กลุ่มอาชีพเกษตรเปิดร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพที่กำแพงเพชร


พิธีเปิดร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ(Q-shop )

เกษตรเปิดร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2550  นางสาวจารุวัฒน์ ศิลพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้เป็นประธานในพิธีเปิดร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ (Q-shop ) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประจำจังหวัดกำแพงเพชรและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเข้าร่วมในพิธีเปิดงานในครั้งนี้ และสำคัญที่สุดก็คือกลุ่มอาชีพทางการเกษตรจากชุมชนต่างฯในจังหวัดกำแพงเพชร ได้เข้าร่วมพร้อมได้นำสินค้าทางการเกษตรที่ทางกลุ่มผลิตเอง มาจำหน่ายในร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกลุ่มอาชีพทางการเกษตรมาจำหน่ายทั้งปลีกและส่งอีกด้วย 

 

 

 

                   สำหรับเวลาการเปิดจำหน่าย วันจันทร์ถึงวันศุกร์ตั้งแต่เวลา 06.30-18.00 น. และวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์  ตั้งแต่เวลา 06.00-16.00 น. ปัจจุบันนี้มีกลุ่มอาชีพที่ผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ประมาณ  137 กลุ่ม มีการประสานกันลักษณะเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยของจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีระดับของการสร้างเครือข่ายผู้ผลิตในระดับกลุ่ม ระดับชุมชน(หมู่บ้าน) ระดับตำบล และระดับอำเภอ เป็นต้น ชนิดสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานขณะนี้มีไม่น้อยกว่า 20 ชนิด ได้แก่ ส้มเปลือกร่อน  กล้วยไข่  กล้วยหอมทอง ข้าวกล้องเพื่อสุขภาพ หน่อไม้ ข้าวสารข้าวเจ้า กล้วยอบเนย ฯลฯ  

 

 

                  หลักประกันความปลอดภัยของสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ในร้านQ-shop แห่งนี้ จะมีการควบคุมตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัย โดยสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร  ในขณะเดียวกันนักส่งเสริมการเกษตรระดับปฏิบัติการจะต้องกระตุ้นให้กลุ่มอาชีพ ได้เกิดความตระหนัก ต่อกระบวนการผลิตที่จะต้องมุ่งลด ละ เลิก ของการใช้สารเคมีในการป้องกันและกำจัดศัตรูพืช โดยหันไปใช้สารสกัดชีวภาพและสารชีวภัณฑ์ ทดแทนการใช้สารเคมีอย่างจริงจัง และจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ผลิต ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กันไป  

 

 

 

                  แต่ข้อสำคัญที่สุดเป็นการเสริมหนุนกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ของกลุ่มอาชีพทางการเกษตร ได้จัดเวทีเครือข่ายการผลิตและเครือข่ายการตลาด ตลอดจนเป็นการส่งเสริมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มอาชีพ ทุกสัปดาห์สัปดาห์ละ1 วัน(ทุกวันอาทิตย์) สำหรับการบริหารจัดการร้านจำหน่าย Q-shop ทางกลุ่มผู้ผลิตจะมีการคัดเลือกสมาชิกกลุ่มและเครือข่าย มาเป็นคณะกรรมการบริหารจัดการเอง   นับว่าเป็นความก้าวหน้าของกลุ่มอาชีพทางการเกษตรของจังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้มีการเริ่มต้นจากกระบวนการผลิตในไร่นา ถึงการตลาด แต่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องคอยให้กำลังใจ และเสริมหนุนฐานกลุ่มอาชีพอย่างจริงจังและจริงใจ มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน  มิใช่ทำเพื่อเสร็จ แต่ต้องทำให้สำเร็จครับผม 

 

 

 

 .

หมายเลขบันทึก: 150288เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าไปกำแพง จะแวะไปเยี่ยมซื้อ กล้วยไข่อร่อย ๆ ครับ

  • อุดหนุนเกือบทุกวันครับ
  • อิอิ....อยู่ใกล้

หวัดดีครับ

  • มีวิธีการดำเนินการอย่างไรให้ยั่งยืนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท