ทำดีไม่ขึ้น ฉะนั้นต้องทำให้มากขึ้น


ใครไวให้คลาน ใครนานให้วิ่ง

สวัสดีคะ  มิตรรักโกโตโนทุกๆ ท่านที่ได้เข้ามาเยี่ยมอ่าน  วันนี้ดิฉัมีสิ่งดีๆมาบอก สิ่งที่ดีนี้  ดิฉันจดจำมาบันทึกไว้ในสมุดส่วนตัว เพราะเห็นว่าเข้าท่า และมีประโยชน์แก่ตนเอง  เลยอยากจะให้เป้นประโยชน์แก่ผู้อื่นบ้าง  สำหรับตัวดิฉันเป็นคนชอบเขียนบันทึกอยู่แล้ว ใส่สมุดไว้อ่านเวลาว่างๆ  ซึ่งบันทึกมาแต่ไหนแต่ไร ชอบเขียนบท ชอบเขียนกลอนจะมีอะไรดีๆมากมาย  ต่อไป ถ้าหากว่ามีเวลา จะนำมาบันทึกเก็บไว้ที่โกโตโน ให้ตนเองได้อ่านแล้ว คนอื่นก็ได้อ่านด้วย  เปิดเทอมวันที่  1 ธันวาคม  คงจะไม่มีเวลามากมายเหลือพอที่จะมาเขียน เพราะจะเป็นการทำการบ้านเสียมากกว่า ฉะนั้นมีเวลาเหลืออีกไม่กี่วัน ก็จะเปิดเทอมแล้ว สิ่งที่ดิฉันจะเขียนในวันนี้  สำหรับคนที่มีความมุ่งมั่นในการทำงานคะ

คนที่รู้ตนเองว่าเป็นคนทำงานชักช้า ก็ต้องขยันเข้าไว้ เพราะงานบางอย่างมันจะมาเพิ่มทุกวัน ถ้าเกี่ยวกับเอกสาร หรือการตัดสินใจไม่เช่นนั้นมันจะเป็นดินพอกหางหมู  เจ้านายหรือหัวหน้าจะว่าได้

เขาบอกว่าการทำงานอะไรก็ตาม จะเสร็จเร็วจะต้องทำตัวดังต่อไปนี้

1.ประการแรก  จงทำใจให้ชอบและรักงานของคุณ  แม้ว่างานดังกล่าวจะดูเล็กน้อยปานใด เพียงใดก็ตาม  เพราะหากคุณชอบงานนั้น มันจะรู้สึกว่าทำด้วยความสุข  แล้วเวลาแห่งการทำงานนั้นจะผ่านไปโดยรวดเร็ว

2.ประการที่สอง  ไม่ว่างานอะไรที่คุณทำอยู่ จงทุ่มเททั้งพลังกาย และพลังสมองให้กับงานนั้น คุณจะต้องรอบรู้ หรือรู้ในงานนั้นให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ประเภทที่ว่า ใครๆต้องเรียกหาได้ยิ่งดี

3.ประการที่สาม  จงทำงานให้มากกว่าเงินเดือน ที่ได้รับ แม้ว่าจะดูเหมือนทำดีไม่ขึ้น ก็จงทำให้มากยิ่งขึ้น เพราะทุกอย่างที่คุณทำ จะตอบแทนคุณในที่สุด ข้อนี้เป็นกฎแห่งการตอบแทน  ยิ่งบริษัทหรือหัวหน้าเอาเปรียบคุณมากเท่าไร  จงทำงานให้หนักยิ่งขึ้น เพราะว่า เขาจะเป็นหนี้คุณมากยิ่งขึ้น ผลตอบแทนก็คือ ความชำนิชำนาญ และประสบการณ์ต่างๆในงานของตน ซึ่งจะติดตัวไปในอนาคต

4.ประการสุดท้าย  จงใช้เวลาว่างของคุณ ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เท่าที่จะมากได้  ยิ่งเป็นการเรียนรู้อะไรที่ใหม่ๆละไม่ควรปล่อยโอกาสให้ผ่านไปอย่างเด็ดขาด  จงจำให้ขึ้นใจว่า เราเรียนรู้ทุกสิ่งจากการลงมือทำมัน ไม่มีวิธีอื่น ไม่มีทางลัด   อย่าเลือกการนั่งเฉยๆ  แทนการหาความรู้เพิ่มเติมเด็ดขาด  อะไรที่ท่านรู้นั่นแหละคือกำไรชีวิต ที่เป็นของแถม เพิ่มจากหน้าที่ในปัจจุบันของคุณ  จงคิดดูว่า จะมีโอกาส  หรือเวลาอย่างนี้ให้คุณอีกเมือ่ไหร่  มันน้อยมาก ถ้าคุณไม่รู้จักแสวงหาโอกาส และวันเวลาที่ผ่านไป เหล่านี้ เพราะเวลาและโอกาสมันผ่านแล้ว ผ่านเลย 

มีคำกล่าวไว้ว่า  การฆ่าเวลา ก็เหมือนกับการฆ่าตัวตาย สบายกว่ากันเยอะถ่วงความเจริญของตนเองไว้  แต่ถ้าหากท่านได้พบสิ่งดีๆ มาหา โปรดอย่าปล่อยให้โอกาสนั้นลอยนวล  ชีวิตนี้เราลิขิต  ไม่ใช่พรหมลิขิต รู้ไหม โอกาสหายากนะ คิดดีๆ

อย่าลืมว่า  ความรู้  ความสามารถ  ทำให้คนสง่างาม  มาเรามาสง่างามกันทุกบล็อคในโกโตโนเลย  ว่าไป  ของดีจากเจ้า   ของบบล็อค ด้วยความเอื้ออาทร  ระวังใครๆก็จะเรียกหา

จะเป็นว่า  วันใดขาดฉันแล้วเธอจะรูสึก ว่าไป สวัสดีคะ

 

หมายเลขบันทึก: 146404เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับพี่เล็ก ว่าที่บัณฑิต

  • ตามธรรมดาคนทำต้องขึ้นเหนื่อยก็ให้คนอื่นขึ้นแทน
  • ขึ้นต้นตาลเก็บผลอ่อนมากิน ฮิฮิ..
  • แมนเว้าเรื่องเดียวกันบ่เน๊าะ ฮาฮา..

 

นึกว่าจะได้ประกาศหาแล้วนะ  ไม่เปลี่ยนรูปเปลี่ยนชื่อบ้างหรือ  แก้เซ็ง  เห็นเขามีขบวนการ tag หาคนที่คิดถึง  เป็นเครือข่ายสายบัว สายใย  พี่ก็ไม่รู้ว่าจะ tag  ถึงใคร ก็วนเวียนอยู่แต่ไทเดียวกันนี่แหละ พูดคึกริดดีนักเดี๋ยวเถอะ  วันใดชาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก  ใกล้เปิดเทอมแล้ว  อย่าห้าวมาหนัก  คนละเรื่องเดียวกันเลย อิ อิ แอ๊ะ แอ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท