ความสุขในการเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หาดใหญ่ (4)


กระบวนการนี้พบเห็นเทคนิคประสบการณ์มากมายจนพูดได้ว่า นักส่งเสริมการเกษตรมีประสบการณ์ต่อชุมชนสูงมาก

          แม้นผ่านมาเนิ่นนานหลายวัน  แต่ความสุขที่ได้รับในการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และเพื่อนช่วยเพื่อน  ก็ยังไม่จืดไปจากความทรงจำ   วันนี้ได้นำภาพถ่ายในโอกาสที่ได้รับเกียรติเป็นวิทยากร หลักสูตรการจัดการความรู้เพื่อการส่งเสริมการเกษตร  ในช่วงเดือนกันยายน 2550  ที่หาดใหญ่ มาดูก็เลยยังนึกถึงเหตุกาณ์เหมือนเพิ่งผ่านไปไม่นานนัก ก็เลยคิดบันทึกความทรงจำนั่นต่อ  อ่านตอนที่แล้ว(3) 

          วันที่ 20 กันยายน 2550 ภาคเช้า  ผมก็พูดคุยตามบันทึกตอนที่ 3 ส่วนภาคบ่าย  เป็นการฝึกวงเรียนรู้กันจริง ๆ รวมถึงต้องการให้ได้องค์ความรู้จากพื่อนนักส่งเสริมที่ต่างก็มีประสบการณ์   ในการจัดเวทีประชุมเกษตรกรมาก่อนแล้วทั้งนั้น  ผมกับพี่เกรียงไกร   ได้หารือและตกลงกันว่า  ฝึกเอาจริงเลยดีกว่า   เขาก็ได้รู้ว่า นี่คือ KM

          เริ่มภาคบ่ายแจ้งทางสถานที่ได้ช่วยแยกที่นั่งเป็นวงกลม 3 วง  ซึ่งได้จัดไว้เรียบร้อยแล้ว  พี่เกรียงไกรก็เลยถือโอกาสเชิญทุกท่านได้ยืนขึ้นก่อน  และเชิญทีละท่านไปนั่งในวง  โดยขณะที่เดินไปนั่งได้ให้คนอื่น ๆ ได้รู้จักบุคคลผู้นั้นไปด้วยว่าเป็นใคร เพราะเดินโชว์ผ่านตาไป

          การเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริงจากประสบการณ์  โดยแจ้งใบงานให้ทั้ง 3 กลุ่มที่ไม่เหมือนกัน  แต่อยู่ในเรื่องใหญ่เดียวกัน  คือ "เรื่องเล่าจากประสบการณ์การจัดเวทีของแต่ละคน "

          กลุ่มที่ 1  เล่า "ประสบการณ์การจัดเวทีแบบมีส่วนร่วมที่เคยปฏิบัติทำอย่างไร

          กลุ่มที่ 2 เล่า "การกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำอย่างไร"

          กลุ่ม 3 เล่า "การสร้างบรรยากาศในเวทีทำอย่างไร"

และฝึกใช้เครื่องมือ Mind Map ในวงแลกเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งก็ได้เรียนจากอาจารย์มาแล้ว   ในแต่ละวงเลือกคุณอำนวย และคุณลิขิต เพื่อดำเนินการเวที

         เมื่อทุกคนในวงเล่าจบลง  เลือกผู้แทนกลุ่มสรุปประเด็นที่เล่ากันในวงนั้น   สรุปเล่าให้เวทีใหญ่ฟัง  

และคุณลิขิตของละวง 3 วง 3 คน  กับคุณลิขิตเวทีใหญ่ เป็น 4 คน ร่วมมือช่วยเหลือกันจับประเด็นของผู้สรุปทั้ง 3 กลุ่ม   โดยใช้  Mind Map เป็นเครื่องมือ 

 

        หลังจากผู้แทน ทั้ง 3 วง  เล่าสรุปจบลง   ทีมคุณลิขิต  เลือกผู้แทนสรุปประเด็นทั้งหมดว่า  การจัดเวทีแบบมีส่วนร่วมของเหล่านักส่งเสริมการเกษตรนั้นเคยดำเนินการมาอย่างไร  และได้ผลเป็นอย่างไร 

(ทีมคุณลิขิต น้องพรทิพย์ สมวงค์ ,น้องสมใจ พันธุ์ทิพแพทย์ , น้องสุดใจ ใจเกลี้ยง  จากสุราษฎร์ธานี  และน้องบุษราภรณ์ เพชรมณี ชุมพร)

        กระบวนการนี้พบเห็นเทคนิคประสบการณ์มากมายจนพูดได้ว่า  นักส่งเสริมการเกษตรมีประสบการณ์ต่อชุมชนสูงมาก         

 

หมายเลขบันทึก: 146977เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2007 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เล่าได้น่าสนุกดีจังค่ะ คุณชาญวิทย์ ยังไม่ได้อ่านละเอียดแต่รู้สึกดีใจที่ได้เห็นงานขนาดนี้และภาพที่ทุกคนดูมีส่วนร่วมจนต้องมาลงชื่อชื่นชมไว้ก่อนค่ะ จะได้กลับมาอ่านละเอียดอีกที ยอดเยี่ยมจริงๆค่ะ ขอบคุณที่เอามาเล่าสู่กันฟังให้รู้สึกดีๆไปด้วยนะคะ

P  สวัสดีครับ  คุณโอ๋

  •   ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ  ผมเองนาน ๆ จะได้เข้ามาอ่านและเขียนในระยะหลัง ๆ เพราะเกี่ยวกับเวลาและจังหวัดของงานด้วยนะครับ แต่ส่วนใหญ่ก็ใช้กล้องบันทึกภาพไว้   เอามาดูก็สามารถนึกเรื่องที่ได้ทำมาออกบันทึกได้ครับ

 

สวัสดีครับ อ.ชาญวิทย์

  • น้องๆมาเล่าให้ฟัง เรื่องที่ไปหาดใหญ่มาเหมือนกันครับ
  • ต้องสร้างคนรุ่นใหม่ๆครับ

P  สวัสดีครับ 

                     คุณน้อง หนุ่มร้อยเกาะ  ใส่เสื้อหล่อจัง

                      ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท