แค่ไหนถึงเรียกว่า... ดื่มมาก....ลองสำรวจตัวคุณดู


...โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง โรคนิ่ว ตับแข็ง โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หลั่งเร็ว โรคหัวใจ โรคขาดสารอาหาร โคเลสเตอรอลในเลือดสูง !!!!!!

 

แค่ไหนถึงเรียกว่า ดื่มมาก

ใกล้เทศกาลปีใหม่แล้วค่ะ และสิ่งที่มาพร้อมกับการฉลองเทศกาลปีใหม่ก็คือ การดื่มเพื่อฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ความสุขสำราญเบิกบานใจจากการฉลองก็คงสร้างความสุขให้กับพวกเราหลังจากที่ได้ทำงานอย่างหนักมาทั้งปี แต่การดื่มควรจะดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ยิ่งถ้าคุณต้องขับรถแล้วละก็ควรยิ่งต้องเพิ่มจิตสำนึกลงไปในการดื่มด้วยเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและคนที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกับคุณนะคะ 

บันทึกนี้ครูมิมนำสาระดีๆมาฝากค่ะ 

สำหรับนักดื่มทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นนักดื่มคอทองแดง หรือคอกาแฟ เครื่องดื่มทั้ง 2 ประเภทนี้ มีทั้งคุณและโทษต่อสุขภาพนะคะ อยู่ที่ว่าจะเลือกแบบไหน ในขณะที่คุณกำลังตื่นตัว และเพลิดเพลินกับเครื่องดื่มยอดนิยมของคุณ ไม่ว่ากาแฟ หรือแอลกอฮอล์ ทุกอึกที่คุณกลืนมันผ่านหลอดอาหารลงไป บางคนบอกว่า นี่แหละที่เรียกว่า ความสุขที่คุณดื่มด่ำได้ ถ้าสามารถจำกัดการดื่มได้อย่างพอเหมาะพอดีก็จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถ้าหลงใหลในรสลิ้ม และกลิ่นยวนใจแบบถอนตัวไม่ขึ้นหยุดไม่ได้เช่นนี้ คงไม่ต้องบอกว่าเปลืองทั้งเงินทอง และเปลืองสุขภาพด้วยค่ะ  ฝรั่งตะวันตกเขามีข้อเตือนใจสั่งสอนกันต่อๆ มาถึงปริมาณที่กำลังพอดี ไว้ดังนี้

แอลกอฮอล์

สำหรับผู้ชาย ไม่ควรดื่มเกินกว่า 21 หน่วย/สัปดาห์
สำหรับผู้หญิง ไม่ควรดื่มเกินกว่า 14 หน่วย/สัปดาห์
(1 หน่วย = 1 แก้วเล็กสำหรับเหล้าองุ่น หรือไวน์ และ 1 ถ้วยตวงสำหรับเหล้า และเบียร์)
 

กาแฟ

ใน 1 แก้วนั้นมีส่วนประกอบของคาเฟอีนระหว่าง 50 – 200 มก./แก้ว
ขึ้นกับชนิดกาแฟที่ชง ดังนั้นหากว่าคุณได้รับคาเฟอีนเกินกว่า 600 มก./วัน ไม่ดีแน่ คิดง่ายๆ คือ ไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 3 แก้ว/วัน 
 

นแก้วครั้งต่อไป อย่าลืมนับจำนวนด้วยนะค่ะ  เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน เพื่อให้ความทรงจำดีขึ้น ทุกอึกที่คุณดื่มด่ำให้นึกถึงโรคเหล่านี้ไว้ ...โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง โรคนิ่ว ตับแข็ง โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หลั่งเร็ว โรคหัวใจ โรคขาดสารอาหาร โคเลสเตอรอลในเลือดสูง และอื่นๆ อีกมากมายค่ะ


ที่มาข้อมูล :นิตยสาร Health Today

 http://women.msnth2.com/partner/articles.aspx?id=4

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กาแฟ#แอลกอฮอล์
หมายเลขบันทึก: 150209เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ ครูมิม

  • เตือนได้ถูกที่ ถูกเวลามากค่ะ
  • ชอบ ชอบ
  • แล้วคุณครู
  • ดื่มเท่าไหร่ ต่อวันจ๊ะ
  • อิอิ
  •    สวัสดีเช่นกันค่ะ  P
  • ครูมิมดื่มไม่เป็นเลยค่ะ ยิ่งกาแฟดื่มไม่ได้เลยใจสั่น มวนท้อง อ้วกด้วย
  • แต่ถ้าเป็นแอลกอฮอล์ อย่างดีแค่สปายขวดเดียวก็คลานขึ้นบ้านแล้วค่ะ
  • ฮิๆ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท