คนจน..ผู้ยิ่งใหญ่


อยู่อย่างคนจนจะรวย - อยู่อย่างคนรวยจะจน

คนจนผู้ยิ่งใหญ่...ตาพัฒน์

     เมื่อคืนนี้ ใครได้มีโอกาสดูรายการ วีไอพี ทางช่อง 9 บ้างคะ ที่แขกรับเชิญเป็นคุณตาคนนึง ที่เก็บเศษขยะมาขาย ตั้งค่อนชีวิต มีเงินเก็บมากมาย แต่เรื่องเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะการที่คุณตามีความสุขคือ การได้แบ่งปันความสุขต่าง ๆ ที่สามารถทำได้ ให้กับคนที่มีความทุกข์มากกว่าคุณตา

     นั่งดูแล้วทำให้รู้สึกเลยว่า ทำไมคุณตามีแค่นั้น แต่สามารถใช้ชีวิตที่มีความสุข มากกว่าเราที่มีอะไรมากกว่าคุณตาในเกือบทุกอย่าง แต่ที่เราไม่มีคือ ความพอเพียงอย่างที่คุณตามี

     คำพูดดี ๆ ที่เราฟังแล้ว ไม่คิดเลยว่าจะได้ยินจากคนที่เรามองว่าเป็นพวกหาเช้ากินค่ำ จะสั่งสอนเราได้ในหลาย ๆ อย่าง เช่น อยู่อย่างคนจนจะรวย อยู่อย่างคนรวยจะจน และ การที่เราจะพูดอะไรออกไป ต้องนับ 1 - 10 ก่อน เพราะบางทีเราพูดออกไปแล้ว เราทำไม่ได้

     และการรู้จักแบ่งปังของคุณตานั้น น่านับถือเป็นอย่างยิ่ง เพราะคุณตาพัฒน์ได้บริจาคเงินที่เก็บสะสมมานาน ให้กับวัดในระแวกบ้าน เพื่อสร้างเมรุ โดยที่คนในหมู่บ้านนั้นไม่มีใครรู้เลยว่าเงินหลัดแสนที่ได้รับบริจาคนั้น ใครเป็นผู้บริจาคให้ และมีอยู่วันนึงที่คุณตาเก็บขยะไปขายได้เงินต่อวันมากที่สุดในชีวิต คือ 360 บาท ซึ่งคุณญาณี พิธีกรของรายการก็ถามต่อว่า จะเอาไปซื้ออะไรกิน คุณตาบอกว่า ไม่ซื้ออะไร แต่จะเอาไปแจกให้กับคนที่จนกว่า แต่วันนั้นไม่ได้แจกใคร เพราะทางเดินกลับบ้านคุณตาไม่เจอใครเลย.....เฮ้อ---น่านับถือจริง ๆ

     ขอบคุณนะคะคุณตาพัฒน์ แม้ว่าเราจะไม่ใช่ญาติกัน แต่มะเหมี่ยวก้รักและนับถือคุณตาพัฒน์ด้วยใจจริง ขอให้คุณตามีความสุขอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ และเผื่อแผ่ความสุขให้กับคนรอบข้างแบบนี้ตลอดไปนะคะ... มะเหมี่ยวรักคุณตาพัฒน์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 146088เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครับ แต่กระผมคิดว่าน่าจะเป็นคนรวยน้ำใจมากกว่าคนจนผู้ยิ่งใหญ่

 เพราะเป็นคนทำมาหาเก็บแล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมหรือส่วนรวมมากกว่าส่วนตน  

น่านับถือและน่ายกย่องเป็นอย่างยิ่งครับ

ด้วยความเคารพคนรวยน้ำใจ....ตาพัฒน์  ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท