อบรมเชิงปฏิบัติการผู้ประสานงานวิจัยระดับคณะ รุ่นที่ 1


หลักสูตร KM Workshop เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประสานงานวิจัยมืออาชีพ

         เมื่อวันที่ 16 - 22 ตุลาคม 2550  ดิฉันได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ประสานงานวิจัยระดับคณะ รุ่นที่ 1 หลักสูตร KM Workshop เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประสานงานวิจัยมืออาชีพ กับทางสถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยนเรศวร  มาค่ะ  (ไม่ค่อยมีเวลาเลยขึ้น blog ช้าหน่อย)   ซึ่งเราไปอบรมกันที่ Greenery resort  จังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งออกเดินทางกันในตอนเช้ามืด ของวันท่ 16  ตุลาคม 2550  ถึงที่พักประมาณช่วงบ่าย  เราก็ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน "Team Buiding Adventure" เป็นเกมส์ละลายพฤติกรรม มีการแบ่งกลุ่ม ทำให้ผู้ประงานวิจัยแต่ละคณะรู้จักกันมากขึ้น เป็นการสร้างทักษะการทำงานเป็นทีมให้กับพวกเรา รวมทั้งสร้างความสามัคคีด้วยค่ะ  พอช่วงเย็นก็เป็นการ "แนะนำโครงการและวัตถุประสงค์ของโครงการ"  โดย ผศ.ดร.เสมอ ถาน้อย

         วันที่ 17 ตุลาคม 2550  สำหรับวันนี้เป็นวันที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาสาระแบบเต็มๆ ทั้งวัน ซึ่งในวันนี้แต่ละกลุ่มต้องรับผิดชอบการดำเนินรายการในแต่ละช่วงที่มีการบรรยายด้วยค่ะ 

        ช่วงที่ 1 จะเป็นการทำ KM Work shop : Changing from Messenger to Manager  "การปรับเปลี่ยนบทบาทจากการเป็น Messenger เป็น Manager"  โดย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันฯ ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร  ก็คือ จะให้สมาชิกในกลุ่มเล่าเรื่อง ที่ตนเองรู้สึกภาคภูมิใจในการทำงานวิจัย และให้เลือกเรื่องที่ดีที่สุดออกมาเล่าสู่กันฟัง โดยให้สรุปปัจจัยความสำเร็จและยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง แต่ละกลุ่มสรุปเป็นตารางให้กับ IRDA ต่อไปค่ะ

       ช่วงที่ 2 เป็นการบรรยาย เรื่อง ผู้ประสานวิจัยกับงานวิจัยสถาบัน โดย ผู้อำนวยการกองแผน (นางสุนิตย์ เทพไพฑูรย์) ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

       ช่วงที่ 3 เป็นการบรรยาย เรื่อง ผู้ประสานงานวิจัยกับงานทรัพย์สินทางปัญญา  โดย นักทรัพย์สินทางปัญญา ฯ (ดร.ผ่องศรี เวสารัช)  ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

        ช่วงที่ 4 เป็นการบรรยาย เรื่อง TCI : ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย โดย ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย  (นายธีระศักดิ์ หมากผิน)  

        ช่วงที่ 5 เป็นการบรรยายเรื่อง "บทบาทของผู้ประสานงานวิจัยและการจัดการระบบข้อมูลงานวิจัย โดย รองผู้อำนวยการด้านวิจัยและพัฒนา สกว. (รศ.ดร.พีระเดช ทองอำไพ)

        และในวันที่ 18 ตุลาคม 2550  คณะผู้อบรมฯ ได้ไปศึกษาดูงานที่ ม.สุรนารี   โดยแต่ละกลุ่มได้ช่วยกันหาความเหมือนความต่างระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวรและมหาวิทยาลัยสุรนารี

         ในวันที่ 19 ตุลาคม 2550  วันนี้อยู่กันที่ ตึกสำนักอธิการค่ะ  แต่ละกลุ่มช่วยกัน สกัดขุมความรู้ ที่ได้ไปอบรมมาทั้งหมดเพื่อเตรียนนำเสนอในวันที่ 22 ตุลาคม 2550  และรับใบประกาศนียบัตรจากท่านอธิการบดีด้วยค่ะ

         สรุป  การไปอบรมในครั้งนี้นอกจะได้รับความรู้ และทักษะในด้านต่างๆ ที่จะนำมาพัฒนางานวิจัยแล้ว ยังได้รับความสนุกสนาม มิตรภาพ ทั้งผู้จัดฯ และผู้ประสานงานแต่ละคณะ ด้วยค่ะ   ขอบคุณค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 144574เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ประสานงานวิจัยระดับคณะ รุ่นที่ 1 เป็นโครงการที่ดีอีกโครงการหนึ่งที่ฝึกการทำงานเป็นทีม ซึ่งเราก็ได้นำมาใช้ในการทำงาน เพื่อที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นมหาวิทยาลัยวิจัย ให้ได้ในอนาคต โดยส่วนตัวแล้วจากการได้ร่วมโครงการฯ รู้สึกประทับใจกับพี่ๆ ทุกๆ คน ได้เห็นการทำงานเป็นทีม ทุกคนสนิทสนมกันช่วยเหลือกัน คิดว่าการประสานงานด้านวิจัยในอนาคตของมหาวิทยาลัยนเรศวร จะเป็นส่วนที่ทำให้มากวิทยาลัยของเราทุกๆ คนเข้มแข็งขึ้นแน่นอนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท