เพลง "พ่อ"


เพลง "พ่อ"                                                                                         

ศิลปิน : ปั่น...ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว 

คำร้อง : ประภาส ชลศรานนท์

ทำนอง / เรียบเรียง : สุระชัย บุญแต่ง


เมื่อก่อนครั้งฉันเป็นเด็กน้อยคอยแต่คลาน

พ่อหัดตั้งไข่ให้จนฉันเดินเป็น

เตาะแตะก้าวทีละน้อยค่อยค่อยเข็น

จับเกาะพ่อเดินเล่นตามประสาเยาว์วัย


พ่อถอดรองเท้าไว้ให้เห็นตรงนอกชาน

ฉันเจ้าเด็กน้อยลองใส่สวมเดินภูมิใจ


อยากใส่ไว้ให้เหมือน แม้จะหนักยังเดินไหว

พ่อยิ่งใหญ่เหมือนภูเขาเราจะตาม


ข้างหน้าทิ้งไว้ คือ รอยเท้าที่พ่อเดิน

ลูกเหยียบย่างไม่ห่างเหินเดินตาม


ย่ำบุกป่าเขาลำเนาไพรไม่ครั่นคร้าสม

เด็กน้อยตามอย่างพ่อ ไม่ท้อเดินไป

เติบใหญ่ถึงวันนี้ พบชีวิตที่ผกผัน

ฉันจึงได้รู้ว่าการเดินไม่ง่ายดังใจ

วันที่ถูกทุกข์ทับถมขมขื่นใจสักเพียงไหน

รองเท้าพ่อคู่ใหญ่ยังสอนใจเรา


(วันที่ถูกทุกข์ทับถมขมขื่นใจสักเพียงไหน พ่อยิ่งใหญ่เหมือนภูเขาเราจะตาม)

หมายเลขบันทึก: 148387เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อยากให้อ่านหนังสือ ก่อนพ่อตาย

มีอะไรมากจริงๆๆ

ในหนังสือเล่มนั้นจะสอนวิธีการอยู่

เมือ่พ่อตายแล้ว

รักพ่อ  ขอบคุณ

ขอบคุณครับที่แนะนำหนังสือ แล้วจะไปหาอ่านครับ

เพลงนี้ผมชอบมากตอนที่ดูละครเฉลิมพระเกียรติ แต่หาฟังไม่ได้ครับ แต่โชคดีที่หาเนื้อเพลงมาได้

เดินตามพ่อ ใช้ชีวิตด้วยความพอเพียงกันนะครับ : )

 

สวัสดีค่ะน้องกบ

  • เฮ้อ!  ได้ยินเพลงนี้แล้วก็คิดถึงพ่อ....คิดถึงบรรยากาศในห้องบรม  Mind  Training  (M.T)  จังเลยค่ะ
  • ภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อ....
  • ขอบคุณกับบทเพลงนี้ค่ะ

ครูที่รักของฉันคือ....................ความลับ

ถ้ามีเพลงให้โหลดจะดีมาก

เอาปั่นร้องนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท