกินรังเนี่ย..บางประเด็นก็ยังปิดแฟ้มกันไม่มิดด้วยซ้ำ) 

วันนี้เลยขอเปิดประเด็นทิ้งไว้ ให้เวลาทุกท่านฝากสิ่งที่ท่านรู้ ท่านเห็น (หรือบางคนอยากจะคาดเดาไว้ก็ไม่ว่ากัน) เขียนมาเลยค่ะ 

แล้วเราจะกลับมาเขียนบันทึกหน้าที่เก้าใหม่  ในยามที่กลีบกุหลาบยังไม่โรยรา...

23 ก.พ.กลับมาขยายความต่อค่ะ

ประเด็นเรื่องรักๆ ของนกแอ่นกินรังก็มีมากมายหลายตอนอยู่ ตั้งแต่ว่ามันจับคู่กันอย่างไร ผัวเดียวเมียเดียวหรือไม่ หรือว่ามันมีการเปลี่ยน"บ้าน"นอน ("บ้าน"คือ รังอื่นๆ ที่อยู่ใกล้ๆ หรือไกลๆจากรังของคู่มันนั่นแหละ) แวะเวียนบ้านนั้นบ้านนี้กันเรื่อยไปในแต่ละคืนหรือเปล่า? จนถึงข้อสงสัยที่ว่า แม้ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งด่วนลาโลกไปก่อน อีกฝ่ายจะอยู่อย่างไร?  

ทำไมมนุษย์ถึงอยากรู้...? เราคิดว่า ก็เพราะมันนำไปสู่การคาดประมาณได้ว่าในบ้านหนึ่งหลังสามารถให้นกอาศัยได้กี่คู่ และให้ผลผลิตเพิ่มจำนวนประชากรได้เท่าไรต่อปี (ถ้ามันมั่วกันมากๆ ตัวผู้ตัวเดียวมีหลายบ้านอย่างไก่แจ้ ผลผลิตที่เป็นลูกเล็กที่จะเติบโตมาแทนกันจะเป็นเท่าไร..เมื่อเปรียบเทียบกับการเป็นผัวเดียวเมียเดียว ไม่มั่วน่ะ)...หรือบางทีบางคำถามก็..แค่อยากรู้นิ

ถ้าเราติดเครื่องหมายนกไว้ และติดกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(ที่เปิดเครื่องบันทึกภาพไว้ด้วย) เราก็ตอบคำถามเหล่านี้ได้หมด

เพียงแต่ว่าเครื่องหมายต้องติดทนนาน เครื่องหมายต้องแยกแยะนกได้ว่า ไผเป็นไผ และ "กล้องแอบถ่าย (!)" ก็ยังทำงานอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา

มีไอเดียอย่างนี้ มีบ้านรังนกบ้านไหนจะทำวิจัยก็ได้ค่ะ 

หรือมีบ้านไหนจะให้เราทำวิจัยเพิ่มเติมบ้างเอ่ย ยกมือขึ้น...รับรองเรามีมือจับนกที่จับได้อย่างนิ่มนวลไม่กระโตกกระตาก และนกไม่ตกใจตาย ไม่กระทบกระเทือนนกสักแอะ--รับรองได้ด้วยจรรยาบรรณของนักวิจัย-- ประกอบกับเรามีวิธีทำเครื่องหมายชั้นยอดที่ถูกที่สุดในโลก (แต่ถ้าคิดค่าเสียเวลาทำ ค่าเดินทางไปทำ และค่าเอาสิ่งที่แอบถ่ายมาวิเคราะห์แล้ว ก็ต้องจัดว่ามีค่าใช้จ่ายอยู่พอสมควร) เครื่องหมายนี้ไม่ทำให้นกบาดเจ็บหรือตาย ก็เรียกว่าเล่นจนจบงานวิจัยปีกว่าๆ ได้แหละ

แล้วจะกลับมาอีกครั้ง มาคุยตอนแรกของเรื่องรักๆ ของนกแอ่นกินรัง..เรื่องการจับคู่ของนก ผัวเดียวเมียเดียวหรือเปล่า 

14 มีนาคม 49 เวลาดีที่จะพูดถึงเรื่องคู่รักของนกแอ่นกินรัง หรือนกอีแอ่นกันอีกครั้ง (ห้ามเอาคำว่า "นาง" ไปใส่ในชื่อเจ้าหล่อนเด็ดขาด เพราะมันต่างพันธุ์กัน และมีนกนางแอ่นบ้านเป็นเจ้าของชื่ออยู่แล้ว ชื่อภาษาไทยนี่มักสับสนเนอะ)

ความที่นกอีแอ่นมีสีเหมือนกันทั้งหมด ดูไปทางไหนก็ดำหมด ยิ่งพวกมันอยู่อาศัยในบ้านหรือในถ้ำที่มืดๆ แล้ว พ่อแกกะแม่ฉัน มันก็หน้าเดียวกันนั่นแล ทำให้เราไม่รู้เลยว่ามันจับคู่แบบผัวเดียวเมียเดียวกันหรือเปล่า หรือว่ามันมีกิกด้วย 

ในความมืดนั้นคงดูยากมากว่าไผเป็นไผ แต่ถ้ามีอุปกรณ์ทันสมัยแอบถ่าย และมีเครื่องหมายรายตัวด้วยแล้ว จะจับไต๋ได้ว่านกดำเนินชีวิตอย่างไร อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น 

ดังนั้นเราจึงติดตามพวกคู่ใหม่ปลามันทั้งหลายด้วยวิธีติดเครื่องหมายที่ตัวมัน งดงามเบาบางไม่เกะกะและนกยังคงดำเนินชีวิตไปตามปกติ

ผู้วิจัยก็แฮปปี เพราะยืนดู-นั่งดูตอนกลางวันสะดวกที่ซู้ด ก็ในวิหารสว่างโล่ง ไม่ต้องเปิดไฟให้ตกกะใจอย่างในถ้ำ หรือในบ้านมืดๆ ที่นกและความมืดกลืนกันไปสนิทเชียว

เมื่อไม่ตกใจ ไม่รบกวน นกก็ไม่รู้ไม่ชี้ กระหนุงกระหนิงกันไป เราก็นั่งดูสบายได้ข้อมูลมา 

ที่สมุทรสาคร นกจำนวนหนึ่งได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนของ"การแอบดู"ครั้งนี้

เราจึงพบความจริง  

เราพบว่าเมื่อมีการจับคู่กันแล้ว ตัวเมียหนึ่ง ตัวผู้หนึ่ง โลกนี้มีเพียงเราสองตัว ไม่เคยออก

นอกลู่นอกทาง ยิ่งในช่วงสร้างรัง วางไข กกไข่และกำลังเลี้ยงลูกอยู่ด้วยแล้ว ออกไปหา

กินตรงเวลา กลับมาถูกบ้าน ตรงเผง ไม่แวะเวียนไปบ้านตัวอื่นใดก่อนเลย เป็นอย่างนี้ จน

ปีกว่าๆ อย่างนี้จะเรียกว่ารักแท้นิรันดร หรือสองเรานิรันดร ได้หรือเปล่า?

ถ้าคิดว่า"ปีกว่าๆ" สั้นจัง! นั้นซินะ แต่เราคงนำมาเทียบกับคนคงไม่ได้ เวลาเพียงปีกว่าๆ ของนกอาจจะยาวนานกว่าคนมาก เพราะเรากับเขามีอายุขัยต่างกัน 

เอาเป็นว่าข้อมูลนี้เป็นงานวิจัยที่เราทำเพื่อเขียนในวิทยานิพนธ์ที่จบไปแล้ว และกำลังเขียนเป็นหนังสืออ่านสบายๆ สำหรับคนอยากรู้เรื่องชีววิทยาและนิเวศวิทยาของมันอยู่ 

จากการนั่งดูปีกว่าๆ นี้ให้ข้อมูลเยอะเชียว เรารู้ว่าพวกเขาสนุกสนานที่จะเลี้ยงลูกตลอดปีตลอดชาติ เมื่อลูกพ้นอกไปแล้ว นึกหรือว่าเธอและเขาจะหยุดกิจกรรมอันอุตสาหะในการเลี้ยงลูก

(สำหรับคนที่เลี้ยงลูกอ่อน คงเหนื่อยน่าดู ยิ่งลูกเลี้ยงยาก สงสัยต้องหยุดไปนาน คนจึงมีการเว้นระยะตั้งครรภ์ เช่นสามปีสองคนก็ถือว่าถี่แล้ว)

สำหรับนก--และสิ่งมีชีวิตทุกชนิด --การได้แพร่พันธุ์และเลี้ยงลูกจนโต ให้มากที่สุด นับว่าทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว นกอีแอ่นจึงไม่เคยว่างเว้นการวางไข่ และเลี้ยงลูก คิดง่ายๆ รอบหนึ่งพวกเขาใช้เวลาประมาณ 4เดือน ปีหนึ่งก็สามครอก ทำหน้าที่อย่างแข็งขัน

แย่จัง! กลุ่มนกที่มีเครื่องหมายเหล่านี้ ไม่มีใครลาโลกไปก่อนเวลาอันสมควรเลย

เชื่อหรือไม่ว่าระหว่างทำวิจัยนั้น ทุกครั้งใกล้ค่ำ เราจะหวั่นใจว่า ..ถ้าบังเอิญมีนกตัวไหนไม่กลับมา.... !?..แต่ก็ไม่มีใครไม่กลับ! กลับมาครบทุกตัว.เราจึงไม่มีข้อมูลที่พวกเราก็อยากรู้กันว่า เมื่อคู่ของมันตายแล้ว อีกตัวจะทำอย่างไร

บันทึกหน้านี้คงปิดลงอย่างแฮปปี้เอ็นดิ้ง

ประเด็นหน้า ขอเป็นเรื่องนกเซ่อซ่า เคยบินชนอะไรในที่มืดหรือเปล่าน้า? (ก็คำถามที่วางไว้ว่า"นกมีหูเรดาร์อย่างค้างคาวหรือไม่นั่นเอง)

แล้วเจอกันค่ะ

ครูเล็ก

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15037เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2006 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

มองนกแอ่นแล้ว  ตัวไหนๆก็เหมือนกันไปหมด ตัวผู้ตัวเมียยังมองกันไม่ออก  ที่พอสังเกตุได้ก็เพียงขนาดเท่านั้นแหละ  ใครที่เคยศึกษาละเอียด เฝ้ามอง ฝังชิบ ผูกTAX ก็แล้วแต่ช่วยชี้แจงแถลงไขด่วน อาจจะได้สัญญลักษณ์แห่งความรักเพิ่มจากนกเป็ดน้ำอีกก็เป็นได้

แล้วที่สงสัยว่านกแอ่นมีความสามารถในการฟังและจำแนกเสียงมากน้อยแค่ไหนใครรู้บอกหน่อย

ขอบคุณครูเล็กครับที่ตั้งประเด็นนี้ ผมนึกว่าเป็นหมันซะแล้ว คือสาเหตุที่ผมตั้งประเด็นนี้ เพราะเฝ้าดูจากกล้องวงจรปิด มาประมาณ 6  เดือนเต็ม มีนกแยกนอนจากกลุ่มตัวนึง ตัวใหญ่กว่านกหนุ่มสาวทั่วไป ในช่วงที่ผ่านมาผมก็สังเกตุว่าเมื่อไหร่ มันจะมีคู่ซักที  ทั้งที่คู่อื่นเค้าทำรังออกไข่ ฟักลูกกันไปแล้ว เลยทำให้สงสัยว่า คนที่ทำบ้านนกนี่พอมีข้อมูลประเภทนี้บ้างป่าวครับ  ต้องขอขอบคุณครูเล็กอีกครั้งครับ

ผมก็สงสัยเช่นเดียวกันแหละครับว่า สมมุติ(สมมุตินะครับสมมุติ)ว่านกตัวผู้หรือตัวเมียตัวใดตัวหนึ่งตายไป ตัวที่เหลืออยู่จะครองตัวเป็นโสดไปจนตายหรือเปล่า หรือว่าไปหาคู่ใหม่ พอดีที่บ้านไม่ได้ติดกล้องวงจรปิดเอาไว้เลยไม่มีข้อมูลตรงนี้

สงสัยครับว่า ถ้านกนางแอ่นเกินที่ไหนก็จะอยู่ที่นั่นไปตลอดชีวิตแล้วบ้านนกที่สร้างกันใหม่ๆจะเอานกที่ไหนมาอยู่ครับ

นกนางแอ่นกินรังโดยทั่วไปจะมีลักษณะขนาดตัวเท่าตัวนกกระจอก ลำตัวมีความยาว ๑๒

เซนติเมตร ปีกยาว ๑๑ - ๑๒ เซนติเมตร จงอยปากยาว ๐.๕ เซนติเมตร ขายาว ๐.๙ เซนติเมตร

และหางยาว ๕ เซนติเมตร นกชนิดนี้มีม่านตาสีดำอมน้ำตาล จงอยปากสีดำ ขาและเท้าสีน้ำตาล

อมแดง และมีเล็บยาวโค้งงอสีดำอมน้ำตาล

ขนาดของนกเพศผู้และเพศเมียจะมีลักษณะใกล้เคียงกันมาก แต่จะมีความแตกต่างกันที่

กระดูกเชิงกรานของนกเพศเมียจะมีขนาดกว้างกว่ากระดูกเชิงกรานของนกเพศผู้

หลังจากฤดูทำรังแล้วนกนางแอ่นกินรังจะมีการดำรงชีวิตแบบรวมหมู่ ด้วยการรวมตัวกัน

อยู่เป็นกลุ่มขนาดใหญ่และช่วงที่มีการรวมกลุ่มอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ก็จะเป็นช่วงที่มีการผสมพันธุ์กัน

ตอบคำถามคุณสุรชาติ

กลุ่มแรก:นกรุ่นๆที่เพิ่งเริ่มจับคู่ผสมพันธ์นั้นหละครับที่เข้าไปบ้านของคุณ

กลุ่มสอง:นกที่อพยบ จากที่อื่น ความเหมะสมของนกประเภทนี้ อยู่ที่ ความปลอดภัยและแหล่งอาหาร เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจทำเป็นแหล่งอาศัยครับ
นกนางแอ่นกินรังโดยทั่วไปจะมีลักษณะขนาดตัวเท่าตัวนกกระจอก ลำตัวมีความยาว ๑๒ เซนติเมตร ปีกยาว ๑๑ - ๑๒ เซนติเมตร จงอยปากยาว ๐.๕ เซนติเมตร ขายาว ๐.๙ เซนติเมตร และหางยาว ๕ เซนติเมตร นกชนิดนี้มีม่านตาสีดำอมน้ำตาล จงอยปากสีดำ ขาและเท้าสีน้ำตาลอมแดง และมีเล็บยาวโค้งงอสีดำอมน้ำตาล

 

**ขนาดของนกเพศผู้และเพศเมียจะมีลักษณะใกล้เคียงกันมาก แต่จะมีความแตกต่างกันที่กระดูกเชิงกรานของนกเพศเมียจะมีขนาดกว้างกว่ากระดูกเชิงกรานของนกเพศผู้

 

หลังจากฤดูทำรังแล้วนกนางแอ่นกินรังจะมีการดำรงชีวิตแบบรวมหมู่ ด้วยการรวมตัวกันอยู่เป็นกลุ่มขนาดใหญ่และช่วงที่มีการรวมกลุ่มอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ก็จะเป็นช่วงที่มีการผสมพันธุ์กัน

 

ตอบคำถามคุณสุรชาติ

 

กลุ่มแรก:นกรุ่นๆที่เพิ่งเริ่มจับคู่ผสมพันธ์นั้นหละครับที่เข้าไปบ้านของคุณ

 

กลุ่มสอง:นกที่ อพยพ จากที่อื่น ความเหมะสมของนกประเภทนี้ อยู่ที่ ความปลอดภัยและแหล่งอาหาร เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจทำเป็นแหล่งอาศัยครับ

อยากให้อาจารย์ลงรูปนกแอ่นกินรังว่ารูปร่าง สี หาง ของแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร เพราะอ่านคำบรรยายลักษณะแล้วไม่แน่ใจ อยากเห็นรูป ตอนบิน และตอนอยู่นิ่ง บางเว็บบอกลักษณะไม่ตรงกับอาจารย์ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สีและรูปร่างของนกมีบรรยายไว้ในบันทึกหน้าต่างๆ ของบล๊อค SwiftletNUแว(หลอกล่อให้เข้าไปอ่าน)  ขนาดของนกก็เป็นไปตามที่บางท่านให้ความรู้กันเข้ามา

ส่วนลักษณะของนกหมายถึงสีและรูปร่างของนกอีแอ่นหาดูได้จากภาพวาดในหนังสือ A Guide to the Birds of Thailand ของคุณหมอบุญส่งและคุณ Phill Round,1991มีนก "แอ่น" ทุกชนิดให้ดูค่ะ

ตามweb ต่างๆ คงต้องเชคว่าเขานำรูปมาลงถูกต้องหรือไม่ค่ะ

ก็อย่างที่พูดเสมอแหละนะว่า คนส่วนใหญ่ (99.99%)เรียกชื่อมันผิด และอาจเข้าใจผิดด้วย

อาจคิดว่าที่เห็นบินอยู่บนท้องฟ้าเป็นนกอีแอ่นที่ให้รังกินได้  ซึ่งที่จริงมันอาจไม่ใช่ เพราะรูปร่างคล้าย พฤติกรรมก็คล้าย คือบินโฉบแมลงกลางอากาศเหมือนกัน บินเร็วเหมือนกัน บ้างบินสูง บ้างบินต่ำ คนที่มีบ้านรังนกยังต้องสังเกตดีๆ ว่าใช่นกอีแอ่นหรือนกอื่นๆ 

นี่จึงข้อยืนยันได้ว่า"ชื่อนั้นสำคัญจริงๆ  เพราะชื่อผิด ตัวผิด" บางคนชื่อถูกยังจำแนกตัวผิดชะงั้น

ถ้าคุณอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร เดินทางไปรู้จักตัวจริงเสียงจริง ของนกได้ที่วัดช่องลม (วิหารหลวงปู่แก้ว) หรือถ้าคุณอยู่ทางใต้ก็ดูได้ที่บ้านรังนก อ.ปากพนัง หัวไทร ที่ชุมพรและที่อื่นๆ ก็มีมาก เรื่องนี้คงบอกละเอียดแล้วในweb ต่างๆ แต่ที่จังหวัดเหนือกรุงเทพฯขึ้นมาเรื่อยๆ ไม่มีนกแอ่นกินรังบินโฉบน่านฟ้าแล้วนะคะ

ดังนั้นเรียกชื่อถูก ก็บอกการกระจายถูกต้องด้วย และรู้ด้วยว่าจะหาตัวมันได้ที่ไหน

รูปที่อยู่บนท้องฟ้าไหวๆ เท่าที่มีอยู่ตั้งแต่ตอนทำวิจัยไม่ช่วยอะไรได้เลยค่ะ เพราะมันเล็กมากแบบต้องเอาปากกามาวงไว้ ส่วนรูปนกที่อยู่ในมือคนนั้นพอมีค่ะ เสียอย่างเดียวคือinsert รูปภาพลงไปในบล๊อกนี้ไม่เป็นน่ะ ต้องขอโทษด้วยค่ะ

แล้วจะรีบๆ เรียนรู้นะคะ

ขอบคุณที่เข้ามาแจม

 

 

 

 

เคยได้อ่านบทความเรื่องเกี่ยวกับพฤติกรรมทางการจับคู่ของนกแอ่นกินรังโดยการตรวจ DNA (แต่ตอนนี้ค้นใหม่ยังค้นไม่เจอ เอาไว้ถ้าเจอแล้วจะส่ง link มาให้)

แต่โดยสรุปแล้ว นกมันมีกิ๊กหลายตัวครับ ไม่ใช่ Monogamy แม้จะอยู่ด้วยกัน และเลี้ยงลูกด้วยกันจนตัวหนึ่งตายไป ก็ตาม ซึ่งจะเหมือนกันกับพฤติกรรมของ barn swallows จากการศึกษาของ Rebecca Safran ที่ Cornell University ตาม link ข้างล่างนี้ :

http://www.news.cornell.edu/stories/Sept05/Barnswallows.bpf.html

Re : More on monogamy

ข้อความที่กล่าวถึง tree swallows

"This is quite different from some socially monogamous songbirds like tree swallows, where you might find up to 40 percent of the chicks in a nest are the result of extra pair matings," said Sandercock.

Link :

http://news.nationalgeographic.com/news/2002/10/1009_021009_birdmating.html

 

Re : More on monogamy

และท้ายที่สุด Link ืที่พบมาอย่างฟลุ้คๆที่สุด และกล่าวถึงตรงตัวที่สุด ก็คือ ตัวอย่างการแปลหนังสือที่เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงนกอีแอ่นของอินโดนีเซีย (แต่เขาใช้คำแปลเป็นภาษาอังกฤษผิดๆ ว่า swallows , ซึ่งที่ถูกต้อง ต้องใช้คำว่า swiftlets ) คำว่า piyiks คงหมายถึงลูกนก ใครจะเอาไปแปลเป็นภาษาไทยขายกันแพงๆ ก็คงได้เงินมากโขอยู่ แต่ในที่นี้จะบอกให้กันฟรีๆ เป็นวิทยาทาน พิมพ์เก็บกันเอาไว้ก็แล้วกัน เผื่อเจ้าของwebเขาอาจจะลบทิ้งในวันข้างหน้า เจ้าของบ้านนกอีแอ่นของไทย จะเอา technique การเพาะเลี้ยงนี้ไปลองทำดู ก็อาจจะต่อยอดได้ อย่างน้อยถ้าสำเร็จ จำนวนประชากรของนกชนิดนี้ในโลกก็จะเพิ่มขึ้น และทดแทนพวกที่อยู่ในธรรมชาติที่ถูกทำลายไปจากการเก็บรังนก ได้มิใช่น้อย

ข้อคิด นกเป็นของฟ้า ไม่ต้องมาหวงกัน  ทำบ้านนกควรใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย อย่าคิดเรื่องเงินอย่างเดียว ควรอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรม แยกให้ห่างจากชุมชนพอสมควรจะเป็นการดี สิ่งแวดล้อม, สุขอนามัย และการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งของคนและของนก เป็นสิ่งที่ควรจะไปด้วยกันได้ ขอความสุขสวัสดี จงมีแด่ทุกท่าน

อ้างถึง ฺBoedi Mranata , Biology doctorate holder graduated from Hamburg University, Germany and a swiftlets breeder in Jarkarta

บทความเป็น .pdf file อยู่ที่หน้า 21 ใน 28 หน้าของทั้งหมด ความว่า

Uniquely, the stereotype of swallows being loyal as doves is not fully correct. According to Boedi, an experiment shows that not all the swallow youngsters have the same genes as their parents. That means there are possibilities that the mother changed partners, though it's only in the air.

อย่าลืมว่าคำว่า swallows หมายถึง swiftlets

Please goto : http://language123.com/samples/606Translation_Trubus_100904.pdf

Re : More on monogamy

และท้ายที่สุด Link ืที่พบมาอย่างฟลุ้คๆที่สุด และกล่าวถึงตรงตัวที่สุด ก็คือ ตัวอย่างการแปลหนังสือที่เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงนกอีแอ่นของอินโดนีเซีย (แต่เขาใช้คำแปลเป็นภาษาอังกฤษผิดๆ ว่า swallows , ซึ่งที่ถูกต้อง ต้องใช้คำว่า swiftlets ) คำว่า piyiks คงหมายถึงลูกนก ใครจะเอาไปแปลเป็นภาษาไทยขายกันแพงๆ ก็คงได้เงินมากโขอยู่ แต่ในที่นี้จะบอกให้กันฟรีๆ เป็นวิทยาทาน พิมพ์เก็บกันเอาไว้ก็แล้วกัน เผื่อเจ้าของwebเขาอาจจะลบทิ้งในวันข้างหน้า เจ้าของบ้านนกอีแอ่นของไทย จะเอา technique การเพาะเลี้ยงนี้ไปลองทำดู ก็อาจจะต่อยอดได้ อย่างน้อยถ้าสำเร็จ จำนวนประชากรของนกชนิดนี้ในโลกก็จะเพิ่มขึ้น และทดแทนพวกที่อยู่ในธรรมชาติที่ถูกทำลายไปจากการเก็บรังนก ได้มิใช่น้อย

ข้อคิด นกเป็นของฟ้า ไม่ต้องมาหวงกัน  ทำบ้านนกควรใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย อย่าคิดเรื่องเงินอย่างเดียว ควรอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรม แยกให้ห่างจากชุมชนพอสมควรจะเป็นการดี สิ่งแวดล้อม, สุขอนามัย และการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งของคนและของนก เป็นสิ่งที่ควรจะไปด้วยกันได้ ขอความสุขสวัสดี จงมีแด่ทุกท่าน

อ้างถึง ฺBoedi Mranata , Biology doctorate holder graduated from Hamburg University, Germany and a swiftlets breeder in Jarkarta

บทความเป็น .pdf file อยู่ที่หน้า 21 ใน 28 หน้าของทั้งหมด ความว่า

Uniquely, the stereotype of swallows being loyal as doves is not fully correct. According to Boedi, an experiment shows that not all the swallow youngsters have the same genes as their parents. That means there are possibilities that the mother changed partners, though it's only in the air.

อย่าลืมว่าคำว่า swallows หมายถึง swiftlets

Please goto : http://language123.com/samples/606Translation_Trubus_100904.pdf

ขอบคุณ คุณWT สำหรับข้อมูล และ ลิงคืค่ะ

เรื่อง "เรื่องในมุ้ง"ของนกอีแอ่นเนี่ย ต้องแจงกันให้ชัดอีกที

ตามที่นักวิชาการจับคู่ (mating system) ของสัตว์ทั่วโลกบรรยายไว้ ว่ามีแบบใดบ้าง(แบบ=type) ในที่นี้เอานกเป็นตัวอย่างอธิบายดังนี้

1. การจับคู่ของสัตว์มีเพศ (.....หน้าที่สร้างรัง กกไข่ และเลี้ยงลูก ด้วยตัวผู้:ตัวเมีย เป็นอย่างไร มีกี่แบบ)คำตอบคือ 3 แบบใหญ่ๆ ดังนี้

-1.1 ตัวผู้ 1 ตัว : ตัวเมีย 1 ตัว ทำหน้าที่อยู่ด้วยกันสัมพันธ์แนบแน่น(=bonding) สร้างรัง กกไข่ เลี้ยงลูก เพียงแค่ 2 ตัวผู้เมีย ก็เรียกว่า monogamous

-1.2 ถ้าตัวผู้หลายตัว: ตัวเมียหนึ่ง (มักจะเป็นตัวผู้เลี้ยงลูกตามลำพัง) จะเรียกว่า polyadry อย่างนกอีแจว

-1.3 ถ้าตัวผู้หนึ่งตัว: ตัวเมียหลายตัว (มักเป็นตัวเมียที่กกไข่เลี้ยงลูก) จะเรียกว่า polygyny อย่างไก่แจ้ ไก่ป่า

2. การผสมพันธุ์ (mating, มีsex) ของนกตัวผู้กับนกตัวเมีย

ตรงข้อ 2 นี่แหละที่ตัวเมีย (และตัวผู้) ของบรรดานกที่ถูกจัดกลุ่มว่าเป็น "monogamous" มักจ้องหาเศษหาเลย กับเขาและเธอ ที่ไม่ใช่คู่ของตนเอง

อ๋อ ให้ชัด ให้ชัดก็คือ มีกิ๊ก แต่ยังคงกลับมาทำหน้าที่อย่างเหนียวแน่นแบบ monogamous

ขออธิบายว่า นกที่เป็น monogamous มักมี extrapair (คือการจับได้ว่า.. ลูกในรังของmonogamous ส่วนใหญ่ ลูกนกของมันมี DNA ของตัวผู้ตัวอื่นที่ไม่ใช่พ่อของมันปะปนอยู่ในร่างกาย....ต๊าย...แม่มันแวบไปมีกิ๊กตอนไหนเนี่ย....หลายรายเลย ไม่ว่าจะเป็น swallow หรือ dove) อย่างนี้ชัดหรือยังเอ่ย ว่านกแอ่นกินรังอาจมี extrapair ด้วย รอให้ครูเล็กจับตรวจ DNA ก่อนจึงจะสรุปได้ เพราะว่ายังไม่มีใครพิสูจน์กับนกแอ่นกินรังเลย

swallow หลายชนิด พิสูจน์แล้วว่าเป็น extrapair

สรุปได้ว่า นกแอ่นกินรัง เป็น monogamous แต่อาจมี extrapair ได้(ต้องเจาะเลือดพิสูจน์ dna พ่อแม่ลูก)

ระหว่าง "หน้าที่" กับ "ความรัก" จัดกลุ่มให้ถูกนะคะ

จัดตามหน้าที่ เรียกว่าเป็น mono, polyandry, polygyny ก็เห็นนกเขาชวา นกพิราบอยู่ด้วยกัน 2 ตัว นั่นแหละเรียกว่า monogamous

นกชนิดไหนเลือกแบบmono แล้วก็มักจะเป็นแบบนั้น(แต่เป็น extrapairกันมากเลย...เขาว่าเป็นเพราะ....ต้องการให้พันธุกรรมหลากหลาย)

ชี้แจงมาอีกครั้ง เพื่อให้ท่านผู้อ่านมีข้อเท็จจริงเพิ่มขึ้นค่ะ

แหม๋เขียนยาวอย่างกับบันทึกหน้าที่ 36 เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท