คนที่ดีที่สุด


แปลกจริงที่พบว่ามีอยู่คนหนึ่งที่เรากลับลืมนึกถึงไปและไม่มีอยู่ในรายการข้างบน

เรามักจะปรารถนาให้

  • คู่สมรส
  • ลูก
  • เพื่อน
  • เจ้านาย
  • ลูกน้อง
  • อาจารย์
  • ลูกศิษย์
  • ผู้นำประเทศ
  • ประชาชน
  • และคนอื่นๆ

เป็น "คนที่ดีที่สุด"

และมักจะผิดหวัง น้อยใจ บ่น หากว่า พวกเขาไม่เป็นดั่งที่เราคาดหวัง

จึงไม่แปลกนักที่เรามักจะพบกับคำบ่นทั้งในเวทีเสวนา ตามคอลัมนิส บทความ บทสัมภาษณ์ หรือแม้แต่ในผลงานทางวิชาการ

แปลกจริงที่พบว่ามีอยู่คนหนึ่งที่เรากลับลืมนึกถึงไปและไม่มีอยู่ในรายการข้างบน

นั่นคือ "ตัวเราเอง" ไงครับ

จงอย่าคาดหวังมากนักที่จะให้คน "คนอื่น" เป็น"คนที่ดีที่สุด"

แต่เรา  ไม่ว่าเราจะเป็นใครในรายการข้างบนนี้

ขอเราจงเป็น "คนที่ดีที่สุด" นั่นดีกว่ามิใช่หรือ?

อย่าลืมว่า คนอื่นๆก็คิดเหมือนเรา

หมายเลขบันทึก: 145442เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ในขณะที่ "เรา" เป็น "คนที่ดีที่สุด" สำหรับคนๆนึง แต่ในเวลาเดียวกัน "เรา" อาจจะเป็น "คนที่เลวที่สุด" สำหรับคนอีกคนนึง ก็เป็นได้

 "good relative" งัย

 จะให้ดี ขอให้ช่วยๆกันเป็น "คนที่ดีที่สุด" สำหรับผู้ซึ่งมีความยุติธรรมที่สุด จะดีกว่า (^_^)

 ....
แวะมาทักทาย วันหยุดค่ะ

  • ยินดีต้อนรับครับคุณsunshine
  • ดีใจจัง ที่ทีมงานอิกเราะฮ์ออนไลน์แวะเวียนกันเข้ามาทักทาย ทำให้บล็อก gotoknow.org มีสีสรรและอบอุ่นขึ้นครับ
  • และขอขอบคุณสำหรับข้อคิดครับถูกต้องที่คนที่ดีที่สุดนั้นต้องมีความยุติธรรมและปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
  • อย่างไรก็ตามสัมพันธภาพระหว่างบุคคลนั้น การปฏิบัติที่เหมือนๆกันอาจจะได้รับผลตอบสนองที่แตกต่างกันไป อาจจะรู้สึก "ดี" ในบางคน ในขณะที่กลับ "เฉยๆ" ในอีกคน
  • อาจจะต้องเลือกวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมกับแต่ละคน ซึ่งแน่นอนครับว่า อาจจะถูกมองว่า มีการปฏิบัติที่แตกต่างกันบ้างละ ลำเอียง หรือถึงขั้นไม่ยุติธรรม
  • ขอบคุณคุณsunshineที่แวะเข้ามาครับ ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดี อามีน

 เป็นข้อเตือนที่ดีคะ

เรามักจะมองออกนอก แต่ไม่มองเราเอง

ขอบคุณคะ

  • สวัสดีครับคุณหน่อย ดีใจครับที่คุณหน่อยแวะเข้ามา
  • ผมเขียนไว้เตือนตนเองครับ ว่าต้องเข้มงวดกับตัวเอง และให้เกียรติคนอื่นเสมอ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท