ลปรร. มสช. กับกรมอนามัย (10) KM กับงานกองคลัง (1)


พี่ที่เขาทำเรื่องสัญญา พี่เขาไม่รู้ เราก็ต้องไปถามพี่เขาบ้าง อะไรบ้าง คือ ต้องทำตามระเบียบไป ก็จะช้า พอพี่เขาได้มาเล่าว่า มีขั้นตอนตามนี้ๆ นะ มี trick เล็กๆ ว่า ต้อง check ตรงนี้ให้ถูกต้อง ขั้นตอนตอนนี้นะ เราลดขั้นตอนได้ มันก็จะค่อยๆ มาเข้ากับ SOP ของเรา

 

เรื่องงานพัสดุ Highlight จะอยู่ที่ CoP ซึ่งน่าสนใจมาก งานยุ่งๆ งานยากๆ ทำไมถึงคุยกันได้ ทั้งๆ ที่งานพัสดุเป็นงานที่อยู่กับระเบียบ

น้องปุ๊ก จรัญญา P ความรู้จากการใช้งานระบบ GFMIS ... เริ่มต้นจากเป็นมือ Note taker รวมทั้งเป็นคุณกิจด้วย ตอนนี้เขยิบขึ้นมาเป็น Facilitator ซึ่งออกงานใหญ่มาแล้วครั้งหนึ่งที่เชียงใหม่ค่ะ เธอมาเล่าถึงการทำ KM ที่กองคลังว่า

  • ตอนแรกเราทำแบบไม่รู้ เมื่อมี KM Team กรมอนามัยเข้ามาช่วย จึงได้รู้ โดยเริ่มจากงานการจัดซื้อจัดจ้าง ที่มีเยอะๆ เพราะว่าปกติขั้นตอนของเราจะยาวมาก จึงได้จับเรื่องนี้มาทำ
  • เริ่มจากที่ กพร. บอกว่า เราจะต้องลดขั้นตอนการทำงานให้ได้ครึ่งหนึ่ง เราก็ได้มาทำระบบควบคุมภายใน ทำ Flow chart ทำ SOP คือ สรุประยะเวลาการทำงานของเราออกมา
  • เสร็จแล้วก็กลับมาดูว่า ช่วงไหนของขั้นตอนที่มีช่วงห่าง มีระยะเวลาอันยาวนานมาก เราก็จะจัดตรงนั้นมาลดขั้นตอน และพัฒนาไปเรื่อยๆ
  • โดยที่งานของเราเริ่มจากฝ่ายพัสดุ เราเริ่มให้แต่ละคนมาดูว่า งานของแต่ละงาน ขั้นตอนไหนที่บอกว่า ระยะเวลามันยาวนั้น ทำไมถึงยาว เกิดจากเราไม่เข้าใจในระเบียบ หรือวิธีการทำงาน แต่ละคนก็จะมาเล่า
  • ... พี่ที่เขาทำเรื่องสัญญา พี่เขาไม่รู้ เราก็ต้องไปถามพี่เขาบ้าง อะไรบ้าง คือ ต้องทำตามระเบียบไป ก็จะช้า พอพี่เขาได้มาเล่าว่า มีขั้นตอนตามนี้ๆ นะ มี trick เล็กๆ ว่า ต้อง check ตรงนี้ให้ถูกต้อง ขั้นตอนตอนนี้นะ เราลดขั้นตอนได้ มันก็จะค่อยๆ มาเข้ากับ SOP ของเรา
  • ... คือ พอเรามาปรับ ขั้นตอนจากเดิม 30 วัน พอมีการปรับปุ๊บ ก็จะลดขั้นตอนเหลือ 15 คือ ครึ่งหนึ่ง ก็ตรงตามเป้าหมายของ กพร.
  • ตอนนี้เราก็ทำของพัสดุแล้ว ต่อไปเราจะเริ่มทำของบัญชีต่อ และจะทำต่อไปในทุกๆ ฝ่ายของกองคลัง เดือนนี้ก็จะเป็นฝ่ายบัญชี โดยจะจัดเป็น CoP เล็กๆ ต่อไป

นี่ละค่ะ คือ CoP ของงานพัสดุที่เขาทำเสร็จแล้ว ในเรื่องการลดขั้นตอนการทำงานตาม Flowchart

 

หมายเลขบันทึก: 145685เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2007 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท