๙.นิทานอีสป : สื่อใกล้ตัวที่อาจถูกลืม


นิทานอีสป เป็นสื่อฝึกทักษะการอ่าน และ คิดวิเคราะห์ได้เยี่ยม

      เมื่อวานนี้มีโอกาสได้เป็นคณะกรรมการคัดเลือกนักเรียน "สุดยอดนักอ่าน" โครงการเล่มโปรดบุ๊คคลับ ประจำปี ๒๕๕๐ เด็กไทยรวมใจอ่านถวายในหลวง ๘๐ พรรษา  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย เพื่อสรรหาตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันระดับชาติ ในเร็ว ๆ นี้

   เกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือก มี ๕ เกณฑ์ ข้อ ๑-๔ เป็นการอ่านหนังสือที่เป็นเล่มโปรดของนักเรียนมากกว่า ๒๐ เล่มขึ้นไป (ข้อมูลของเด็กพร้อมมาจากโรงเรียนแล้ว) แต่ข้อ ๕ เป็นการแสดงไหวพริบปฏิภาณในการอ่านจับประเด็นและใจความสำคัญได้อย่าง"โดดเด่น"(การปฏิบัติจริงต่อหน้ากรรมการ)ซึ่งคะแนนข้อนี้สูงกว่าข้ออื่น ๆ

   การหาสื่อการอ่านเพื่อวัดความสามารถของนักเรียน ก็คิดหนักพอสมควร ในตอนแรกตั้งใจจะใช้บทความจากหนังสือพิมพ์ ก็เกรงว่าเด็กจะเครียด อยากให้เด็กมีความสุข พูดคุยกับเราอย่างเป็นธรรมชาติ มองเป็นเรื่องธรรมดา จึงเลือกที่จะเอานิทานให้เด็กอ่าน โดยเลือกนิทานอีสป ซึ่งเป็นนิทานง่าย ๆ ที่เด็กทั่วไปรู้จักและคุ้นเคย เนื้อหาไม่สั้น ไม่ยาวจนเกินไป ที่เด็กจะอ่านเร็วภายในเวลาที่กำหนด และต้องตอบคำถามพร้อมทั้งแสดงความคิดเห็น

    นิทานอีสปที่เลือก คือ  เรื่อง สุนัขจิ้งจอกและนกกระสาเพราะเป็นเรื่องที่เด็กคุ้นเคย  สามารถนำแนวคิดที่ได้จากเรื่องไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ พร้อมกำหนดประเด็นให้เด็ก ๔ ข้อ คือ ข้อ ๑.สรุปประเด็นสำคัญของเรื่อง ข้อ ๒. บอกข้อคิดที่ได้รับ ข้อ ๓.แสดงความคิดเห็น(คิดวิเคราะห์) "สุนัขจิ้งจอกและนกกระสา" สามารถทำความเข้าใจความต้องการของแต่ละฝ่ายให้มากขึ้นได้อย่างไร ? และ ข้อ ๔.แสดงความคิดเห็น(คิดสร้างสรรค์)"หากนักเรียนต้องการให้นิทานจบแบบอื่น จะให้จบอย่างไร?"

     นักเรียนที่เข้ารับการคัดเลือก เป็นนักเรียนชั้น ม.๓ และ ชั้น ม.๖ ชั้นละ ๖ คน โดยเป็นตัวแทนที่ผ่านการคัดเลือกมารอบหนึ่งแล้ว ในครั้งนี้จะต้องคัดเลือกให้เหลือ ชั้นละ ๑ คน จากการพูดคุยกับเด็กเป็นรายบุคคล พบว่าเด็กทุกคนไม่มีความเครียด พูดคุย ตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นอย่างสบาย ๆ หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส

   ผลที่ปรากฏจากการคัดเลือกพอจะประมวลได้ ดังนี้

***การบอกข้อคิดที่ได้รับ เด็กจะบอกค่อนข้างใกล้เคียงกัน เช่น ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร ทำสิ่งใดไว้ย่อมได้รับสิ่งนั้นตอบแทน (ข้อนี้ผ่าน)

**การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมของนกกระสาและสุนัขจิ้งจอก ว่าจะสามารถทำความเข้าใจความต้องการของแต่ละฝ่ายให้มากขึ้นได้อย่างไร ? เด็กเกือบทุกคนใช้ภาษาพูดค่อนข้างวกวน พูดย้อนกลับไปมา นำเสนอไม่ตรงประเด็น ซึ่งจริง ๆ แล้วเด็กคิดถูก แต่พูดนำเสนอไม่ถูกต้อง (คำตอบที่ถูกได้แก่ ทั้งสองฝ่ายควรจัดหาภาชนะใส่อาหารที่เหมาะกับลักษณะของปากของทั้งสองฝ่าย) ไม่มีเด็กที่ตอบได้ชัดเจน และถูกต้อง

*** หากนักเรียนต้องการให้นิทานจบแบบอื่น จะให้จบอย่างไร?

ในหัวข้อนี้ ด็กส่วนใหญ่จะทำคะแนนได้ เพราะคำตอบเป็นอิสระ แต่เด็กเกือบทุกคนยังคงใช้ภาษาพูดที่ไม่กระชับ (คือพูดยาวเกินจำเป็น)

ในภาพรวมถึงแม้ว่าผลการคัดเลือกจะได้นักเรียนที่เป็นตัวแทนตามเป้าหมาย แต่ในความคิดของตนเองแล้ว ยังไม่ถึงขั้น "โดดเด่น" ตามเกณฑ์ ทำให้ต้องย้อนกลับมาคิดว่า จะช่วยกันแก้ไขและพัฒนาในเรื่องนี้ได้อย่างไร ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว นักเรียนในช่วงชั้นนี้ ควรมีความสามารถจับประเด็นได้ เพราะเป็นมาตรฐานการอ่านที่กำหนดในหลักสูตร คือ ชั้น ป.๑-๓ อ่านออก-เขียนได้ ชั้น ป.๔-๖ อ่านคล่อง-เขียนคล่อง และชั้น ม.๑ ขึ้นไป อ่านเป็น (จับประเด็นสำคัญ ,ใช้กระบวนการคิดในการอ่าน)

       การฝึกฝนบ่อย ๆ จะช่วยให้นักเรียนมีทักษะในการอ่านเป็น โดยในการเก็บใจความสำคัญของเรื่อง ต้องคำนึงถึงสาระ หลัก ๆ คือใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อใด อย่างไร ใจความสำคัญคืออะไร

สื่อที่ใช้ในการฝึกอ่านควรมีความหลากหลาย ทุกประเภท ทั้งสารคดี บันเทิงคดี ครูผู้สอนควรเลือกให้เหมาะกับวัยและพัฒนาการของเด็ก

นิทานอีสป ถือว่าเป็นสื่อฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์(อ่านเป็น)ได้อย่างดี เพราะเนื้อหาง่าย ภาษาที่ใช้เป็นภาษาที่ง่ายต่อการเข้าใจ คำที่อยู่ในเรื่องส่วนใหญ่เป็นคำพื้นฐาน เป็นคำที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก ความยาวของเรื่องมีความพอดี อยู่ในความสนใจของนักเรียน มีข้อคิดเตือนใจ สามารถใช้เป็นสื่อฝึกการอ่านได้ทุกชั้น ทั้งประถมศึกษาและมัธยมศึกษา...ดังนั้น "นิทานอีสป" จึงเป็นสื่อใกล้ตัวเด็กที่ไม่น่าจะถูกลืมหยิบมาใช้เพื่อฝึกทักษะการอ่าน การคิด และเขียนอีกต่อไป..

หมายเลขบันทึก: 150065เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีครับ

  • เด็กที่ชอบอ่านคงสนุก
  • ไม่ทราบว่าเด็กชั้นไหนครับ
  • เด็กที่อ่าน บางคนคงมีจิตนาการในใจ แต่เมื่อต้องแข่งขัน อาจสะดุด เพราะเกรงว่าจะตอบผิด
  • เห็นอาจารย์นำภาพขึ้นแล้ว ;) P

 

 

P สวัสดีค่ะ

  • แวะมาฟังนิทานอีสป....
  • เมื่อตอนเปิดภาคเรียนที่1 ใหม่ๆก็มีการตกลงกับนักเรียนว่าครูจะเล่านิทานให้นักเรียนฟังวันละ1เรื่อง แต่นักเรียนต้องตอบคำถามที่ครูถามให้ได้ คำถามเพื่อฝึกการคิด วิเคราะห์ ปรากฏว่านักเรียนทำได้ แต่คนที่ทำไม่ได้คือครู..ด้วยภาระงานที่มีมาก เด็กก็ทวงทุกวันจนตอนนี้เลิกทวงไปแล้ว อิ..อิ
  • คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ..ครู

ขอบคุณค่ะ..ที่แวะมาเยี่ยมแต่เช้า..แล้วไม่ได้อ่านเรื่องราวจนจบ..แต่ครูก็มีข้อคิดสะกิดใจ..ให้ต้องย้อนคิด..เดี๋ยวจะเขียนต่อนะคะ..

มีเรื่องที่เป็นปัญหาในช่วงการพิมพ์เรียนถามครูค่ะ.. คือ บันทึกจบแล้ว กำลังจะจัดเก็บ หน้าจอล่มค่ะ..ไปหมดเล้ย..(เหตุการณ์เช้านี้)..ครูกรุณาด้วยนะคะ..

เรื่องภาพลบแล้วค่ะ....หน้ากว้างเหมือนกะละมังเลย..ไม่เอาแล้วค่ะ..ค่อยหาภาพเป็นเรื่องเป็นราวไว้ประกอบใหม่.. แต่เรื่องที่นำเสนอไม่เหมือนของครู หาภาพยากจัง..ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ..น้องสาวแสนสวย..

พี่เคยพูดกับคุณครูเสมอ.."ส่งกำลังใจและความคิดถึงไปพร้อมสายโทรศัพพ์นี้ด้วยแล้วนะคะ..รับด้วยค่ะ" "ตัวไกล..ใช่ใจไกลด้วย.." "ไม่มีวันไหน..ที่ไม่ได้คิดถึงค่ะ..ระยะทางไม่ได้เป็นอุปสรรคของความคิดถึงเลย.."

คำพูดทั้งหมดพี่มอบให้ "น้องตุ๊ก" ผ่านทุกตัวอักษรค่ะ..

เข้าใจแล้วว่าเหนื่อยจริง..สู้..สู้..และ..สู้..ค่ะ

ต้องการให้พี่ช่วยอะไรกรุณาบอกได้นะคะ... ยินดีค่ะ..(น้องตุ๊กส่ง วฐ.หรือเปล่าเอ่ย..)

อย่าลืมที่ติดนักเรียนไว้นะคะ..แล้วพี่จะแวะไปเยี่ยมค่ะ

สวัสดีครับ

ถ้าเกรงจะมีบัญหาเรื่องบันทึก ควรเขียนในเวิร์ดมาก่อนทุกครั้งนะครับ เพื่อความปลอดภัย และความสะดวกในการจัดเก็บงานของเรา

แต่ว่า ให้คลิก "ไม่แสดงบันทึกต่อผู้ใช้งานทั้งหมด" ที่ช่องข้างล่างก่อน จนกว่าจะแก้ไขเสร็จเรียบร้อย ค่อยคลิกออก และเลือกอนุญาตให้แสดงความเห็นได้ อย่างนี้ช่วยแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่งครับ ;)

จากนั้นก็ทยอยแก้ไข จะสะดวกครับ แต่ในตอนแรก พยายามใส่สีสันต่างๆ ให้เรียบร้อย เผื่อเมนูไม่โผล่ จะได้สะดวก

ภาพประกอบ เอาภาพเด็กนักเรียน ภาพหนังสือ ภาพหนังสือของอาจารย์ อะไรก็ได้ครับ ซะป๊ะ ให้มีสีสัน จะได้ไม่มีแต่ตัวหนังสือ ลองดูนะครับ เชียร์ๆๆ

  • นิทานอีสบไม่มีวันลืมครับ
  • ขนาดผมเรียนหมากับเงา กบเลือกนาย ไก้แจ้ได้พลอยก้ยังจำอยุ่
  • คงอยู่ที่เราจะลืมใช้มากกว่า

สวัสดียามเช้าค่ะ..อาจารย์โกศล

ขอบพระคุณมากค่ะ..ที่กรุณาแวะมาเยี่ยม..

เห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ..ว่าเราอาจจะลืมหยิบยก "นิทานอีสป"มาใช้เป็นสื่อจริง ๆ ..เพราะเดี๋ยวนี่มีสื่อมากมาย..โดยเฉพาะสื่อที่ทันสมัย..แต่ในโรงเรียนเล็ก ๆ ที่ยังขาดแคลน..นิทานอีสปน่าจะยังเป็นสื่อที่มีคุณค่าอยู่..อาจารย์เห็นด้วยไหมคะ..

เรื่องที่ชอบตอนเด็ก ๆ นะคะ "กระต่ายกับเต่า" ค่ะ .. ชอบ "เต่า" เพราะมีความมุ่งมั่นเหลือเกิน ทั้ง ๆ ที่รู้ธรรมชาติของตัวเองยังหาญกล้า..ท้ารับ..แต่เดี๋ยวนี้ ชอบกระต่ายแล้วค่ะ ชอบตอนที่แอบหยุดนอน เพราะอยากพักแล้ว..ฮิ..ฮิ

สวัสดีค่ะ

  • ชอบนิทานอีสปค่ะ
  • เอาไปสอน คุณธรรม จริยธรรม ได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ 
  • ปัญหาการพูดยาวเกินความจำเป็น
  • คำพูดฟุ่มเฟือย น้ำไหลไฟดับ
  • พบในผู้ใหญ่ (บ่อย ๆ)ด้วยนะคะ
  • หรือจะให้พูดตรง ๆ คงเป็นการ copy
  • รูปแบบการพูด การนำเสนอแบบผู้ใหญ่มาคงไม่ผิดนะคะ
  • การพูดอ้ำอึ้ง หรือไม่เข้าประเด็นซักที น่าจะเกิดจาก
  • โดนจู่โจมหรือเปล่าคะ  สมองยังไม่ได้คิดเรียบเรียงคำพูดเป็นอย่างดี
  • แต่ปากต้องพูดตามสัญชาตญาณ
  • ขอบคุณค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ..คุณ coffee mania

ดีใจจริง ๆ ค่ะ..ที่กรุณาแวะมาเยี่ยม..ได้เพื่อนเพิ่มอีก ๑ คน แล้ว (ดูรูปแล้ว..น่าจะเป็นน้องสาวที่น่ารักนะคะ..)

ประทับใจ gotoknow ตรงจุดนี้แหละค่ะ "learn..care..share..shine" วันนี้จะไปเยี่ยมที่บ้านนะคะ..

ดีใจที่ชอบ "นิทานอีสป" ค่ะ..นิทานอีสปให้อะไรมากมาย ..ความเพลินเพลิน..reading skill(มองเห็นภาพได้)..ท้ายสุดและสำคัญด้วย..คติและข้อคิดเตือนใจ เหมือนที่ คุณ coffee mania มองเห็น..สอนเด็กได้สอนผู้ใหญ่ดี..

การ copy คำพูดที่ยาว ๆ ใช้คำฟุ่มเฟือย เกินจำเป็น ของเด็ก ก็น่าจะมีส่วนหนึ่งที่ได้รับจากผู้ใหญ่ค่ะ..ถ้าได้เห็น ได้ฟัง ได้พูดบ่อย ๆ..

เก่งมากค่ะ..ที่มองจุดนี้ได้ตรงกับที่ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้.. จากการประเมินความสามารถของนักเรียน ในเรื่อง ทักษะการจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ในทุกชั้นเรียน ผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์ต่ำมากค่ะ..เป็นปัญหาระดับชาติที่กำลังเร่งรัดแก้ไขกันอยู่...

ในเรื่องการพูดที่อ้ำอึ้งของเด็กที่เข้าสอบ(จากเรื่องที่เล่า) ไม่มีค่ะ..เด็กทุกคนพูดเก่ง..พูดไว..แต่ขาดการเรียบเรียงสิ่งที่จะพูดออกมาให้กระชับ ชัดเจน..มากกว่า..ปัญหานี้.หากมีการฝึกทักษะบ่อย ๆ จะแก้ไขได้ค่ะ..

ชอบชื่อนี้มากค่ะ..coffee mania..ทำให้ต้องลุกไปชงกาแฟอีกแก้ว..ค่ะ (แก้วที่สองของเช้านี้แล้วด้วย)

....ขอบคุณค่ะ...

ทุกความคิดถึงที่ส่งมา..แม้ไม่เห็นด้วยตา..แต่รับรู้ได้ด้วยใจ..แต่ความคิดถึงที่ส่งไป..จะมีใครรับบ้างไหมนะ..(อิ..อิ..หวานซ้า)

  • สวัสดีค่ะ ศนฯ.พี่อ้วนP
  • ตามมาอ่านตอนต่อไป แล้วก็ปิ๊งแว๊บ เกิดความคิดในสมองอันน้อยนิดของหนูในการจะสร้างชิ้นงานของเด็กซะแล้วสิ
  • แต่เมื่อไหร่ไม่รู้ที่จะได้ทำ เพราะตอนนี้หนูกำลังนอน อุ๊ย! นั่งรวบรวมผลงานให้เป็นปัจจุบัน เพื่อรอรับการประเมินวิทยฐานะชำนาญการอยู่ค่ะ
  • วันศุกร์ที่จะถึงนี้หนูมีโครงการไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนในเชียงใหม่ แต่จำชื่อไม่ได้ว่าโรงเรียนอะไร(ลืมประจำ....)
  • อากาศเย็นแล้วรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

..ส่งความคิดถึงและความห่วงใยในสุขภาพ..ให้น้องสาวคนงามของพี่จ้า..

ดีใจที่สุด..ค่ะ..ที่น้องตุ๊กจะมาเชียงใหม่..ทราบชื่อโรงเรียนแล้ว..บอกพี่ด้วยได้ไหมเอ่ย..ถ้าอยู่ในเขตพื้นที่ ๑ พี่จะไปดูแลจ๊ะ..เขต ๒ และ เขต ๔ ก็ใกล้กันอยู่ เขต ๓ และ ๕ ค่อนข้างไกล พี่จะได้ช่วยประสานให้ล่วงหน้า..ดีใจจริง ๆเจ้า

การประเมินวิทยฐานะ หลังจากน้องตุ๊กส่งวฐ.แล้ว อบรมแล้วก็ประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรม ..ตอนนี้กำลังรวบรวมส่วนนี้อยู่ใช่ไหมคะ..ผลงานทางวิชาการก็จะเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการต่อถัดไป..พี่พร้อมจะช่วยในทุกเรี่องนะคะ..ให้กำลังใจค่ะ..

ขอบคุณที่ "ปิ๊งแวบ" เก่งมากค่ะ..ขยันอย่างนี้ ..มือที่สามเพียบ..นักเรียนรักสุดหัวใจแน่นอน..ค่ะ..

รักษาสุขภาพด้วยเช่นกัน..ค่ะ.. สวัสดีค่ะ..

สวัสดี ณ.คำคืนวันจันทร์อันเงียบสงบค่ะ

  • หนูจะไปโรงเรียนบ้านขุนกลาง รู้สึกจะอยู่เขต5ค่ะ
  • ท่าน ผอ.ร.ร.น่ารักมาก ท่านได้ประสานงานในการขึ้นไปชมดอยอินทนนท์ให้ด้วยค่ะ
  • เขต5 และเขต1 ไกลกันคงไม่ได้พบ ศน.พี่อ้วน งั้นตอนไปถึงจะส่งความคิดถึงไปกับสายหมอกนะคะ(โอ๊ย..หวานจริงๆ)
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดีค่ะ..น้องสาวที่น่ารัก..

คืนที่ผ่านมา..ช่วยอ่านงานให้คุณครูค่ะ..จึงไม่ได้มาคุยกับน้องตุ๊ก..ขอโทษด้วย..นะคะ..

โรงเรียนบ้านขุนกลาง อยู่เขต ๕ อำเภอจอมทอง..ค่ะ บนดอยอินทนนท์(โรงเรียนอยู่ก่อนถึงยอดดอย)..บรรยากาศสวยค่ะ..(โรงเรียน)

น้องตุ๊กมาเที่ยวดอยอินทนนท์ช่วงนี้..ได้บรรยากาศสุดยอดเลยค่ะ..หนูสามารถหยิบก้อนเมฆ..ที่ล่องลอยอยู่..รอบ ๆ ตัวได้ด้วย..อากาศหนาวเหน็บถึงขั้วหัวใจ..เตรียมเสื้อกันหนาวมาด้วยนะคะ..

จริง ๆ แล้ว..อำเภอจอมทองก็อยู่ไม่ไกลเกินไปค่ะ..มาถึงเชียงใหม่แล้ว..เราน่าจะได้พบกันเนาะ(จะได้เห็นน้องสาวคนสวยของพี่)..มีอะไรที่พี่พอจะช่วยเหลือได้..โทรถึงพี่ได้นะคะ(เบอร์จากใจให้ไว้แล้ว..)ยินดีสุดหัวใจค่ะ...

เดินทางมาเชียงใหม่..ด้วยความปลอดภัยนะคะ..สาวเชียงใหม่รออยู่..

วันนี้สอนหนังสือให้มีความสุขนะคะ..อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วย..อากาศหนาวเย็นมาก..คิดถึงค่ะ

และแล้วหนูก็พ่ายแพ้แก่กิเลศตัวเองที่ว่า คืนนี้จะไม่เข้ามาG2K ในที่สุดก็เข้ามาจนได้(เดี๋ยวจะไม่ได้เข้ามาอีกหลายวันกลัวลงแดง .อิ..อิ..)

  • ไปนอนก่อนนะคะเดี๋ยวพรุ่งนี้ตื่นสาย เดี๋ยวแม่ดุ
  • ฝันดีค่ะ

..และแล้ว..พี่ก็พ่ายแพ้ใจตัวเอง..เหมือนหนูเลยจ้ะ..ตั้งใจจะทำงานแว๊บมาจนได้..(ถ้างั้นพระพุทธองค์คงไม่สอนเราหรอกนะ..ชนะใจตนได้..นั่นแหละดี..สาธุ!)..

จ้ะ..จะหลับแล้ว และจะฝันถึงวันมะรืน..จ้า..

สวัสดีค่ะ

ตามมาอ่าน ติดใจในผลงาน

คงไม่สายเกินไป

จะนำนิทานอีสปมาใช้กับเด็กๆต่อไป

P

       สวัสดีค่ะ..อาจารย์ละเอียด

  • ขอบคุณค่ะที่อาจารย์ติดใจผลงาน
  • ได้รับเมล์แล้วค่ะ
  • จะส่งให้โดยเร็วค่ะ
  • เข้ามาคุยกันที่คลินิกก็ได้นะคะ
  • แล้วจะเข้าไปเยี่ยมอาจารย์ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท