จุดเทียนส่งเสด็จ


ไม่นึกเลยว่าพระเจ้าอยู่หัวเป็นคนไทยชาวพุทธ จะมารักมุสลิมได้ถึงขนาดนี้

          บทความชื่อ " แผ่นดินร่มเย็นที่นราธิวาส" ตีพิมพ์ในนิตยสาร " สู่อนาคต" ฉบับพิเศษเนื่องในวันเฉลิม ได้เล่าย้อนให้เราได้เห็นภาพความยากลำบากในการเสด็จเยี่ยมราษฎรในภาคใต้เมื่อหลายปีก่อน โดยเฉพาะช่วงก่อนสร้างพระราชตำหนักทักษินราชนิเวศน์นั้น เป็นที่รู้กันว่าจังหวัดนราธิวาสชุกชุมไปด้วยโจรผู้ร้าย โจรปล้นสะดม และโจรเรียกค่าไถ่ ถึงขนาดที่ในหลายๆหมู่บ้านนั้น แม้แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ไม่กล้าย่างกรายเข้าไป

           ทว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตระหนักในทุกข์อันลึกล้ำของชาวบ้านที่ทั้งทุกข์เพราะยากจนและทุกข์เพราะเหตุภัยคุกคาม จึงได้เสด็จลงไปเยี่ยมเยียนเป็นขวัญกำลังใจให้ราษฎรของพระองค์โดยไม่ทรงหวาดหวั่น บางวันถึงกับเสด็จเป็นการส่วนพระองค์โดยปราศจากกำลังอารักขา และบางหมู่บ้านตำรวจเพิ่งถูกคนร้ายแย่งปืนแล้วยิงตายก่อนเสด็จไปถึงเพียงไม่กี่ชั่วโมง

            ทรงรักราษฎรถึงเพียงนี้ จึงไม่แปลกที่หญิงชราคนหนึ่งของตำบลรือเสาะจะเข้ามาเกาะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร้องไห้แล้วบอกว่า ไม่นึกเลยว่าพระเจ้าอยู่หัวเป็นคนไทยชาวพุทธ จะมารักมุสลิมได้ถึงขนาดนี้

            บทความเดียวกันได้เปิดเผยต่อไปอีกว่า ที่อีกหมู่บ้านหนึ่งในอำเภอเดียวกันนั้น โต๊ะครูได้พาพรรคพวกมายืนรอรับเสด็จแล้วพูดขึ้นว่า " รายอกลับไปเถอะ ประไหมสุหรีกลับไปเถิด ประเดี๋ยวพวกโจรจะลงมาจากเขา และเมื่อเวลาเสด็จกลับ ก็มืดสนิทอย่างน่ากลัว โต๊ะครูกับชาวบ้านก็พากันมาจุดเทียนส่งเสด็จตลอดเส้นทางอันตราย ด้วยความห่วงใยใน "รายอ" และ"ประไหมสุหรี" หรือ พระราชา พระราชินี ของพวกเขาอย่างสุดซึ้ง

           ขอให้ทั้งสองพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน                   ฝ่ายบริหาร ครู  นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนอุตรดิตถ์

หมายเลขบันทึก: 149336เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2007 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอให้ทั้งสองพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

 ฝ่ายบริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองโรงเรียนอุตรดิตถ์

  • ขอให้ทุกพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน    เช่นกันค่ะ   
  • ขอบคุณที่นำเสนอเรื่องราวดีๆที่แสนประทับใจนะคะ           
ขอบคุณคุณ naree suwan ที่ให้เกียรติชาวอุตรดิตถ์ รวมทั้งร่วมถวายพระพรด้วย
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • บล็อกสวยดีนะคะ
  • ว่างๆทักทายกันได้ค่ะ

 

ทรงมีพระเมตตา ไม่จำกัดเพศและเผ่าพันธ์

ขอทั้งสองพระองค์ทรงพระเจริญ

- แวะมาทักทายค่ะ ท่านอาจารย์

บทความพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่นำมาเผยแพร่ ประทับใจมากค่ะ ขอช่วยนำเสนออย่างต่อเนื่องนะคะ  จะรออ่านค่ะ

ขอขอบคุณคุณอรนุช วิไชยภูมิ คุณเพชรน้อย คุณparnthong ที่ให้เกียรติเข้ามาเยี่ยมชาวอุตรดิตถ์ พร้อมให้แนวคิดเกี่ยวกับในหลวงของพวกเราด้วย ขอขอบคุณด้วยใจจริง

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆอ่านแล้วประทับใจมาก

ในวาระวันเฉลิมพระชนมพรรษา ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานพระเจ้าข้า...

ชาวอุตรดิตถ์ต้องขอขอบคุณท่านอัยการชาวเกาะที่ให้เกียรติแวะมาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท