ทัวร์ศีลห้าฮาเฮแบบครบวงจร


การปลูกฝังให้เด็กมีแนวคิดดีๆจะช่วยส่งเสริมให้เด็กมีคุณธรรมที่ดีได้ในอนาคต

   มีโอกาสได้เป็นส่วนเล็กๆในแนวคิดนี้จึงอยากนำเสนอเล่าสู่กันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ใครเลยจะคิดว่าแนวคิดนี้เกิดในโรงพยาบาล...มีพยาบาลวิชาชีพอยู่ท่านหนึ่งท่านสนใจเนื่องจาก(ขอเรียกชื่อเล่นท่านก็แล้วกัน...น้องพร)น้องพรทำงานอยู่ที่แผนกกุมารของโรงพยาบาลได้เห็นเด็กป่วยเยอะมากแล้วก็มีญาติพี่น้องมาเยี่ยม...แล้วเมื่อเธอกลับไปบ้านในชุมชนที่น้องพรอยู่เธอก็ได้เห็นเด็กตาใสๆวิ่งเล่นกันอยู่หลายคน...นั่นเองประกายปริ๊งในใจเธอจึงพุ่งกระฉูดว่า....อยากมีพื้นที่รวบรวมเด็กๆเหล่านี้พร้อมผู้ปกครองมาเล่นสร้างสรรค์จินตนาการจากสีกัน...เธอก็เปิดบ้านของเธอรับสมัครเด็กทันที...จากที่มีเงินส่วนตัวเพียงน้อยนิดไปจัดหาอุปกรณ์และให้เด็กๆกับผู้ปกครองที่มีนำมาด้วยเพื่อให้เกิดการแบ่งปัน มีส่วนร่วมและมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่...กิจกรรมลานศิลป์เล่นสีก็ดำเนินมาได้ระยะหนึ่งก็มีคนสนใจเข้ามาบริจาก มาให้ทุนสนับสนุน...จนปัจจุบันนี้กิจกรรมเล็กๆที่บ้านที่มีแค่เล่นสีกันก็เริ่มมีทีมเข้ามาช่วยด้วยจิตอาสาพาเด็กเข้ามาดูของจริงโดยใช้ศีล 5 เป็นตัวกำหนดให้เด็กจากชุมชนเข้ามาในโรงพยาบาลดูสภาพของการเกิด แก่ เจ็บ ตาย และการเจ็บป่วยที่เกิดจากการไม่รักษาศีล 5...และพาไปที่สถานีตำรวจเพื่อดูว่าถ้าไม่ปฏิบัติตามศีล 5 แล้วจะได้รับโทษอย่างไรเมื่อตามดูกิจกรรมเหล่านี้แล้วรู้สึกชื่นใจว่าอย่างน้อยๆน้องพรของพวกเราก็ได้ทำให้กลุ่มเด็กกลุ่มเล็กได้รู้ ได้เห็นถึงโทษของการผิดศีลธรรมซึ่งเชี่อมั่นว่าเด็กๆเหล่านี้คงซึมซับไปบ้างไม่มากก็น้อย....และกิจกรรมนี้ยังมีต่อเนื่องอยู่...สำหรับการวัดประเมินผลเชิงคุณภาพคงต้องใช้ระยะเวลา...แต่ ณ ปัจจุบันนี้วัดกันที่กิจกรรมว่าได้ทำแล้วรู้สึกอย่างไรทั้งทีมผู้ทำและกลุ่มเด็กๆ.....มีภาพเด็กมาให้ดูค่ะ

 

พาหนะพาเด็กๆทัวร์

 จัดแบ่งกลุ่มตามศีล 5 ข้อ ดดยทีมพี่เลี้ยง

 

 พี่เลี้ยงพาสวดมนต์ไหว้พระ

 

 พานั่งสมาธิก่อนปฏิบัติการ

 

 พาเยี่ยมดูผู้ป่วยและมีจิตอยากป้อนอาหารผู้ป่วย

 

 พาไปสถานีตำรวจ เพื่อดู....

 

 ขอมอบดอกไม้ให้คุณ...พวกหนูชอบจัง

 

 พวกหนูจะไม่ทำผิดศีลธรรมอีกค่ะ....

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กและเยาวชน
หมายเลขบันทึก: 149043เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณเป็นคนดี ที่บอกเล่าความดีของคนอื่นๆ  แต่จะดีมากขึ้นถ้าบอกเล่าความดีของตัวเองด้วยนะ 

ขอบคุณค่ะคุณพี่ที่แวะเข้ามาหา....น้องนี่แย่จังยังไม่ได้แวะเข้าไปหาคุณพี่เลย....ได้ข่าวว่า blog ใหม่ของคุณพี่มีคนเข้ามาทักทายเยอะแล้ว5555

กิจกรรมนี้ประมาณนี้เป็นผลดีต่อเด็กในวันหน้า เพราะจะเป็นฐานทางจิตใจของเค้าให้เป็นคนฝักใฝ่ในศีลธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท