เหนื่อยนักก็พักบ้าง


การเลี้ยงสัตว์ตามแนวเศรษบกิจพอเพียง เป็นชาวนาเขาว่าโง่มีแต่หนี้ หันมาเลิกเหล้าเบียร หันมากินน้ำผึ้งแทน สมองดีปัญญาดีหนี้ก็หมด

ในฐานะที่เป็นพี่เลี้ยงให้ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ระยะนี้เป็นฤดูการเก็บเกี่ยวชาวบ้านไม่อยู่บ้านมีความสุขอยู่กับรวงข้าวเหลืองอร่ามกลางท้องนา  เราจะไปเยี่ยมช่วงนี้อยู่ไม่อยู่บ้านไม่พบกันจะไปยามเย็นชาวบ้านก็เหนื่อยอยากพักผ่อน บางรายก็ทำร้ายทำลายสุขภาพตัวเองด้วยเหล้าเบียร  พอเลิกเกี่ยวก็เป็นค่านิยมที่จะให้เจ้าของนาเลี้ยงเหล้าเลี้ยงเบียร  เขาไม่เลี้ยงก็หาชื้อกินสำหรับบางคนที่มารับจ้างเกี่ยวข้าว ทั้งหญิงทั้งชาย น่าสงสารสร้างค่านิยมที่ทำลายตัวเอง สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ  เราเขียนยังกะตัวเองเป็นพระเทศน์เชียว  แต่เราเห็นหมู่บ้านหนึ่งในอำเภอมีแกนนำพากลุ่มไปแจกน้ำผึ้งแทนการกินเหล้าเบียร น่าส่งเสริมกิจกรรมนี้ให้มากขึ้นจริงๆตัวเองก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่เที่ยวไปตำหนิคนอื่นไม่น่ารักเลย  ทั้งหมดก็เล่าตามที่ได้เห็นและคิดว่าที่ชาวนายังเป็นหนี้ก็เพราะถูกเจ้าของโรงงานเหล้าทั้งหลายโฆษณาว่าดีว่าเยี่ยม  เขาหลอกขายแล้วหลอกต่อไปอีกว่าใจดีเอาผ้าห่มมาให้  ก็กำไรจากขายเหล้าเบียรนั่นเอง

ช่างเถอะนะ..บ่นไปมากก็เท่านั้น..  เมื่อออกพื้นที่ไม่พบชาวบ้านก็มีเวลาพักเหนื่อยวางแผนการทำงาน ศึกษาตำราเพิ่มเติมเอาไว้เป็นความรู้ถ่ายทอดให้ชาวบ้านต่อไปก็พอดีมีงบประมาณมาก็พร้อมลุยได้สบาย

หมายเลขบันทึก: 149076เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่๒๕๕๑ ชาวgotoknown

ได้ฟังเสียงทั้งประทัด พุ ปืน สาระพัดที่มีเสียงดังสะดุ้งตื่นนอนไม่หลับ ก็เลยมาสวัสดีปีใหม่เสียเลย

วันนี้เพิ่มพูนความรู้เทคนิคการเลี้ยงสุกรอาจารยเขาว่าการเลี้ยงสมัยนี้พัฒนาไปมากเป็นอุตสาหหกรรม รายย่อยนับวันจะหมดไป และก็แนะนำว่าการเป็นสัตวแพทย์ต้องรู้ทันเหตการณ์ รู้ระบบสารสนเทศการเก็บข้อมูลการแปรผลเพื่อใช้วิเคราะห์ได้สามารถช่วยเหลือด้านการจัดการฟาร์มได้ทันที ความรู้ต้องพัฒนาเสมอผมเห็นด้วยครับ

แต่อีกมิติหนึ่งผมอยู่อำเภอชนบทไม่มีฟาร์มใหญ่ๆเลยมีแต่เกษตรกรรายย่อยจะต้องทำอย่างไร น่าคิดมาก ตั้งคำสำคัญของบล็อกว่าพอเพียงมันอยู่คนละทางจะทำอย่างไรดี ผมคงไม่ปล่อยให้เกษตรกรที่รักของผมในชนบทต้องผจญชะตากรรมที่ว่าหมดไปเพราะทนสภาพการขาดทุนสู้บริษัทยักษ์ใหญ่ไม่ได้จะไปเป็นลูกเล้าก็ไม่มีที่ไปจำนำทำทุน ผมจะนำเอาความไม่เท่าเทียมไปเปลี่ยนเป็นความรู้แนะนำให้เกษตรกรปรับตัว พึ่งตนเอง ช่วยเหลือกันเองในชุมชนหมู่บ้าน สร้างเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นมาให้ได้

 

 

 

 

 

 

 

เขาว่าการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท