วิเคราะห์ตัวเองในช่วงระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมาของการทำงานวิจัย


“บางทีการมองอะไรอย่างง่ายๆและซื่อๆ จะทำให้เราเข้าใจอะไรได้ดีมากกว่าการมองอะไรผ่านแนวคิดหรือทฤษฎี”

أ‌.         เรื่องของความรู้
๑.๑ เรื่ององค์กรการเงินชุมชน
                องค์กรการเงินชุมชนมีการก่อตั้ง ๒ รูปแบบใหญ่ๆ คือ ๑)ก่อตั้งด้วยนโยบายของรัฐหรืออื่นๆ ๒)ก่อตั้งด้วยความสมัครใจของประชาชนเอง
                สาเหตุการก่อตั้งองค์กรการเงินชุมชนของรัฐ
                ๑) เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
                ๒) เพื่อให้มีผลงาน
                สาเหตุการก่อตั้งองค์กรการเงินชุมชนของประชาชน
                                เพื่อแก้ไขปัญหาที่ประสบพบเจอแล้วหาทางออกไม่ได้ ต้องการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หลังจากผ่านพ้นปัญหาก็จะสร้างเกราะ(ฉีดวัคซีนป้องกัน)ไม่ให้ปัญหากลับมาเหมือนเก่าอีก
                ๑.๒ เรื่องการจัดการความรู้

ไม่ลองทำก็จะไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร จึงลองทำทุกวิธีเต็มกำลังความสามารถที่มี ทำไม่ได้ก็มีแสดงว่าความสามารถยังมีน้อยต้องเพิ่มความสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ แต่จะทำอย่างไร คิดว่าการแลกเปลี่ยนความรู้ความเห็น และศึกษาจากการกระทำเพราะหากไม่มีการแลกเปลี่ยนก็ไม่เกิดการพัฒนา และสุดท้ายควรมีการบันทึกไว้เป็นประจำ หากไม่มีการบันทึกจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง เพราะทำแล้วก็เลยผ่านไป

๑.๓ เรื่องการเป็นผู้นำกระบวนการ

        แม้ว่าจะเป็นคนสอนหนังสือแต่ไม่ได้หมายความว่าพูดเก่ง สอนให้ชุมชนทำตามเสียทุกอย่างไป ตกม้าตายก็หลายหน คุมเวทีไม่ได้ เหล่านี้เท่ากับเป็นการฝึกให้มีการเตรียมตัวมากขึ้นหากต้องไปพูดในที่ประชุมซึ่งมีแต่คนทำจริง เราเป็นเพียงคนนอก ไม่ได้ไปอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น ก็ไม่ควรใช้วิธีการไปตัดสิน แต่ต้องคิดไตร่ตรองจากนั้นจำลองสถานการณ์ว่าเราเป็นแล้วจะทำเช่นไร เราคงไม่เก่งและน่าเชื่อถือกว่าภูมิปัญญาของชุมชนไปได้ในเรื่องการพูด บางครั้งสิ่งที่เราพูดก็มีน้ำหนัก บางครั้งก็ไม่มีใครสนใจฟัง อันนี้ต้องมีการปรับตัวเล็กน้อย การจะไปพูดให้ชุมชนเชื่อถือนอกจากมีความรู้แล้วยังต้องมีความน่าสนใจ ต้องพูดเรื่องที่ตรงใจแต่ต้องหาคำที่หลีกเลี่ยงการวิวาท

หมายเลขบันทึก: 14612เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2006 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท