เรื่องราวของโพธิวิชชาลัย


ความคิดใหม่ของการศึกษา

         ผมเคยสัญญาไว้ว่าจะเล่าเรื่องโพธิวิชชาลัย ให้ผู้สนใจรับทราบ ว่ากันไปหลายคนคิดว่าโพธิวิชชาลัย เป็นนวตกรรมใหม่ทางการศึกษาหรือเปล่า ลองดูรายละเอียดแล้วจะตัดสินใจได้ว่าเป็นนวตกรรมทางการศึกษาหรือเป็นแนวคิดดั้งเดิมที่นักการศึกษาทุกยุคสมัยพูดถึงอยู่เสมอ  แต่ทำไม่ได้เสียมากกว่า

       โพธิวิชชาลัยเกิดขึ้นมาจากหนังสือเรื่องพระมหาชนก  พวกเราคงจำกันได้ในเรื่องกล่าวถึงมหาวิทยาลัยปูทะเล  จากตรงนี้หลายจังหวัดเริ่มคิดถึงการปรับแนวคิดให้มีการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาท้องถิ่น ที่มีการปรับเปลี่ยนทั้งรูปแบบและเนื้อหา โดยการให้ความสำคัญต่อกระบวนการจัดการศึกษา เพื่อตอบคำถามวิกฤติชุมชน  สังคม  ประเทศชาติ  โลกและสิ่งแวดล้อมว่า  เราจะจัดการศึกษา เพื่อเกื้อหนุนการเบียดเบียนและทำลาย หรือเพื่อขยายพื้นที่ของสงครมแห่งการแย่งชิงกันต่อไปอีกหรือ

         หรือเราจะจัดการศึกษาเพื่อการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ที่มีความแตกต่าง หลากหลาย เพื่อร่วมกันดูแลโลกและสิ่งแวดล้อมที่ทุกชีวิตเป็นเจ้าของ และเพื่อให้การศึกษาเกื้อหนุนให้ก่อเกิด สันติภาพ ประชาธิปไตยและศิลธรรม

       คำว่าโพธิวิชชาลัย หมายถึงสถานที่แห่งแสงสว่าง ที่จะสร้างพลังแห่งปัญญาอันยิ่งใหญ่  มศว. ประสานมิตร ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ได้มอบหมายให้ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนาจ  เย็นสบาย ซึ่งเป็นรองอธิการบดีฝ่ายเครือข่ายการเรียนรู้ เป็นผู้รับผิดชอบ ในการพัฒนาโครงการต้นแบบ "โพธิวิชชาลัย" ขึ้นมา ๓ แห่ง คือที่อำเภอองครักษ์  นครนายก อำเภอวัฒนานคร สระแก้ว และที่ อำเภอตรอน อุตรดิตย์

        การดำเนินงานที่สระแก้วรุดหน้ามากกว่าทุกจังหวัด เพราะได้เครือข่ายที่ทรงพลังที่ช่วยผลักดันอย่างไม่หยุดยั้ง  มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เมื่อ 30 มีนาคม 2550

       ณ วันนี้ โพธิวิชชาลัย กำลังก่อสร้างในพื้นที่ จำนวน 61 ไร่ ที่บ้านหนองหมากฝ้าย อำเภอวัฒนานคร  ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดของภาคีเครือข่ายที่เรียกว่าองค์กรเบญจภาคี  ซึ่งประกอบด้วย

       1.ภาคีภาคราชการ นำโดย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว

       2.ภาคีภาควิชาการ มี มศว.ประสานมิตร และศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสระแก้ว

         3.ภาคีภาคประชาสังคมและสื่อ  ประกอบด้วย สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง  ศูนย์พัฒนาข้อมูลและสื่อทางเลือกจังหวัดสระแก้ว และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน

        4. ภาคีภาคธุรกิจ ได้แก่บริษัทนำตาลขอนแก่น

       5. ภาคีภาคประชาชน ได้แก่บรรดาผู้นำภาคประชาชน

         โพธิวิชชาลัย จะเปิดในวันที่ 28 มกราคม 2551 โดยได้กราบบังคมเชิญสมเด็จพระเทพฯมาเป็นองค์ประธานในพิธี  ความคืบหน้าเป็นอย่างไร จะแจ้งความคืบหน้าให้ผู้ที่สนใจทราบเป็นระยะ ต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 147626เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ผ่านมา อ่านเรื่องโพธิวิทยาลัยของสระแก้ว ทึ่งจริงๆค่ะท่านผอ. แต่อย่าให้ซ้ำรอยแบบการก่อตั้งวชช.เสียล่ะ

น่าสนใจมากครับท่าน ผอ.

จะคอยติดตามความคืบหน้า

ผมคิดฝันไว้ว่า เมืองไทยเราน่าจะมี มหาวิทยาลัยทางเลือกแบบนี้นานแล้ว หลังจากที่เราผิดหวังกับ ธุรกิจการศึกษา ในมหาวิทยาลัยกระแสหลัก

 

เป็นความหวังที่เรืองรองนะครับ

ขอขอบคุณที่นำสิ่งดีดีมาสู่จังหวัดสระแก้วของเรา และจะเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะช่วยประชาสัมพันธ์  เพราะเรารักจังหวัดสระแก้วบ้านเกิด  และ เป็นลูกเทาแดงอยู่แล้ว

โพธิวิชชาลัยเปิดรับสมัครนักศึกษาเมื่อไหรครับ

ระเบียบการเป็นอย่างไรช่วยแนะนำด้วยครับ

ตอบ

ส่งEmailไปให้ด้วยครับ

ขอบคุณ

ในนามของนิสิต วิทยาลัยโพธิวิชชาลัยรุ่นที่สอง

     ขอขอบคุณทุกท่านที่มีความสนใจเกี่ยวกับวิทยาลัยโพธิวิชชาลัย ตอนนี้โพธิวิชชาลัยได้ขยายวิทยาเขตไปยัง แม่สอดจังหวัดตาก รวมถึงจังหวัดสตูลซึ่งอยู่ในการก่อสร้าง ณ ขณะนี้ โพธิวิชชาลัยได้เปิดรับนิสิตรุ่นที่สามซึ่งได้ผ่านการสอบมาเรียบร้อยแล้ว มีนิสิตจากทั่วประเทศอยู่ประมาน 90 คน โดยมี นิสิตรุ่นแรกจากจังหวัดตาก กว่า 50 คนโดยประมาน และ อีก 40 จาก หลายจังหวัดในประเทศไทย ซึ่งก็ถือได้ว่าเริ่มมีคนรู้จักโพธิวิชชาาลัยมากขึ้น ส่วนตัวดิฉันเองรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ก้าวมาอยู่ในรั้วของโพธิวิชชาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพธิวิชชาลัยมีอะไรที่เราต้องเรียนรู้อีกมากมายได้รับแนวคิดดีๆในการกลับไปพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง ได้พัฒนาให้เรารู้จักการพึ่งตนเอง การรู้จักคิดรู้จักทำ เป็นสื่อการเรียนรู้ที่แตกต่างแต่ไม่แตกแยกจากผู้อื่นเพียงแต่เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นต้นแบบในการพัฒนาคนที่ดี

 

สวัสดีหลานสุภัสรา

ดีใจมากที่ได้เห็นนิสิตของโพธิวิชชาลัย เรียนอย่างมีความสุข ขอให้มุ่งมั่น ลุงเชื่อมั่นตลอดเวลาว่าความสุขที่มีจากการเรียนของนิสิต นำมาซึ่งความภาคภูมิใจของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ครูอาจารย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านรองอำนาจและอาจารย์กวี

รักษาความดีนี้ไว้ หน้าตาของโพธิชชาลัยอยู่ที่พฤติกรรมในการเรียนของหลาน ทุกคน ขอให้จำไว้นะหนูนะ

จาก อดีต ผอ. กศน.สระแก้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท