การให้คำปรึกษาช่วยเยียวยาผู้ทุกข์ร้อนทั้งกายใจ ได้อย่างไร


การให้คำปรึกษา เยียวยา ผู้ทุกข์ร้อนทั้งกายใจ

บทบาทการให้คำปรึกษาในผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์ และผู้ได้รับผลกระทบ เป็นบทบาทหลักที่ฉันทำเป็นประจำ ฉันพึ่งเข้ามาทำงานนี้ประมาณ 3 ปีกว่าเอง ฉันต้องเตรียมพร้อมทั้งความรู้ และกำลังใจที่ดีเพื่อที่จะทำหน้าที่ให้ดี ฉันได้เรียนรู้อะไรต่างๆ มากมายจากคนไข้ แต่ละคน มีปฏิกิริยาแตกต่างกันออกไปกับการรับรู้ผลเลือด ซึ่งก็ไม่ไกลไปจาก ปฏิกิริยาของบุคคลที่รับรู้ข่าวร้ายของ ฮลิซาเบท คูเบอร์รอส ได้กล่าวไว้เท่าใดนัก ฉันก็ต้องสุขุม ใจเย็น รับฟังการระบาย หรือการแสดงออกของเขาด้วยความตั้งใจ ใส่ใจ และให้ข้อมูล คำแนะนำกับเขาด้วยความรัก และปรารถนาดี และรวมทั้งแนะนำแหล่งที่เขาจะสามารถเข้ารักษาและแหล่งประโยชน์แก่พวกเขา หลายรายได้รับฟังการให้คำปรึกษาแล้วสบายใจ คลายความวิตกกังวล และรู้แหล่งที่จะขอความช่วยเหลือได้ บทบาทการให้คำปรึกษาไม่ใช่แค่แจ้งผลเลือดแล้วจบ ฉันยังต้องให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการดูแลตนเองที่ถูกต้อง ส่งเสริมการกินยา สมำเสมอแก่พวกเขา ทีมของเราจะให้เบอร์โทรศัพท์ มือถือกับคนไข้ เพื่อให้เขาสามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้ทุกเมื่อ เกือบทุกวันจะมีคนไข้โทรมาขอคำปรึกษา ทีมของเราไม่กลัวที่คนไข้จะโทรมาทำให้เรารำคาญใจ แต่เรากลัวที่คนไข้ของเราจะกินยาไม่ถุกต้อง หรือปฏิบัติตัวไม่ถูกต้องที่จะเป็นผลเสียกับสุขภาพของเขามากกว่า อย่างไรก็ตามฉันก็ยังต้องฝึกฝน พัฒนาตัวเองและเรียนรู้เรื่องการให้คำปรึกษาอีกเยอะ แต่ที่ฉันรู้สึกและรับรู้ได้ก็คือแต่ละวันของการทำงานให้คำปรึกษามีค่าและมีความหมายต่อฉันเป็นอย่างยิ่ง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การให้คำปรึกษา
หมายเลขบันทึก: 146595เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2007 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ผมก็เป็นคนหนึ่งครับที่ทำงานด้านนี้

เป็นกำลังใจให้ครับ ^^

สวัสดีค่ะคุณพรนิภา

เป็นงานที่เป็นบทบาทของพยาบาล อย่างแท้จริง

ขอให้กำลังใจ

เพราะเป็นงานที่น่าภาคภูมิใจมากค่ะ

สวัสดีครับ

  • การทำงานด้านนี้ต้องใจแข็ง
  • เมื่อเราไม่ได้ทำ คงไม่ติดกระมัง
  • ชีวิตคนทำงานต้องรักงานครับ
  • ดีใจที่ถ่ายทอดประสบชีวิตให้ฟัง
  • ทุกชีวิตต้องมีงานรักงานจึงจะก้าวหน้าได้

สวัสดีค่ะ

แวะมาชม ชื่นชมกับงานค่ะ น่าภาคภูมิใจ

สวัสดีค่ะ

หายไปนานเลยค่ะ คงได้ร่วมเล่า แบ่งปันประสบการณ์งานให้คำปรึกษาให้ฟังอีกครั้ง

น้องแจ๋ว

แวะเข้ามาอ่าน เป็นกำลังใจให้กันค่ะ

พี่เกศ

ขอบคุณค่ะ พี่เกดทีแวะมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจ

อยากปรึกษาบ้างได้มั้ยคะ

สวัสดีค่ะ คุณ " คนไม่แสดงตน" ด้วยความยินดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท