คุณอำพรางในหลุมดำ


ความคิดเห็นส่วนตัว

บันทึกในครั้งนี้อาจจะเป็นการระบายความในใจซะมากกว่า (ขอใช้ความรู้สึกมากกว่าวิชาการนะคะ) 

หลุมดำ + คุณอำพราง 

....๒ คำนี้น่าจะเป็นที่คุ้นเคยสำหรับชาว gotoknow นะคะ

....ผึ้งอาจจะแค่รู้สึกว่าแย่กับพฤติกรรม+ความคิดเชิงลบ   

....ขอออกตัวก่อนนะคะ บางทีผึ้งก็อาจจะเป็นคุณอำพรางที่อยู่ในหลุมใดหลุมนึงของ มมส.ก็ได้

....นี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผึ้งนะคะ  คือว่าได้อ่านได้ฟังเรื่องหลุมดำ KM + คุณอำพราง จากหลาย ๆ ทาง  แต่จะมีไหมที่ตัวเรา ๆ ท่าน ๆ เหล่านั้นจะมองรอบ ๆ ตัวว่าตอนนี้เราอยู่ ณ จุดใด เราอาจจะมองไม่เห็นใครเลย แม้กระทั่งตัวเอง เพราะในหลุมอาจจะมืดมากเราจึงมองไม่เห็นใคร แล้วเราอาจจะรู้สึกเหงา ๆ  

....เราจึงทำได้แต่ตะโกนเพื่อบอกและเตือนเพื่อนร่วมหลุม โดยส่งเสียงจากหลุมนึงไปหาอีกหลุมเป็นเสมือนเสียงที่ส่งต่อ ๆ กันไปเรื่อย ๆ ว่าให้ระวังหลุมนะ ตะโกนเพื่อให้เพื่อนร่วมหลุมรับฟัง และเป็นการปลอบใจตัวเองว่าฉันไม่ได้อยู่ในหลุมนะ เราสบายใจได้

....ซึ่งความจริงตัวเราเองอาจจะอำพรางอยู่ในหลุมนั้นซะเอง

....แล้วทำไม เราไม่คิดที่จะปืนหรือหาบันได เพื่อออกจากหลุมดำนั้นล่ะ

....ช่วยกันหาทางเพื่อขึ้นไปพบแสงสว่าง ซะดีไหม

....ดีกว่ามาตะโกนบอกกันและกันว่าระวังหลุมดำ เพราะต่างคนต่างอยู่กันคนละหลุมอยู่แล้ว 

....ระวังนะคะ เพราะตัวเราเองหรือเปล่า? ที่ตอนนี้ติดอยู่ในหลุมใดสักหลุมนึงในที่นี้ก็เป็นได้

หมายเลขบันทึก: 146600เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2007 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมมีความเห็นว่า ส่วนหนึ่งเราจะไม่ทราบว่าเราอยู่ในหลุม หรือในกับดัก  แต่เข้าใจว่าเรายืนอยู่บนพื้นหรือบนภูเขาแล้วไงครับ

จะมีอะไรไหมที่พอจะบอกได้ว่าเรากำลังอยู่ในหลุม หรือนอกหลุมกันแน่

  • มีความคิดเห็นว่า คนในองค์กรจะมองภาพขององค์กรได้ดีที่สุด
  • ขอยืนยันว่าทุกคนในองค์กรควรมองเห็นปัญหา
  • เราต้องออกมาจากหลุมดำก่อน
  • ก่อนที่จะประกาศ เรียกร้องให้ทุกท่านในองค์กรออกมาจากหลุมดำ
  • มาให้กำลังใจ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับผม

เปรียบเปรยได้ดีครับ ... ผมไม่เข้าใจในความลึกซึ้งของ KM มากมายนะครับ ... หลุมดำ หรือ หลุมขาว ผมว่า ยังไงก็เป็นหลุมอยู่ดี ... ถ้าได้ตกไปซักแอ๊ก ผมว่า ก็เจ็บเหมือนกัน ... ตกหลุมดำเจ็บมากหน่อย ... ตกหลุมขาว อาจมีนุ่นมารองรับก็ได้ ใครจะทราบ ... ฉะนั้น ผมว่า (ว่าอยู่นั้น อิ อิ) ... ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดไหมครับ หรือว่า จะเอาแบบขงเบ้งว่า รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ... ต้องการเป็นผู้ชนะหรือครับ

ขอให้กำลังใจครับ

บุญรักษา ครับ :)

สวัสดีค่ะ น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งเป็นคนมีเมตตาโดยธรรมชาติของตัวตนน้ำผึ้งเอง แม้ตัวผึ้งจะต่อยเจ็บ แต่น้ำผึ้ง....หวานและมีคุณประโยชน์มากมาย...มีสรรพคุณทางยาและบำรุงสุขภาพ...ดูแลผิวหนัง....

p'ew..เชื่อว่าหลุมดำอำพรางคือเรื่องเล็กๆ...เท่านั้นเอง   p'ew....เป็นคนหนึ่งที่ให้กำลังน้ำผึ้งนะคะ....

สัวสดีน้ำผึ้ง พื่นิ่มก็มีหลุมดำเหมือนกัน หลุมดำของพี่น่ะมันใหญ่มาก มันบรรจุความนึกคิดทุกเรื่องทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดีอยู่ภายใน บางเรื่องก็ดึงออกมา ลปรร.กับคน บางเรื่องก็พูดได้กับเฉพาะตัวเอง บางเรื่องพี่ก็ปรึกษาสิ่งที่มองไม่เห็นตัว เอาล่ะสิ น้ำผึ้งมีเรื่องแปลกๆมาเล่าให้ฟังอีกแล้วมันลึกแลบมาก คนศึกษาเรื่องเล่านี้เท่านั้นจึงจะลปรร.กับพี่ได้มันๆ

    ผมเชื่อว่าทุกคนมีหลุมดำในใจกันทุกคนนะครับ รวมทั้งตัวผมได้ 

    ปัญหาก็คือ จะจัดการกับหลุมดำในใจกันอย่างไร

    หลายคน ก็ใช้วิธี "ถม" หลุมดำให้เต็ม  ด้วย ลาภ ยศ สรรเสริญ   แต่ผมว่าถมเท่าไหร่ก็ไม่เต็มนะครับ  บางครั้ง ยิ่งถมอาจยิ่งลึกลงไป

     สำหรับผม   ผมมองหาหลุมดำในใจให้เจอครับ  เมื่อมองลงไปในหลุมดำ จะพบ "เด็กเล็กๆ กำลังร้องไห้อยู่"  ซึ่งเด็กเล็กๆคนนั้น ก็คือตัวเราในอดีตนั่นเอง

     หมั่นโอบกอดเด็กเล็กๆในใจ  ให้เขาหยุดร้องไห้  ให้เขามีความอบอุ่นจากอ้อมกอดของเรา

      เมื่อเด็กเล็กๆคนนี้เขาค่อยๆหยุดร้องไห้  หลุมดำในใจ ก็จะค่อยๆหายไปครับ

       ไม่ได้ผล 100 % หรอกครับ แต่ก็ดีขึ้น

                      ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท