กลัว


ทุกอย่างมีดีมีเสีย มีทั้งประโยชน์และโทษ ดังดาบสองคม คมหนึ่งสร้างสรรค์ อีกคมหนึ่งอาจทำลายล้าง

จะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จย่อมมีหลายปัจจัย ต่างปัญหาก็ต่างปัจจัย อาจคล้ายกันบ้างเท่านั้น

ปัจจัยหนึ่งในความสำเร็จคือความกล้า กล้าจะทำ กล้าจะเปลี่ยนแปลง กล้าเผชิญกับอุปสรรค ยิ่งเรื่องใดสำคัญเรื่องนั้นยิ่งต้องกล้า จะกล้ามากได้เงื่อนไขต้องน้อย คิดน้อย..ถ้าเงื่อนไขมาก คิดมาก..พะวงหน้าพะวงหลัง ความกล้าก็ลดลงไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่มีเงื่อนไข ไม่ต้องคิดเลยยิ่งดีจะได้ไม่กังวล ไม่ต้องกลัว ความกล้าจะพุ่งถึงขีดสุด ถึงขั้นกล้าบ้าบิ่น

วัยรุ่นมักบุ่มบ่ามกล้าทำโน่นทำนี่อย่างนึกไม่ถึง "เพิ่งขับมอเตอร์ไซด์เป็นแท้ๆ แต่ดูความเร็วที่ขับสิ..เสียวแทน" อุบัติเหตุไม่ต้องนึกถึงกันแล้ว คงไม่เคยล้มไม่เคยเจ็บ แต่อย่างว่าบางคนล้มแล้วล้มอีกก็ไม่เจ็บ ไม่จำ ยังเร็วอยู่อย่างนั้น ไม่เพราะความเป็นวัยรุ่นดอกหรือ?

แต่บางครั้งความกล้าทำให้พบสิ่งใหม่ ประสบความสำเร็จเร็ว ไม่ต้องตรากตรำ ทุกวันนี้จึงเห็นคนรุ่นใหม่หลายคนประสบความสำเร็จ บางครั้งนึกไม่ออกว่าทำได้อย่างไร เพราะความกล้าหรือเปล่า?

ผู้ใหญ่มักรอบคอบด้วยประสบการณ์ โดนนั่นโดนนี่ เจ็บปวดมาแล้ว ไตร่ตรอง คำนึงถึงสิ่งต่างๆ จะทำอะไรสักอย่างเหตุการณ์ในอดีตกระตุกเตือนเสมอ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะใจคน คนที่เรารัก บ้านที่เรารัก..

บางคนจึงมองว่าช้าจัง ตาขาวล่ะสิ! เขาไปถึงไหนแล้วยังต้วมเตี้ยมอยู่เลย ดักดาน แต่หลายครั้งความกลัวของผู้ใหญ่ช่วยให้ไม่พลาดพลั้ง ไม่เสียหาย เป็นผลดียิ่งกว่า

ทุกอย่างมีดีมีเสีย มีทั้งประโยชน์และโทษ ดังดาบสองคม คมหนึ่งสร้างสรรค์ อีกคมหนึ่งอาจทำลายล้าง

กลัวบ้างก็ดี..ไม่ใช่หรือ?

หมายเลขบันทึก: 144809เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2020 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทะเลคนกล้าฟ้ากว้าง

เปล่าเปลี่ยวอ้างว้างยิ่งนัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท