สัญญาณชีวิตจากต้นสนุ่น


ที่ท่าน้ำมีต้นสนุ่น เรียงรายอยู่หลายต้น พอน้ำท่วมใบที่เคยเขียวเต็มต้นก็เหลืองร่วง พอน้ำลดหมดก็พากันทิ้งใบเหลือแต่กิ่งก้าน มองดูเหมือนต้นไม้ที่ถูกน้ำท่วมแล้วยืนต้นตาย

 อากาศที่เย็นสบาย มีลมพัดตลอดในช่วงกลางวัน และหนาวในตอนเช้าและเมื่ออาทิตย์ลับขอบฟ้า ทำให้เป็นช่วงที่สบายที่สุดของปี อีกทั้งแมลงและยุงไม่ค่อยมีมารบกวนเท่าตอนที่ร้อนและฝนตก สายน้ำป่าสักก็ไหลเอื่อยเย็นตา มวลความสุขเป็นที่รู้กันในระหว่างผองกัลยาณมิตร ช่วงนี้ที่บ้านจึงมีผู้มาเยือนตลอด ที่สนิทมากก็พาลูกหลานมาพักค้างแรม

ต้นไม้ดูสดชื่นรับลมหนาว พลอยทำให้อยากแบ่งปันความสุขสดชื่นที่พบทุกวัน มาเล่ารายวัน หากตอนนี้มีบันทึกเรื่องต้นไม้ ดอกไม้ พืชผักบ่อยไปหน่อย หวังว่าท่านผู้อ่านคงนึกออกว่าผู้เขียนอยู่ในช่วงอารมณ์สุนทรีย์ที่ออกจะล้นไปสักหน่อย คงไม่ว่ากันนะคะ

ที่ท่าน้ำมีต้นสนุ่น เรียงรายอยู่หลายต้น พอน้ำท่วมใบที่เคยเขียวเต็มต้นก็เหลืองร่วง พอน้ำลดหมดก็พากันทิ้งใบเหลือแต่กิ่งก้าน มองดูเหมือนต้นไม้ที่ถูกน้ำท่วมแล้วยืนต้นตาย

ทว่าไม่นาน เมื่ออากาศเริ่มเย็น ก้านที่เคยเห็นเป็นสีน้ำตาลก็ค่อยเปลี่ยนเป็นสีเขียวและมีใบอ่อนสีเขียวแซมแดงในหลายเฉดผลิออกมาแสดงสัญญาณชีวิต

สนุ่นนั้นเป็นไม้ทนน้ำ เป็นพืชในตระกูลเดียวกับต้นไม้ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Willow เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง อยู่ในวงศ์ SALICACEAE ชอบขึ้นที่ชายน้ำ มีลำต้น เปลือกต้นเป็นสีน้ำตาลอ่อน สูงราว 6-10 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาจำนวนมาก ทำให้เป็นทรงพุ่ม เปลือกต้นที่ปลายกิ่งก้านเป็นสีแดงออกน้ำตาล

ใบ เป็นใบเดี่ยว ขึ้นเวียนสลับตามกิ่ง รูปทรงหอกกว้าง 2-3 ซม. ยาว 6-10 ซม. โคนใบสอบ ปลายใบแหลมใต้ติ่ง ขอบใบเป็นหยัก ใบอ่อนมีสีแดงน้ำตาล

ดอก ออกเป็นดอกช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง แต่ละช่อมีดอกย่อยจำนวนมาก สีขาว แต่ไม่มีกลีบแยกเพศอยู่คนละต้น

ผล ทรงรี ขนาดเล็ก พอแห้งแล้วจะแตก

นอกจาก "สนุ่น" จะเป็นไม้ริมน้ำที่สวยงามสามารถนำไปปลูกตกแต่งสระหรือบึงน้ำได้ แล้วยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ด้านสมุนไพรได้อีกด้วย คือ เปลือก เป็นยาบำรุงหัวใจ หากนำมาต้มเอาน้ำอาบแก้ไข้ แก้หวัด คัดจมูกได้ เพราะในเปลือกมีสาร "salicin" ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยลดไข้ แก้ปวด เช่นเดียวกับยาแอสไพริน ส่วน ใบ ใช้ใบสดคั้นเอาน้ำแก้พิษงูสวัด

 (ข้อมูลอธิบายลักษณะและประโยชน์ของต้นสนุ่นได้จาก http://www.komchadluek.net/news/2004/10-28/farm1-15170487.htm)

เพียงอึดใจเดียวหลังที่ผลิใบอ่อนสีแสนสวย ก็ออกดอกเป็นช่อๆ ไม่นานหลังจากนี้เขาก็จะกลายเป็นผลหรือฝัก ทีนี้ล่ะเตรียมจามได้เลย เพราะฝักจะแตกออกเป็นปุยๆสีขาว ให้ลมได้พัดพา กระจายพันธุ์ไปเติบโตตามที่ต่างๆตามแต่ลมจะพัดพาไป ลมมักหอบเจ้าปุยนี้มาติดตามมุ้งลวดที่บ้าน ทำให้พี่น้อยต้องเหนื่อยกับการแปรงออกอย่างยากเย็น

 

ต้นสนุ่นที่ท่าน้ำยังเป็นเพื่อนทุกยามเมื่อเราลงไปที่ท่าน้ำ ไม่ว่าจะเช้าหรือเย็น เป็นส่วนหนึ่งของความงามทุกฤดูกาล

ภาพยามเย็นแสนงามด้วยสีสันนี้ ก็ได้ยืนเก็บภาพข้างต้นสนุ่น

เห็นวงจรชีวิตของต้นสนุ่นแล้ว ได้รับรู้ถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่ให้พลังแก่ต้นสนุ่นที่จะยืนหยัด สู้แดด ทนน้ำ ไม่ยอมตาย ยอมแพ้ง่ายๆ มีประโยชน์สารพัดแม้คนมักมองข้ามหรือลืมเลือน แต่ต้นสนุ่นไม่ท้อถอยที่จะมีชีวิตอยู่ และถ่ายทอดวิเศษคุณด้วยการสร้างลูกสร้างหลานให้สืบเผ่าพันธุ์ยังประโยชน์ตราบเท่าที่โลกนี้ยังดำรงอยู่

หมายเลขบันทึก: 149278เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2007 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • สวัสดีเจ้า พี่นุช..

ต้อมชอบภาพถ่ายจากฝีมือพี่นุชค่ะ   สวยงาม และต้อมรู้สึกว่าภาพนี้อยู่เบื้องหน้านี่เอง  ^_^  จริงๆ นะคะ   ดูง่าย  ดูงาม  ไปตามธรรมชาติน่ะค่ะ

รูปนี้ดูราวกับเป็นภาพวาดแน่ะค่ะ ..

 

และกับ "ต้นสนุ่น" นี่  ต้อมเพิ่งเคยได้รู้จักจากพี่นุชนี่ล่ะค่ะ  

[[  เห็นวงจรชีวิตของต้นสนุ่นแล้ว ได้รับรู้ถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่ให้พลังแก่ต้นสนุ่นที่จะยืนหยัด สู้แดด ทนน้ำ ไม่ยอมตาย ยอมแพ้ง่ายๆ มีประโยชน์สารพัดแม้คนมักมองข้ามหรือลืมเลือน แต่ต้นสนุ่นไม่ท้อถอยที่จะมีชีวิตอยู่ และถ่ายทอดวิเศษคุณด้วยการสร้างลูกสร้างหลานให้สืบเผ่าพันธุ์ยังประโยชน์ตราบเท่าที่โลกนี้ยังดำรงอยู่ ]]

ขอบคุณนะคะ  ..

สวัสดีครับ

ต้นสนุ่นเคยเห็นไกลๆ ใครๆ ก็ได้ยินแต่ชื่อ ไม่ค่อยจะเห็นของจริง

พูดถึง "willow" แล้วอดนึกถึง The Wind in the Willows ไม่ได้ ชีวิตริมน้ำริมบึงเหมือนกัน ;)

ผ่านวัดลาดสนุ่น แถวลำลูกกา แต่ไม่เห็นต้นสนุ่น หรือว่าเห็นแต่ไม่รู้จักก็ไม่ทราบ

เห็นภาพของคุณพี่แล้ว ถ่ายมาทีไร ก็สวย สดชื่นทุกที

ภาพของคุณต้อมสวยจริงๆ เหมือนภาพวาด แปลกดีเหมือนกัน ถ้าภาพถ่ายสวยๆ ต้องดูเหมือนภาพวาด ภาพวาดสวยๆ ต้องดูเหมือนภาพถ่าย อิๆ

ต้นไม้ชนิดนี้ อาจเคยเห็นแต่อาจจะเรียกกันคนละชื่อค่ะ

ดีจังค่ะ ต้นไม้สอนการสู้ชีวิตให้เรา

ที่บ้านพี่มีต้นพญาสัตบรรณสูงๆ  โดนลมพัดจนกิ่งใหญ่หัก ผลปรากฏว่า ต่อมา เขาไม่โตทางสูงค่ะ หันมาแตกพุ่มแทน นี่เป็นตัวอย่างว่า ต้นไม้ก็เอาตัวรอดเป็นค่ะ ขืนยืนสูงเหมือนเดิ ก็จะโดนลมพัดหักอีกค่ะ

  • พี่นุช เจ้า..

เห็นไหมๆ  คุณธวัชชัยก็มีความเห็นเหมือนต้อม ว่า ภาพถ่ายของพี่นุชสวย  ^_^

สวัสดีค่ะพี่นุช

  • ต้นสนุ่นก็เปรียบได้กับชีวิตคนนะคะ  หากคนเรามีพลังในการต่อสู้  อดทน ไม่ท้อถอย  ถึงจะล้มสักพันครั้ง  ก็ยังยิ้มได้ค่ะ

 

 

  • สวัสดีครับ
  • อิอิ
  • แวะมาทักทายให้หายเหงาครับ

สวัสดีค่ะพี่นุช

  เคยมีหัวหน้าไปรษณีย์คนหนึ่ง ชื่อสนุ่น น้องคิดว่า เพี้ยนมาจากองุ่นหรือเปล่า ค้างคาใจมาจนทุกวันนี้ จนพี่ได้นำเรื่องต้นสนุ่นมาเล่า ขอบคุณจริงๆเลยค่ะ

  ไปสุพรรณกับพี่หมู ผ่านอยุธยา เราก็จะพูดว่า พี่นุชอยู่ตรงไหนหนอ แค่อยากแวะให้ได้เห็นหน้า พอหายคิดถึง เท่านั้นค่ะ คงจะมีสักวันนะคะ

สวัสดีครับ

ชอบเรื่องราวที่เขียน-เล่าเกี่ยวกับต้นไม้ใบหญ้า มากครับ  โดยเฉพาะ  ต้นสนุ่น  ต้องขอขอบคุณที่ทำให้ผมนึกถึงชีวิตวัยเด็ก กับประสบการณ์ต้นสนุ่น ทำให้ย้อนนึกถึงความสุขสมัยเด็ก ๆขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งครับ

ต้นสนุ่นที่ผมรู้จักจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ

1. สนุ่นชนิดต้นเป็นกอ สูงประมาณ 1 - 1.5 เมตร มีรากยึดติดตามลำห้วย รากคล้ายต้นโกงกาง ขวางอยู่ตามลำน้ำ ลำห้วยที่มีน้ำไหล ดินที่ชอบขึ้นจะเป็นดินปนทราย  เขาจะเรียกว่าต้นไคร้    ประโยชน์ที่เห็นเด่นชัดคือช่วยยึดตลิ่งไม่ให้น้ำเซาะได้ดี   สมัยเด็กจะนำใบมาขยี้ถูเล่นเพื่อให้เกิดฟอง คล้ายกับสบู่แล้วนำมาขัดขี้ไคลตามแขนขา เป็นที่สนุกสนานกันเป็นประจำ

2. สนุ่นชนิดไม้ยืนต้นสูงประมาณ 6-10 เมตร ลำต้นตั้งตรง อยู่ตามริมแม่น้ำเหมือนกันแต่รากจะลึกและแผ่กว่าชนิดแรก  จะชอบขึ้นตามดินที่เป็นดินมากกว่าทราย เรียกว่าต้นไคร้นุ่น  เราสามารถจะรู้และสังเกตได้ว่าตรงบริเวณใดมีลำน้ำ ลำห้วยอยู่ให้สังเกตว่ามีต้นไคร้นุ่นขึ้นอยู่ตามแนวลำน้ำเป็นระยะ ๆ ได้ถูกต้อง 99.99%เลยละครับ  โดยสังเกตจากใบของต้นไคร้นุ่น เวลาลมพัดใต้ท้องใบจะเป็นสีเงินระยิบระยับพริ้วไหวแต่ไกล

** ต้นไคร้ ต้นไคร้นุ่น หรือสนุ่นเหล่านี้ถ้าใครอยากจะปลูกสามารถขยายพันธุ์โดยการปักชำได้ง่ายมากด้วยนะครับ * *

สวัสดีครับ

สวยทุกภาพ งามทุกตัวอักษร ที่ปรากฎในบันทึกนี้ครับ

ทำให้ผมรับรู้ว่า ท่ามกลางสภาพอันเสื่อมโทรม การปนเปื้อนทางมลภาวะ

ยังมีที่แห่งหนึ่งริมสายน้ำป่าสักนี่เอง ที่ยังคงมีความงดงาม ความร่มรื่น อยู่อย่างล้นเหลือครับ

เป็นบันทึกแห่งสุนทรีย์แท้จริงครับ

สวัสดีครับคุณนายดอกเตอร์

แล้วอ่านว่า "สะ-หนุ่น" หรือ "สะ-นุ่น" ครับ

ไม่เคยเห็นเหมือนกันครับ

บรรยากาศสวยงามมากจริงๆ อิจฉาๆๆ

สวัสดีครับ

  • ชื่นต้นไม้แปลกๆดีครับ
  • เกษตร ยังไมรู้จักเลย
  • ทำให้ต้องติดตามข้อมูลต่อ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • มารับความรู้ ความงาม และความคิด จากที่นี่อีกแล้วนะคะ
  • เมื่อวานนี้ได้ไปเดินอย่างมีความสุข   คิดถึงคุณนุช เลยอยากชวนไปด้วยกันค่ะ
P
  • สวัสดีค่ะ พี่นุช
  • โห่...ภาพสวย บรรยากาศดีจังเลยค่ะพี่
  • เข้ามาไม่ผิดหวังเลย...ขอบอก
  • "ต้นสนุ่น"  ชื่อแปลกดีนะค่ะ
  • ไม่เคยรู้จักมากก่อนเลย  เพิ่งเคยเห็นด้วย
  • ต้องขอบคุณพี่นุชที่ทำให้รู้จัก

สวัสดีและขอโทษทุกท่านเลยนะคะที่หายไปนานไม่ได้รีบตอบ ขอบคุณที่ทุกท่านอุตส่าห์แวะมาทักทาย แล้วถูกปล่อยให้คอยอย่างนี้

P ภาพที่คุณต้อมชอบพี่ก็ชอบมากค่ะ ตอนนำภาพลงคอมฯแล้วเปิดดูยังปลื้มเลยที่กล้องเด็กๆ ของพี่ถ่ายภาพอย่างนี้ได้ด้วย ดีใจที่เพิ่มความรู้รอบตัวจากต่างถิ่นให้คุณต้อมอีกเรื่องหนึ่งค่ะ

P ต้นสนุ่นนั้นดูเผินๆเป็นต้นไม้ที่พื้นๆมาก ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นด้วยรูปทรง หรือ ดอก ใบ แต่หากมีเวลา หรือช่างสังเกตจึงจะพอมองเห็นความงาม อย่างที่คุณอารามเขียนว่า "เวลาลมพัดใต้ท้องใบจะเป็นสีเงินระยิบระยับพริ้วไหวแต่ไกล" เล่าถึง The Wind in the Willows บ้างซีคะ ไม่เคยอ่านค่ะ

P สนุ่น เป็นต้นไม้ที่มีหลายชื่อค่ะ เช่น คล้าย ไคร้นุ่น ไคร้บก

P นี่ล่ะมีน้องๆทีเก่งเทคโนโลยี เทคนิค ก็ดีอย่างนี้ ขอบคุณที่ทำให้ข้อมูลสมบูรณ์ เป็นประโยชน์ยิ่งขึ้นค่ะ

P คุณหมีเชอรี่ ชอบต้นสนุ่นตรงเป็นนักสู้ที่ให้ข้อคิดแก่เราได้ดี มีโอกาสก็มาชมต้นจริงกันนะคะ

P  คุณ นายสายลม อักษรสุนทรีย์ เพิ่งมาเปิดเผยความหล่อที่นี่เป็นครั้งแรกนะคะ ต้องขอบคุณที่ต้นสนุ่นชักนำมา ที่จริงไม่เคยเหงาเลยค่ะ คงเป็นคนไม่โรแมนติค รู้สึกมีธรรมชาติรอบตัวและธรรมะกับตัว อีกทั้งมิตรมากมายทั้งจากโกทูโนว์และคนจริงๆที่เข้ามาแวะเยือน ทำให้ชีวิตทุกวันเต็มอิ่มค่ะ

P คุณบุญรุ่งอยู่แถบทะเลเลยอาจไม่มีใครพูดถึงชื่อต้นสนุ่นนะคะ เป็นต้นไม้บ้านนอกที่ชาวบ้านมักปลูกริมน้ำให้ยึดตลิ่ง และพวกปลายังชอบมาเวียนว่านอาศัยตามรากที่อยู่ใน้ด้วยค่ะ

PคุณARAM นำประสบการณ์ตรงมาแบ่งปัน ได้ทั้งความรู้และภาพชีวิตกับธรรมชาติได้ดีมากจริงๆค่ะ ดีใจที่คุณเข้ามาช่วยทำให้เรื่องราวมีสาระขึ้น เป็นความรู้ที่คนเมืองที่เพิ่งมาอยู่บ้านนอก(ไม่รังเกียจคำว่าบ้านนอก ดูจริงใจและน่ารักดี แม้คำว่า ชนบทจะดูสุภาพกว่า)อย่างดิฉันไม่มีทางทราบได้หากไม่มีใครบอกเล่าให้ฟังค่ะ

P คุณ paleeyon แหมชมซะเขินเลยค่ะ ก็เป็นความงามแบบตรงๆ จากชีวิตจริงๆ ถูกใจคนรักธรรมชาติ และคนในเมืองใหญ่ที่ไม่ค่อยพบเห็นสิ่งเหล่านี้ ซึ่งที่จริงยังมีอีกมากมายหลายแห่งค่ะ เพียงแต่เราอาจไม่ทราบ ให้ซ่อนตัวรู้กันเฉพาะหมู่คนที่ชื่นชมและรักษา ดีกว่าชื่นชมเพียงต้องการเสพย์นะคะ

P คุณ อัยการชาวเกาะ ชาวเกาะคงไม่ได้เห็นกันได้ง่ายๆหากไม่ไปเยือนชาวท้องทุ่งบ้างค่ะ

อ่านว่า สะ -หนุ่น ค่ะ

P คุณ หนุ่ม ร้อยเกาะ  คงไม่ผิดหวังแน่นอนสำหรับข้อมูลต้นสนุ่น มีผู้เข้ามาช่วยเติมให้แล้วข้างต้น ขอบคุณที่ข้ามน้ำมาเยี่ยม สงสัยมาเรือลำเดียวกันกับท่าน อัยการชาวเกาะ หรือเปล่าคะ ^_^

P ขอบคุณคุณดวงพร ที่มาเยี่ยมและชวนไปเดินอย่างมีความสุขด้วยกัน ไปเดินมาแล้วค่ะ แต่ไม่ได้แสดงตัว หมู่นี้ไม่ค่อยมีเวลาและพลังที่จะเข้าไปอ่านและเขียนความเห็น คำทักทายอย่างที่เคยทำอยู่ประจำค่ะ

อ้อยควั้น ดีใจที่นำเรื่องแปลกๆมาให้เพื่อนๆและน้องๆในบล็อกได้รู้จักสมบัติแห่งแผ่นดินของเรากันค่ะ ต่างคนก็ต่างนำเรื่องราวมาเล่า มาแบ่งปันกัน เป็นความสุขจากกัลยาณมิตร และสุขที่ได้เรียนรู้ด้วยนะคะ

บ้านของดิฉันชื่อหมู่บ้านท่าสนุ่น มีคลองเล็กชื่อคลองท่าสนุ่นไหลออกมาบรรจบกับคลองแควออ้ม แล้วไหลออกมาบรรจบกับแม่น้ำแม่กลองอีกทีค่ะ อยู่อ.เมือง จ.ราชบุรี ตอนเด็กๆที่ดิฉันจำได้ลักษณะธรรมชาติเหมือนกับในรูปและที่คุณบรรยายไม่ผิดเพี้ยน แต่บัดนี้ไม่เหลือต้นสนุ่นไว้ให้ลูกหลานได้ดูแม้แต่ต้นเดียว ดิฉันเคยพายเรือเพื่อตามหาต้นสนุ่นตั้งแต่ต้นคลองจนถึงท้ายคลองเพื่อตามหาต้นสนุ่นต้นสุดท้ายเพื่อมาปลูกให้ลูกหลานได้ดูว่าชื่อหมู่บ้านของเราคือหมู่บ้านท่าสนุ่น แต่สัญญลักษณืของหมู่บ้านไม่มีเหลือให้เห็นแล้ว ดิฉันอยกทราบว่าสถานที่ที่คุณถ่ายรูปมาให้ดูคือที่ใด จะได้ไปขอพันธ์ต้นสนุ่นมาปลูกให้ตลอดคลองท่าสนุ่นเพื่อให้บรรยากาศเก่าๆ ธรรมชาติดีกลับคืนมาค่ะ ขอความกรุณาช่วยตอบด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ mhon ดีใจจังค่ะที่มีผู้เห็นคุณค่าของต้นไม้ที่ดูธรรมดาเช่นต้นสนุ่น คนสมัยนี้ไม่ค่อยจะได้รู้จักกันแล้วนะคะ

ภาพที่ถ่าย เรื่องที่เล่าประกอบ เป็นเรื่องจริงจากบ้านและชีวิตประจำวันของดิฉันเองค่ะ ที่อยู่คือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ดิฉันเพิ่งมาอยู่ที่นี่ได้ราวเจ็ดปี ต้นสนุ่นนั้นเป็นต้นไม้เดิมที่อยู่ที่ชายน้ำอยู่แล้วค่ะ แถวนี้ยังมีต้นสนุ่นอยู่อีกมาก ดิฉันจะหาข้อมูลให้ว่าจะนำไปปลูกต้องทำอย่างไร ปลูกด้วยเมล็ดคงจะนานกว่าจะโต คุณช่วยส่งอีเมล์ให้ที่อยู่ไว้ได้มั้ยคะ เผื่อมีข่าว ข้อมูลจะได้ส่งไปให้ค่ะ (ไปที่อีเมล์นะคะ ไม่ใช่โพสต์ข้อมูลที่ตรงนี้ ซึ่งดิฉันไม่เห็นอีเมล์แอดเดรสของคุณค่ะ)

ยินดีมากค่ะหากจะช่วยให้คุณทำสิ่งดีๆแก่หมู่บ้านที่เกิดของคุณได้

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่กรุณาตอบและหาวิธีขยายพันธ์ให้ดิฉันส่งอีเมล์และที่อยู่ไว้ให้ที่อีเมล์ของคุณแล้วค่ะ

สวัสดีครับ พี่นุช

      ได้รู้จักต้นสนุ่นด้วย แถมยังเห็นภาพทั้งแบบไม่มีใบ vs มีใบอีกต่างหาก (ชอบภาพคู่นี้)

      ผมเลยติดใจคำว่า willow เลย เพราะฝังหัวมาว่าเป็น ต้นหลิว พี่นุชหรือใครช่วยขยายความ/แก้ไข หน่อยครับ

ขอยอมรับว่าตอนแรกอ่านเป็นต้นนุ่นค่ะ 555 ฟามรู้น้อย ; P แต่อ่านไปอ่านมากลับเคยรู้จักเพราะชื่อภาษาอังกฤษนะคะ แดะไปหน่อย แต่ได้ยินชื่อ willow มาก่อนหน้าสนุ่นแน่ๆ เคยผ่านตาจากการอ่านหนังสือฝรั่งแต่ก็นึกหน้าตามันไม่ออกเวลาเขาบรรยาย และมาอ่านเจออีกครั้งในเรื่อง Harry Potter คือโรงเรียน Hogwarts เขาปลูกเจ้า Whomping Willow ไว้ มาเห็นภาพในหนังแต่ก็ไม่รู้ว่าของจริงเหมือนที่เขาทำไว้หรือเปล่า

ปล. ที่พี่ชิวเข้าใจก็ไม่น่าผิดนะคะ เพราะไปเปิด dictionary ดู เขาว่า willow เป็นต้นไม้จำพวกสนุ่นและหลิว สงสัยต้องรอพี่นุชมาไขข้อข้องใจ

ตอบอาจารย์ดร.บัญชาP และน้องซูซานP Little Jazz ด้วยกันเลยนะคะ

แหม พี่ก็เป็นพวกนักนิยมวัชพืชพื้นบ้าน รู้นิดๆหน่อยค่ะ ดีที่ถามทำให้ได้ค้นคว้าขยายความรู้กัน เท่าที่ค้นๆและอ่านสรุปมาได้ก้ประมาณนี้ต่ะ

Willow นั้นเป็นคำกลางๆที่ใช้เรียกต้นไม้ประเภทไม้ยืนต้นขนาดกลาง ในFamily SALICACEAE(เป็นพวกไม้มีดอก) , genus Salix, มีถึง 400 species

ต้นหลิวเป็นที่รู้จักกันกว้างขวางเรียกว่า weeping willow

ยังมีwillow อีกชนิดทีคนไทยคุ้นเคย คือ Pussy Willow ที่ดอกเป็นตุ่มๆเหมือนกำมะหยี่อยู่เรียงกันบนก้านยาวๆ นิยมนำมาเป็นไม้แต่งแจกัน

พวกต้นไม้ตระกูลนี้มีชื่อมากเรื่องปลูกชายน้ำให้ยึดตลิ่งค่ะ

อ่านเพิ่มเติมที่นี่นะคะ

http://en.wikipedia.org/wiki/Willow

อยากปลูกต้นสนุ่นน้ำค่ะ ไม่รู้จะหาซื้อจากที่ไหน พี่ๆท่านใดมีแหล่งข้อมูลรบกวนขอความรู้นิดนึงนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณเกิดเป็นกวางที่เข้ามาแวะอ่านค่ะ เพิ่งมาเป็นสมาชิกใหม่หรือคะ ยินดีต้อนรับค่ะแล้วมาแวะที่บล็อกนี้บ่อยๆนะคะ

ต้นสนุ่นที่บ้านเป็นต้นไม้ติดที่ มาอยู่ก็เห็นเป็นแถวเป็นแนวไปตลอดโค้งน้ำช่วงนี้ค่ะ ต้นไม้พื้นบ้านน่าจะหาซื้อยาก มีข้อมูลว่าสนุ่นขยายพันธุ์ง่ายด้วยการปักชำ ยังไม่เคยลองเลยค่ะ

เพ็ญจันทร์ ภูมิเทศ ขอปันสัก 1-2 ต้นได้ไหมคะ เป็นนักศึกษาแพทย์ หาอยู่นะคะ หายาก มีบ้านอยู่ริมคลองบางแวก จะลองปลูกดูนะคะ มือถือ 086-470-0972 ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

อปันสัก 1-2 ต้นได้ไหมคะ  เป็นนักศึกษาแพทย์  หาอยู่นะคะ  หายาก มีบ้านอยู่ริมคลองบางแวก จะลองปลูกดูนะคะ    มือถือ 086-470-0972  ขอบคุณล่วงหน้านะคะ   ขอด่วนด้วยได้ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท