กระบวนการเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จของหลักสูตรคือ Facilitator


เทคนิคคือ การเรียนรู้ การฝึกหัด จัดการทรัพยากร และเชื่อมโยง..

ต่อจากเมื่อวานว่าหลักสูตรแก้หนี้ แก้จน เริ่มต้นชีวิตใหม่ ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง นั้นมีกระบวนการที่ต้องไปฝึกอบรมด้วยตัวเองอีก สำหรับ "คณะวิทยากรกระบวนการ"ที่ต้องกลับไปซักซ้อมประเด็น ความเข้าใจ และเทคนิด เฉพาะตัว ......

เทคนิดเฉพาะตัวนี้เป็นปัญหาสำคัญ การต้องเรียนรู้อยู่เสมอ ตัองเป็นผู้หมั่นฝึกหัด การจัดกระบวนการโดยไม่ไปชี้นำทุกเรื่อง ต้องคิดหาวิธีให้ชาวบ้านเกษตรกรได้ แสดงความคิดเห็น ถอดบทเรียนได้ คุยได้อย่างลื่นไหลตามกระบวนการ  รู้ว่าการจัดการทรัพยากรแต่ละเรื่อง ทำอย่างไร  แล้วสุดท้ายต้องเชื่อมโยงการทำงาน ตั้งคิดปัญหา สร้างแบบสอบถาม ประชาพิจัย  วิเคราะห์ข้อมูล ได้ข้อสรุป แปรเป็นแผนกิจกรรม อะไรก่อนอะไรหลัง  นำไปศึกษาดูงาน และซักถามเป็นความทำความเข้าใจให้มั่นใจว่าทำถูกต้อง เป็นต้น....

เป็นแผนปฏิบัติการที่ คณะวิทยากรกระบวนต้อง ไปจัดการและเรียนรู้ต่อไปในชุมชน ของตัวเองต่อไปครับผม..... งานจะสำเร็จได้ก็ต้องอาศัยวิทยากรกระบวนการ เกือบทั้งหมดครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 148210เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ.....หน่อย ครับ  ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม แต่น่าสนใจคือ อย่างน้อยได้อ่าน ๑ จบครับ

 ความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เล่าให้ฟังเรื่องหลักสูตรของ สสวช. ที่จะทำกันใน 6 เดือนต่อไป (ม.ค.51-มิ.ย.51)

แต่ที่จะทำจริง คงจะปรากฏอีกไม่นาน เนื่องจากการศึกษาแนวนี้ เคยมีคนทำแล้ว (มูลนิธิการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคม) ที่ผ่านมาไม่ทราบความต่อเนื่อง แต่แนวทางชัดเจน ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท