โรงเรียนเป็นหัวใจทั้งเสริมศักยภาพและบูรณาการ(3)


ผมถือว่า วงประชุมของคณะทำงานพัฒนาและบูรณาการกลไกขับเคลื่อนเป็นหนึ่งในวงเรียนรู้หรือห้องเรียนภายใต้การขับเคลื่อนของโรงเรียนคุณเอื้ออำนวยกิจ

ผมเสนอให้จัดโครงสร้างคณะทำงานพัฒนาและบูรณาการระดับอำเภอเพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการพัฒนาและบูรณาการระดับจังหวัด โดยให้ถือว่าเป็นห้องเรียนหนึ่งของคุณเอื้อจังหวัด

คุณเอื้อในความหมายของผม ไม่เฉพาะหัวหน้าส่วนราชการระดับใหญ่โตอะไร ถือเอาบทบาทหน้าที่เป็นสำคัญ ผมเห็นว่าคณะทำงานพัฒนาและบูรณาการกลไกขับเคลื่อนและตัวชี้วัดต้องทำหน้าที่เอื้ออำนวยในการสร้างความเข้าใจและติดตามสนับสนุนการดำเนินงานของทุกโครงการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการติดตามประเมินผล โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การสร้างชุมชนอินทรีย์

ห้องเรียนนี้จะใช้เวทีจังหวัดและอำเภอเป็นเวทีเรียนรู้ ทั้งบูรณาการการทำงานและเสริมศักยภาพคนทำงาน

เราจำเป็นต้องเชื่อมโยงแนวคิดและกรอบงานของแต่ละโครงการที่ซ้อนทับกันให้เป็นหนึ่งเดียว    
ผมให้ภาพโดยสรุปด้วยแบบจำลองปลาทูว่า
เรามีเป้าหมายรวมคือ
1) ชุมชนอินทรีย์จากการระเบิดจากภายในของท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เรามีเป้าหมายเชิงบูรณาการตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ซึ่งก็มาจากตัวแบบของนครศรีธรรมราช ดังนั้น 2 เป้าหมายนี้ถือว่าสอดคล้องกัน
2) เป้าหมายของอปท.ในระดับจังหวัดคืออบจ. ระดับเทศบาลและระดับตำบลคืออบต.ย่อมแตกต่างกัน มีแผนรายปีและแผน3ปีของแต่ละพื้นที่
3)เป้าหมายการพัฒนาตามโครงสร้างหน้าที่(
function)ของส่วนราชการต่างๆ
มีหน่วยจัดการกลางที่กรม ซึ่งมีตัวชี้วัดของกรมเอง โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้ผสานเข้ามาอยู่ในองค์ประกอบของชุมชนอินทรีย์แล้ว

4)นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายและตัวชี้วัดของกพร. ซึ่งเน้นเรื่องการบริหารจัดการ และในส่วนของเนื้อหาก็อิงกรอบยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข

5)เป้าหมายตามกรอบยุทธศาสตร์สังคมไม่ทอดทิ้งกัน สังคมเข้มแข็งและสังคมคุณธรรม โดยการขับเคลื่อนของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯผ่านทางพมจ.และพอช.ที่ทำงานเชิงรุก ก็อิงกรอบชุมชนอินทรีย์6)เป้าหมายของโครงการพัฒนาอื่นๆ ที่สำคัญคือโครงการความร่วมมือของสกว.ก็ไปในทิศทางเดียวกัน

จากเป้าหมายซึ่งเป็นส่วนของหัวปลา
เราต้องใช้กระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างภาพฝันร่วมกัน โดยการสร้าง ประสาน และเชื่อมโยงความรู้ นำสู่การใช้งานจริงเพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้  จากนั้นสรุปทบทวน เพื่อปรับปรุงพัฒนา ยกระดับทั้งตัวความรู้และคนทำงานให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งก็คือกระบวนการจัดการความรู้ในส่วนกลางของตัวปลา

สำหรับส่วนหางคือฐานความรู้เดิมและคลังความรู้ใหม่ที่สะสมเพิ่มขึ้นจากการเรียนรู้เพื่อก้าวสู่เป้าหมาย ทั้งที่อยู่ในตัวคน องค์กร และชุมชนสังคม

ถ้าจะวิเคราะห์สภาพหางของปลาทูในตอนนี้ว่ามีความแข็งแรงเพียงไร เพื่อว่ายสู่ชุมชนอินทรีย์ที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ก็คือ
การสรุปวิเคราะห์สถานะภาพของครัวเรือน องค์กรชุมชน หมู่บ้าน ตำบลว่ามีความเข้มแข็งเพียงไร ณ ปี2550
เมื่อเริ่มตั้งเป้าในปี2551 ตามที่แสดงไว้ในวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชปี2551-2553 เราจะได้รู้สภาพและตั้งเป้าได้อย่างสอดคล้องกับความเป็นจริง

ส่วนกลางของตัวปลาเป็นหัวใจสำคัญ

ผมเสนอให้ใช้โรงเรียนเสริมศักยภาพผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลงเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยมีวงเรียนรู้ที่จัดเป็น3วงหลักคือ วงคุณเอื้อ คุณอำนวยและคุณกิจชุมชน

ผมถือว่า วงประชุมของคณะทำงานพัฒนาและบูรณาการกลไกขับเคลื่อนเป็นหนึ่งในวงเรียนรู้หรือห้องเรียนภายใต้การขับเคลื่อนของโรงเรียนคุณเอื้ออำนวยกิจ

วงเรียนรู้นี้ควรมีฐานระดับอำเภอรองรับ ให้แต่ละอำเภอมีคณะทำงานพัฒนาและบูรณาการกลไกขับเคลื่อนและตัวชี้วัดโดยแยกเป็น3ทีมคือ
1)ทีมกองเลขาดูโครงสร้างคำสั่งและคนทำงานที่เชื่อมโยงกับฐานงาน/โครงการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สอดประสานกัน
2)ทีมสร้างความเข้าใจและติดตามสนับสนุนเชิงบูรณาการ ต้องดูกิจกรรมในแผนงาน/โครงการซึ่งมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายในระดับต่างๆอย่างสอดประสานกันทั้งระดับตำบลซึ่งมีแผนแม่บทชุมชน แผนพัฒนาตำบลเป็นโครงสร้างสำคัญ กิจกรรมตามกรอบในยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข        ยุทธศาสตร์สังคมไม่ทอดทิ้งกัน และอื่นๆจะเข้ามาเสริมอย่างไร? โดยเชื่อมโยงกับกรอบยุทธศาตร์อยู่ดีมีสุขและชุมชนอินทรีย์ในระดับจังหวัด

3)ทีมบูรณาการตัวชี้วัดและติดตามประเมินผลก็เข้ามาเสริมการทำงานของทีมสร้างความเข้าใจและติดตามสนับสนุน

คณะทำงานพัฒนาและบูรณาการระดับอำเภอคือ คุณเอื้ออำเภอ ต้องเอื้ออำนวย/สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ที่ลงไปทำงานสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนซึ่งเป็นคุณอำนวยตำบลทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ คณะทำงานทั้ง3ชุดนี้นี้ต้องเป็นทั้งผู้ประสานงาน โค้ช และผู้จัดการให้กับทีมคุณอำนวยตำบลที่จะทำงานสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนร่วมกัน ด้วยเป้าหมายที่แตกต่างแต่ผสานกลมกลืนด้วยภาพรวมเดียวกัน

หมายเลขบันทึก: 144797เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท