บริสุทธิ์ ได้…ด้วยการ ตัด…พันธุ์ปน


การคัดพันธุ์ข้าว

ศูนย์ปฏิบัติการข่าวเกษตรสำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย กรมส่งเสริมการเกษตร โทร. 042-465345
 บริสุทธิ์   ได้ด้วยการ ตัดพันธุ์ปน             การปลูกข้าวไว้ทำพันธุ์ จำเป็นต้องรักษาพันธุ์ข้าวให้มีความบริสุทธิ์ มีลักษณะถูกต้องตรงตามพันธุ์ เพราะถึงแม้ว่าข้าวจะเป็นพืชที่ผสมพันธุ์ในดอกเดียวกัน แต่ก็มีโอกาสที่จะผสมข้ามพันธุ์ 3-5 % นอกจากนี้พันธุ์ปนยังเกิดได้จากข้าวเรื้อ คือข้าวที่เกิดจากเมล็ดที่ร่วงหล่นในนา และข้าวที่ปนมาระหว่างการปฏิบัติงาน ซึ่งข้าวปน 1 เมล็ด เมื่อนำไปปลูกจะมีข้าวปนมากถึงประมาณ 1,040 เมล็ด             การกำจัดพันธุ์ปน จึงมีความจำเป็นต้องหมั่นตรวจแปลงนา เพื่อกำจัดเป็นระยะ ดังนี้1.      ระยะต้นอ่อน ดูสีของต้นว่าตรงตามลักษณะพันธุ์หรือไม่ ผิดแผกจากต้นอื่นๆ หรือไม่ 2.      ระยะการเจริญเติบโตหรือระยะแตกกอ ดูลักษณะของกอ การแตกกอ ความสูง สีของต้น กาบใบ และใบ3.      ระยะออกดอก กำจัดต้นที่ออกดอกไม่พร้อมกับต้นข้าวส่วนใหญ่ ซึ่งควรออกดอกห่างกันไม่เกิน 7 วัน4.      ระยะข้าวแก่ ดูลักษณะเมล็ด สีของเปลือก ให้ตรงตามพันธุ์ ลักษณะของต้น หางของเมล็ด(ข้าวกลายพันธุ์มักจะมีหางเสมอ) ความสั้นยาวของรวง ความถี่ห่างของระแง้ แกะดูข้าวกล้อง ข้าวเหนียวจะขุ่น ข้าวเจ้าจะใสเมื่อเจอต้นข้าวที่ปน ต้องทำการตัดออกจากแปลง โดยการถอนทิ้งทั้งกอ หรือนำไปปักดำที่ใหม่ที่ไม่ใช่แปลงพันธุ์

เพื่อให้ข้าวที่ผลิตได้ เป็นพันธุ์ข้าวที่     บริสุทธิ์

               บริสุทธิ์แล้วเก็บไว้ทำพันธุ์ได้นับสิบปี

              บริสุทธิ์แล้วขายได้ราคา… 

             บริสุทธิ์แล้วไม่ต้องซื้อพันธุ์ข้าวใหม่

               บริสุทธิ์ได้ด้วยการตัดพันธุ์ปน     ******************************************************************************************************************************งานข้าว 15            นายปรีดา  บุตรดีวงศ์ :นวก.7 :เรียบเรียง******************************************************************************************************************************
หมายเลขบันทึก: 148370เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท