ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพ


ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพ

ถ้าพูดถึงยุทธศาสตร์การพัฒนา บุคคลที่เกี่ยวข้องที่สำคัญก็คือ ผู้บริหารองค์กร ทำอย่างไรจะทำให้องค์กรของตนได้รับการยอมรับจากบุคคลที่เข้ามารับ/ใช้บริการ สำหรับองค์กรทางการศึกษาที่สำคัญมีหลายระดับ ตั้งแต่ระดับกระทรวง ระดับกรม ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับที่สำคัญที่สุดคือระดับสถานศึกษา ดังนั้นผู้บริหารแต่ละระดับต้องคิดยุทธศาสตร์ในการพัฒนา ถ้าถามว่ายุทธศาสตร์คืออะไร ตอบง่าย ๆ ก็คือ วิธีการทำงานหรือปฏิบัติงานที่ดีที่สุด ที่ทำให้ผลการดำเนินงานประสบผลสำเร็จสูงสุดในเวลาอันจำกัด ที่สำคัญถ้าเป็นไปได้ ไม่ควรเพิ่มภาระ ไม่สร้างภาระ ไม่สร้างความสับสน ไม่สร้างความโกลาหล ไม่สร้างความวุ่นวาย

สำหรับยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ก็มีหลายวิธี วิธีที่สำคัญวิธีหนึ่ง คือ

การสร้างขวัญกำลังใจ ด้วยรูปแบบต่าง ๆ การสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ตั้งใจ ม่งมั่น ในการปฏิบัติงาน จนงานในหน้าที่ประสบผลสำเร็จได้รับการยอมรับ ก็อยากให้ผู้บริหารได้ให้ความสำคัญ ถามว่า รูปแบบของการสร้างขวัญกำลังใจมีอะไรบ้าง ก็มีเยอะแยะมากมาย ตั้งแต่ระดับไม่ต้องลงทุนหรืองบประมาณ เช่น การกล่าวชื่นชมด้วยวาจา ด้วยการเขียน การมอบเกียรติบัตร มอบโล่ การประกาศยกย่อง เป็นต้น คนทุกคนต้องการได้รับคำชม การชี้แนะ การนแนะนำ การชี้แนวทาง มากกว่าที่จะได้รับการถูกตำหนิ

ยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพอีกยุทธศาสตร์หนึ่งก็คือ การแข่งขัน การประกวด แต่หลักเกณฑ์หรือวิธีการประกวดหรือแข่งขันนั้นต้องแข่งขันกับเกณฑ์มาตรฐาน(เกณฑ์คุณภาพ) ไม่ควรแข่งขันกับคน/หน่วยงานอื่น เปิดโอกาสให้ทุกคนไปถึงเกณฑ์คุณภาพนั่นคือคนเก่ง ผู้บริหารต้องหา แสวงหาเวทีให้บุคลากรได้มีโอกาสเข้าร่วมประกวดหรือแข่งขันเป็นประจำและต่อเนื่อง ก็จะทำให้บุคลกรขององค์กรมีคุณภาพ สุดท้ายก็จะส่งผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษา ครั้งนี้ขอนำเสนอเพียง 2 ยุทธศาสตร์ที่สามารถทำได้ไม่ยาก ไม่ยุ่งยากและซับซ้อนอะไร ซึ่งทุกองค์กรสามารถดำเนินการได้ทันที

หมายเลขบันทึก: 148374เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท