สัมมนาแนวทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ


ความประทับใจ

ติดค้างกันไว้เมื่อวันที่  12 พศฤศจิการยน  2550  ที่เดินทางไปดูงานบ้านม่วง..ได้เรียนรู้กระบวนการ KM จากน้องมดเภสัชพี่เลี้ยงกลุ่มสานนำใจสองฝั่งโขงธาตุพนม  ทุกคนเรียนรู้จนเลยเวลาเพราะต้องเป็นไปตามกระบวนการ..แต่ทุกคนก็ได้อะไรๆจากการศึกษาดูงานครั้งนี้นะคะ  ได้ความประทับใจ  ได้เพื่อน  ได้เครือข่าย  ได้รู้จักพี่กุ้งพี่เลี้ยงกลุ่มรักษ์ม่วงสวยและน่ารักมาก  ได้เรียนรู้ความเป็นหนึ่งเดียวที่เหนียวแน่นของแกนนำและความร่วมมือของสหวิชาชีพของท่าม่วงค่ะ

วันที่  13 พฤศจิกายน 2550

เดินทางดูงานที่บ้านมิตรภาพ  เป็นบ้าน HARM Reduction  การลดอันตรายจากการใช้ยา  รูปแบบการทำงานดีมากๆทุกคนมีความรู้  และมีประสบการณ์จากการใช้สารเสพติดมาก่อน  และปัจจุบัน  ทุกคนอุทิศตนช่วยเหลือเพื่อนผู้ใช้ยาโดยลดอันตรายจากการใช้ยา  ความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือเพื่อนๆ  ถ้ามีโอกาสอยากให้ท่านที่สนใจทำงานกับผู้ใช้ยาได้เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้และหาประสบการณ์  เพราะคณะของเรารู้สึกเสียดายที่มีเวลาน้อยมากๆในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เพราะทีมงานที่บ้านมิตรภาพต้องต่อสู้อุปสรรคมากมาย  ทั้งด้านสังคมที่ทำงาน  เพื่อนผู้ใช้ยา  แหล่งสนับสนุน  ที่สำคัญด้านกฏหมาย  ฝากบ้านมิตรภาพไว้ด้วยนะคะสำหรับท่านที่ทำงานด้านยาเสพติด

บ่ายวันที่  13 พ.ย.50 เดินทางต่อไปพักที่อิสตินี่  รีสอร์ท  พัทยา

ทุกคนวาดฝันไว้นะว่าจะต้องได้บ้านพักตากอากาศริมชายทะเล  พอถึงที่พักทุกคนก็ประทับใจโดยเฉพาะพวกเราที่ไปจากชุมพร  ไม่อยู่ใกล้ทะเล  เพราะเป็นรีสอร์ทที่มีแต่ต้นไม้ที่จัดไว้อย่างสมดุล  เพื่อนที่มาจากอีสานก็ทานแห้วไปตามๆกัน  วันแรกด้วยความเหนื่อยล้า  เราก็พักผ่อนตามอัธยาศัย  เย็นๆประชุมต่อ  สรุปงานที่ไปศึกษาดูงานทั้งที่กลุ่มท่าม่วง  เครือข่ายผู้ใช้ยาและบ้านมิตรภาพ  ช่วยกัน  1 ชั่วโมงก็เสร็จเรียบร้อย  และที่เหลือคือหน้าที่พี่เลี้ยงพี่เข็มกับน้องมดมาตรวจสอบและลงคอมพิวเตอร์เพื่อเตรียมนำเสนอพรุ่งนี้

วันที่  14 พ.ย. 50

วันแรกของการเริ่มสัมนา  ประทับใจมากเพราะประธานในงาน  พี่อ๊อดเล่นกีต้าร์เปิดงาน  ทุกคนมีส่วนร่วมในพิธีเปิด  หลังจากนั้นก็เข้าสู่การระดมสมองของแต่ละกลุ่ม  เสือ  สิงห์  กระทิง  ทุกกลุ่มก็ฟรีสไตล์  เปิดโอกาสให้คิดเต็มที่  แต่ละกลุ่มมีทั้ง  TTAG  พี่เลี้ยง  เครือข่ายผู้ใช้ยา เครือข่ายภาค  เครือข่ายประเทศ  แต่ละคนจะมีความคิดที่แตกต่าง  กระบวนการวันนี้ทำให้เรารู้จักกันมากขึ้นไม่มีแบ่งแยกระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ติดเชื้อ  ทุกคนเสมอภาคกัน  เป็นสิ่งหนึ่งที่ประทับใจ

วันนี้เครียดกันทุกคน  แต่คนที่ทำงานหนักคงจะเป็นทีมงานที่รับผิดชอบงานทั้งหมดน่าเห็นใจนะคะ  หัวหน้าทีมคือคุณกมลค่ะ..นอนดึกทุกคืน..คนที่สบายเห็นจะเป็นคนที่กำลังเล่นน้ำในสระ  แข่งขันว่ายน้ำกันดึกๆ พี่เข็ม  พี่อำนาจ  พี่แดง  น้องอุ๊  น้องบอลและน้องกระแต..สนุมาก

ทุกคนก็มีวิธีคลายเครียดต่างกันนะ  ม่รู้พรุ่งนี้จะเป็นไง  คงเมื่อยกันทั้งชุด

15 พ.ย.50

วันนี้เป็นวันที่  4  ที่เราได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน  วันนี้ทุกกลุ่มก็นำเสนองานของตัวเอง  และได้เรียนรู้การทำงานของ ทางภาคเหนือเกี่ยวกับการทำงานกับชุมชน  โดยมีคุณบุญเนียมเป็นผู้นำเสนอ  เก่งมากๆ  และมีทางประธานเครือข่ายภาคตะวันออกนำเสนองานที่ทำ  แต่ละคนมีความสามารถและมีศักยภาพและที่สำคัญบุคคลที่เรารอคอย  คือ อ.นพ.สัญชัย  ที่เป็นผู้ริเริ่มโครงการ NAPHA อาจารย์มาเยี่ยมเรานะ  น่ารักมากให้กำลังและเป็นแรงผลักดันหนุนหลังเครือข่ายให้เดินหน้าทำทุกๆอย่าง  เสียดายเวลามีน้อยอีแล้ว  ก็ขอขอบคุณอาจารย์ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะที่เป็นกำลังใจให้เราตลอดมาและตลอดไป  ทุกคนยิ้มอย่างปลื้มปีติค่ะ....

ช่วงที่ทุกคนรอคอยคืองานเลี้ยงสังสรรค์ทีทางTTAG จัดให้  ทุคนมีความสุขมากและ Jame เพื่อนชาวต่างชาติก็นั่งดื่มกินด้วยกันจนดึกดื่น..ทุกคนมีรอยยิ้ม  ความเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องยังคงเหนียวแน่น  เวทีนี้เชื่อว่าทกคนจะเก็บไว้ตลอดไป...

คำสำคัญ (Tags): #กลุ่มตะวันฉาย
หมายเลขบันทึก: 147481เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2007 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โหโพสก่อนเราอิอิ

เป็นกำลังใจให้บันทึกต่อไปนะพี่เข็มวันนี้แวะมาแซวของผมยังไม่ได้อับเลย

เดี๋ยวจะมาอับละ

มด.รพร.ธาตพุนม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท