บทเรียนจากการ "สอนงาน" (2 คิดที่จะทำ)


วัน เวลา ที่ผ่านมา ถ้าตนเองได้รับสิ่งดี ๆ พอมาถึงวันนี้เราก็นำสิ่งดี ๆ ที่ได้รับมานั้นไปสู่คนอื่นด้วย

  [3 หลักคิดที่นำมาใช้]  

  [4 วิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่] 

     การสอนงาน หรือ Coaching  ได้รับการพัฒนาและนำมาใช้กับดิฉันตั้งแต่ปี  2537  ถึงปี 2546  คือ

     ปี  2537 ได้รับการสอนงานให้เรียนรู้เรื่องการเขียนหนังสือราชการ,  เรื่องการทำงานร่วมกับคนอื่น,  เรื่องวิธีการเรียนรู้ให้กับตนเอง,  เรื่องการเปิดโอกาสในการพัฒนาความคิดมาสู่การทำงานที่ได้รับมอบหมาย

     ปี  2538  ได้รับการสอนงานให้เรียนรู้เรื่องการเขียนหนังสือโต้ตอบระหว่างงานการเมืองกับงานราชการ,  เรื่องการประสานงานเพื่อรวบรวมข้อมูล,  เรื่องการสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกัน

     ปี  2539 - 2540  ได้รับการสอนงานเรื่องการจัดทำสื่อการเรียนรู้,  เรื่องกระบวนการฝึกอบรม (การหาความจำเป็น  การวิเคราะห์ความจำเป็นการจัดเนื้อหาหลักสูตร  การทดสอบหาประสิทธิภาพ  และการประเมินเพื่อปรับปรุง)  เรื่องการนำเสนองานวิชาการ,  เรื่องการทำงานกับชุมชน

     ปี  2541 - 2544  ได้รับการสอนงานเรื่องการทำงานกับชุมชน,  เรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม,  เรื่องการทำหน้าที่เป็นผู้จัดกระบวนการกลุ่ม,  เรื่องการวิเคราะห์เนื้อหาหลักสูตร,  เรื่องการสร้างโอกาสในการทำงานร่วมกันผู้อื่นและเครือข่าย,  เรื่องการค้นหา
พันธมิตรในการทำงาน

     ปี  2545 - 2546  ได้รับการสอนงานเรื่องการประเมินและวัดผลสัมฤทธิ์ของงานที่ทำ,  เรื่องการเขียนและรายงานผลงาน,  เรื่องการทำงานเป็นทีม  เรื่องการเป็น Facilitator,  เรื่องการวิเคราะห์องค์กร,  เรื่องการจัดทำโครงสร้างและอัตรากำลัง,  เรื่องการบริหารจัดการงานฝึกอบรม,  เรื่องการสร้างการเรียนรู้  และเรื่องอื่น ๆ

     หลังจากนั้น การสอนงานที่ดิฉันได้รับจึงหมดลง  เพราะผู้รู้จริงและผู้ให้โอกาสเริ่มหมดลง  ฉะนั้นความอยู่ได้ของการทำงานและการเรียนรู้จึงมาจากการสร้างโอกาสในการพัฒนาให้กับตนเอง  ตั้งแต่การสังเกต  การฟัง  การแลกเปลี่ยน  การสนทนา  การทำงานร่วม  และอื่น ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ยังมีก็คือ  เครือข่ายการทำงานที่คอยเพิ่มเติมและแลกเปลี่ยนความรู้อยู่ตลอดเวลา  ซึ่งความรู้ส่วนใหญ่ที่ดิฉันได้รับนั้น ร้อยละ 80  ดิฉันได้รับจากพื้นที่และหน่วยงานภายนอก 

     ดังนั้นจึงเชื่อว่า  เครือข่ายและพันธมิตร เป็นกลไกหลักที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ให้กับตนเอง และการสร้างงาน (ใหม่) ให้กับองค์กร  ส่วนโอกาสที่ทำให้สิ่งดังกล่าวทั้งสองเรื่องเกิดผลหรือใหม่ขึ้นอยู่กับทัศนคติและพฤติกรรมของตนเอง  นอกจากนี้ "ความรู้ " เป็นสิ่งที่สามารถค้นหาและเพิ่มเติมได้ตามสถานการณ์และเมื่อถึงเวลาที่จำเป็นต้องใช้  เช่น  เทคโนโลยีการทำนา,  เทคโนโลยีการทำสวนส้ม,  และอื่น ๆ.

คำสำคัญ (Tags): #การสอนงาน
หมายเลขบันทึก: 148572เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  สวัสดีครับ  คุณจือ

  • การจดบันทึกเป็นอีกวิธีที่จะช่วยในการจำ
  • เป็นการช่วยเสริมจากการจำด้วยสมอง
  • การแลกเปลี่ยน การเรียนรู้ จากพื้นที่
  • ล้วนเป็นประสบการณ์ที่หาอ่านไม่ได้
  • ขอบคุณมากครับ

หวัดดีครับ

  • ส่วนเสี้ยวหนึ่งที่เคยสัมผัสมา คิดอย่างท่าน 80 % มาจากภายนอก เครือข่าย
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท