วาทะของไอน์สไตน์


เลือกเอาวาทะของ Albert Einstein มาให้ฝึกอ่านและเรียงภาษาอังกฤษ เพราะการจำวาทะของคนสำคัญที่เราชอบก็เป็นวิธีหนึ่งที่เราจะได้เรียนรู้โครงสร้างของประโยค รวมทั้งอาจได้ศัพท์ใหม่ๆด้วย

อันนี้เค้าบอกว่า ความจริงก็เป็นเพียงแค่ภาพลวงตาอันหนึ่งเท่านั้น ถึงแม้จะเป็นอันที่แสนจะอยู่ยั้งยืนยง ลองเรียงดูนะคะ แล้วจะมาเฉลยวันพรุ่งนี้

a. an illusion,

b. albeit

c. Reality is

d. a

e. persistent

f. one

g. very

h. merely         

หมายเลขบันทึก: 14574เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2006 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลองดูแล้วกันค่ะ คงจะผิดแน่นอนเชียว ไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษน๊ะค๊ะ แต่อยากตอบ (ในเมื่อเราอยากจะตอบก็ต้องยอมรับความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น) c h a f b d g e

 

รู้ว่ามีคนรอตอบแบบนี้ทำให้มีกำลังใจเขียนค่ะ วาทะของจริงของ Einstein คือ

Reality is merely an illusion, albeit a very persistent one.

ที่คุณศิริตอบเป็น Reality is merely an illusion, one albeit a very persistent. ซึ่งผิดไปนิ้ด..เดียว แต่ทำให้ได้โอกาสอธิบายว่า เราจะเห็นว่า ท่อนสุดท้ายหลัง albeit จะต้องเป็นคำนาม เพราะเราจะเห็นว่ามี a ฉะนั้น one จึงต้องไปช่วยตามหลังค่ะ 

การตอบลงในนี้มีข้อดีคือจะได้สามารถอธิบายว่าผิดเพราะอะไร เราก็ได้เรียนรู้ไปด้วยกัน คนอธิบายก็ได้ทราบว่าคนตอบน่าจะบกพร่องตรงไหน ต้องเรียนรู้วิธีอธิบาย คนตอบก็ได้เข้าใจว่าทำไมถึงผิด เผื่อยังไงคราวหน้าจะได้ทำผิดแบบอื่น ไม่ทำแบบนี้อีก แล้วถ้าเราอธิบายไม่ถูกต้อง เผลอๆจะมีใครอื่นมาช่วยแนะนำอีกต่างหาก จริงไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท