การเรียนรู้คือความสุข


นักเรียนต้องการโอกาสที่จะได้เรียนรู้ ต้องการคำแนะนำวิธีการเรียนรู้จากคุณครู ต้องการกำลังใจ ต้องการคำยืนยันว่าดีแล้ว ถูกแล้ว จากปากของคุณครู ต้องการการให้อภัยและอื่นๆ อีกมากมาย...

แม้เวลาจะล่วงเลยมาหลายวันแล้วแต่เสียงของเด็กๆ ก็ยังคงดังกึกก้องอยู่ในหู เนื่องจากหลายวันก่อนผมได้รับเชิญให้ไปจัดกิจกรรมค่าย สิ่งแวดล้อมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเพชรน้ำผึ้ง โรงเรียนประถมศึกษาเขตติดต่อกับป่าห้วยขาแข้ง มรดกโลกนั่นเอง ลูกค้าของผมมีตั้งแต่นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ปกครองนักเรียน (พี่ป้าน้าอา) โดยมีคุณครูผู้สอนช่วยเป็นพี่เลี้ยงกลุ่มฯ เสียงหัวเราะที่ใสบริสุทธิ์ของความสนุกสนาน รอยยิ้มแห่งความสุข แววตาของความสงสัยใคร่รู้ของดวงตาทุกคู่ คุณครูทุกท่าน คงไม่ปฏิเสธว่าโดยธรรมชาติแล้วนักเรียนของเราทุกคนนั้นเป็นผู้ที่ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ไม่มีเด็กคนใดไม่อยากรู้ไม่อยากเห็นคงเหลือแต่ผู้ใหญ่อย่างเราเท่านั้นที่จะต้องจัดสภาพแวดล้อมหรือองค์ประกอบแห่งการเรียนรู้ให้สมบูรณ์ครบถ้วน

  

 

กิจกรรมฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อมูล เชื่อมโยงสัมพันธ์ข้อมูล สังเคราะห์ สรุปข้อมูล ที่นักเรียนต้องฝึกโดยใช้แผนที่ความคิด  (Mind Map) เป็นเครื่องมือ และเนื้อหาที่ให้ฝึกเขียนคือเรื่องอาหารกลางวันและกระเป๋าเดินทางที่มาเข้าค่าย นักเรียนสนุกสนานนำเสนอได้ค่อนข้างครบถ้วนสมบูรณ์ในประเด็นต่างๆ รุ่งเช้าปฏิบัติจริงด้วยการสำรวจชุมชนที่มี ศน.ณรงค์ ช้างยัง เป็นวิทยากรตลอดวัน เหน็ดเหนื่อยแต่คุ้มค่าเมื่อได้เห็นรอยยิ้มและแววตาแห่งความมุ่งมั่นของนักเรียน...

นักเรียนต้องการโอกาสที่จะได้เรียนรู้ ต้องการคำแนะนำวิธีการเรียนรู้ จากคุณครู ต้องการกำลังใจ ต้องการคำยืนยันว่าดีแล้ว ถูกแล้ว จากปากของคุณครู ต้องการการให้อภัยและอื่นๆ อีกมากมาย...

หมายเลขบันทึก: 150066เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท