KM จากศึกษานิเทศก์ สู่ครูผู้สอน เพื่อหาสุดยอด Best Practice ด้านการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน


Best Practice ด้านการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน

       จากการที่คณะศึกษานิเทศก์ ในสำนักงานของผมได้ร่วมค้นหาสุดยอดแนวทางการปฏิบัติการนิเทศก์เชิงระบบ  ผ่านการเสวนาและฝึกประสบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการใช้เรื่องเล่าเร้าพลังในการสนทนาทางวิชาการ และการวางระบบนิเทศ ที่เรียนว่านิเทศเชิงระบบทำให้ได้แนวทางว่าเราคือทีมนิเทศต้องลงสู่พื้นที่เพื่อให้ได้มาซึ่งวิธีการจัดการความรู้ใหม่ๆสำหรับครู


เราเคยเริ่มต้นจากโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีการให้ความรู้ ความตระหนัก และการนำกระบวนการจัดการความรู้ไปสกัดเอา Best Practice ของการเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มสาระ เพื่อพัฒนาต่อยอดให้ได้นวัตกรรมการสอนขึ้นมาในกลุ่มสาระ เมื่อได้แนวทางจากโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงแล้ว ได้นำไปขยายผลต่อซึ่งเกิดจากการที่ครูและผู้บริหารโรงเรียนอื่นได้มาเห็นวิธีการเลยอยากที่จะนำไปใช้ในโรงเรียนของตนบ้างจึงได้ขอเข้ารับการอบรมโดยจัดหาค่าการอบรมเอง คณะศึกษานิเทศก์เราได้เข้าไปช่วยเป็นวิทยากรการอบรม แบบพาทำ


        นับมาถึงวันนี้ผ่านมาหลายโรงเรียนแล้วที่เข้ารับและนำเจ้า Kmไปใช้  จะอร่อยเหมือน Mk หรือไม่หนอ  .. แต่ ที่ทราบข่าวจากพวกเราที่ติดตามผล ก็ทำให้พวกเราดีใจที่มีเสียงตอบรับที่ดี โดย AAR จะออกมาว่า ไม่เคยจะอบรมครั้งไหนสนุกเหมือนครั้งนี้เพราะได้พูด ....แสดงว่าเขาคงอยากพูด แสดงความคิดเห็นบ้างในการอบรม  และเมื่อติดตามดูงานที่ได้รับ เช่นการอบรมสำหรับครูพระในโรงเรียนพระปริยัติ ครูสามารถสกัดเอาประสบการณ์ของแต่ละคนแต่ละกลุ่มสาระ ออกมาเป็นแผนการเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยมได้
และครูที่เข้าอบรมจะนำแผนที่ได้รับให้นำไปพัฒนากลับมาส่งให้ตรวจ.....

         การอบรมให้ผู้บริหารโรงเรียนและครูโดยสมาคม สศ.ลพ. จำนวน 50 คน ก็ได้แนวร่วมนักเขียน Blog หลายๆคน เอ...แต่ช่วงนี้ไม่เห็นขึ้นมาต่อยอดกันเลย ....ล่าสุดไปจัดให้โรงเรียนอนุบาลลำพูนกว่า70คน ได้สุดยอดของเทคนิคการสอนที่บรรดาป้า ลุงทั้งหลายงัดออกมาโชว์อย่างเต็มพลัง และได้สัญญาว่าจะนำไปต่อยอดแน่นอน..ครับจะตามไปดู
 ดูรูปบรรยากาศ การอบรมครับ
  คณะจากโรงเรียนพระปริยัติจังหวัดลำพูน 110 รูป /คน
  คณะจากสมาคม สศ.ลพ.
  คณะจากอนุบาลลำพูน
  คณะศึกษานิเทศก์ สพท.ลำพูน1
   และขณะนี้ กลุ่มงานสื่อฯ กำลัง ทำ cd รวมความรู้ Km เพื่อแจกให้ทุกโรงเรียนได้นำไปเป็นแนวทางการจัดการความรู้ของโรงเรียนครับ จะส่งให้เร็วๆนี้ และเมื่อได้ต้นฉบับการจัดการความรู้ที่ออกอากาศโดย สพฐ.ก็จะ copy ให้ทุกโรงเรียนครับผม

คำสำคัญ (Tags): #km#kmc-lamphun1#kmobec
หมายเลขบันทึก: 146271เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ปรบมือให้ดัง ๆ เลยค่ะ... ชื่นใจแทน สพฐ. และ สพท.ลำพูน เขต 1 ที่มีทีมงานที่เข้มแข็งอย่างนี้ ฝากบอกพี่วิชากรด้วยนะคะ และจะรออ่านบล็อก ถอดบทเรียน ที่ได้ทั้งขุมความรู้ แก่นความรู้ อยากให้เล่าสู่กันฟัง ณ เวทีนี้ด้วยค่ะ...อ้อ..แล้วสื่อที่ว่าขอ สพฐ. ด้วยเน้อ...

ขอบคุณ ครูดาวครับที่มาให้กำลังใจ ทีมงานดีนะครับเลยไปได้ดี แล้วจะบอกพี่วิชากรให้ครับ

    ขอบคุณครับผม

   กระผมขอสมัครเป็นลูกศิษย์ด้วยคนนะครับ ที่ท่านเป็นครูเก่า แต่ยังมีไฟที่จะช่วยพัฒนาครู และเด็กนักเรียนให้มีความรู้ความสามารถ มีอะไรดีๆ ช่วยกรุณาด้วยนะครับผม...ด้วยความเคารพอย่างสูงครับผม...

ขอบคุณครูปองมากครับที่มาเยี่ยม จะเก่าจะแก่ แต่ยังมีไฟ ยังไงมีอะไรดีๆ ขอเผยแพร่ทางผมด้วยนะครับ

  ฝากคิดถึงลูกเพ่ ด้วย

ยากให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการฝึกอบรมแบบนี้เป็นประจำเพื่อพัฒนาความรู้อยู่เสมอและเป็นการช่วยให้ผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมนำมาปฎิบัติในสายงานของตัวเองให้มีประโยชน์มากที่สุดจากที่เห็นภาพคงสนุกมากๆเห็นอาจารย์วิทยายิ้มกับพวกเพื่อนๆ

ความสุขอยู่ที่ใจครับ ผู้เข้าอบรมมีความสุขเราได้รับสองเท่าครับ
  อย่าลืมว่า ครูเก่ามีข้อเท็จจริงมาก  หลายเรื่องเป็นสิ่งซ่อนเร้นจากอดีตแต่ขาดเวทีเสนอ  เมื่อก่อนไม่ชัดเจน แต่เดี๋ยวนี้ได้ KM ช่วย ดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท