อาจารย์วิญญู...Welcome to Japan 3


     หลังจากส่งอาจารย์วิญญูเข้าที่พักในตอนเช้าแล้ว พวกเรานัดอาจารย์วิญญูไว้ตอน 11.30 น. ว่าจะไปรับอาจารย์ไปมัสยิดเพื่อไปละหมาดวันศุกร์ โดย Satomi ค้นหาข้อมูลในเว็บถึงมัสยิดที่จะไปเรียบร้อยแล้ว

     พอถึงเวลานัด ก็มี Satomi, Kashima, Kazupin แล้วก็กะเหรี่ยงอย่างผม ไปด้วยรวม 4 คน ไปรับอาจารย์วิญญู แล้วก็เดินไปขึ้นรถไฟใต้ดินกัน สถานที่ที่เราจะไปนั้นคือ Tokyo Camii เป็นมัสยิดเก่าแก่แห่งหนึ่งของกรุงโตเกียว แล้วถูกสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี 2002 หรือประมาณ 5 ปีที่แล้ว อาจารย์วิญญูเข้าไปละหมาดภายใน ส่วนพวกเรารออยู่ข้างนอก ใช้เวลาละหมาดประมาณเกือบชั่วโมง ภายหลังอาจารย์ออกมาเล่าให้ฟังว่า จริงๆแล้วเขาใช้เวลาประมาณ 10 นาที แต่เนื่องจากต้องพูดกัน 4 ภาษา ก็เลยเหมือนกับฉายหนังทวน 4 รอบด้วยภาษาที่ต่างกัน ส่วนพวกเราก็เลยเม้าท์กันสนุกสนานอยู่ข้างนอก วันนี้ลมค่อนข้างแรง อากาศค่อนข้างเย็น แล้วฝนทำท่าจะตก แต่ก็ไม่ยอมตกสักที ผมก็เลยถือโอกาสถ่ายภาพภายนอกมาให้ชมกัน

Tokyocamii1 

ผมเองไม่ค่อยมีความรู้เรื่องของสถาปัตยกรรม เพียงแต่รูปลักษณ์ภายนอกของมัสยิสแห่งนี้ดูสวย แปลกตา และคงความเป็นสัญลักษณ์ของชาวมุสลิมไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม

 Tokyocamii2

ภาพนี้ผมใช้เทคนิคแต่งภาพนิดหน่อย เนื่องจากวันนี้ท้องฟ้าปิด มีเมฆค่อนข้างมาก ผมก็เลยแต่งสีเพิ่มความอิ่มของสีอีก 60% ทำให้สีทองเด่นขึ้นกว่าปกติค่อนข้างมาก เพื่อเพิ่มจุดสนใจในภาพมากขึ้น

Tokyocamii3

อาจารย์วิญญู กับเด็กๆญี่ปุ่นอีก 3 คน ผมเรียกว่าเด็กอาจจะไม่ค่อยถูกแล้วล่ะ คงต้องเรียกว่า 2 สาวกะอีก 1 หนุ่ม เพราะสาวคนแรกทางซ้ายมือ จบปริญญาเอกแล้ว สาวคนที่สองทางขวามือกำลังเรียนปริญญาเอกปีแรกอยู่ และหนุ่มคนสุดท้ายเรียนปริญญาโทปีสองแล้วครับ

Tokyocamii4

ซูมเข้าไปใกล้อีกสักนิด เพื่อให้เห็นได้ชัดขึ้น

Tokyocamii5

สถาปัตยกรรมภายใน เป็นโดมใต้หลังคา ภายในสวยมากทั้งด้านสีสันและการตกแต่ง จะเห็นโคมไฟภู่ระย้า ย้อยลงมาจากโดม อาจารย์วิญญูเล่าให้ฟังว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบตุรกี

Tokyocamii6

ภายในตกแต่งด้วยกระจกสีสวยงามจริงๆ มีหลายสี ผมก็เพิ่งรู้จากอาจารย์วิญญูเหมือนกันว่า กระจกสีที่แพงที่สุดคือ สีแดงครับ

Tokyocamii7

ชั้นสองของที่นี่จะอยู่ด้านตรงข้ามกับผู้สอน ซึ่งถือเป็นด้านหลัง จะเป็นสถานที่สำหรับผู้หญิงมุมลิมครับ เห็นอาจารย์เล่าว่าในบ้านเรา ไม่นิยมให้ผู้หญิงอยู่สูงกว่าผู้ชาย แต่ให้อยู่ด้านหลังเหมือนกัน

Tokyocamii8

ในภาพอาจารย์วิญญูกำลังเล่าเรื่องราวเกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมและศาสนาอิสลามสู่กันฟัง ไม่ต่างจากไกด์หรือเจ้าของสถานที่เลย ทั้งๆที่อาจารย์เพิ่งมามัสยิดแห่งนี้เป็นครั้งที่สองเอง แต่รู้เรื่องราวต่างๆได้ดีจังเลย

Tokyocamii9

 

หมายเลขบันทึก: 143828เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • มัสยิดสวยงามมากจริงๆค่ะ  อ.วิญญูเป็นอิสลามเหรอคะ  หน้าท่านไม่ค่อยเหมือนแขกเลยเนอะ
  • ใช่ครับ แม่แมงมุม อาจารย์วิญญูท่านเป็นอิสลาม หน้าตาท่านดูไม่ค่อยเหมือนแขก เพราะภูมิลำเนาท่านอยู่แถวเชียงรายครับ

พ่อหมูอ้วนเพื่อนรัก

  • ฉันค่อนข้างวิตกเรื่องของชายที่นับถืออิสลามเพราะเพื่อนชายที่สนิทของลูกสาวคนโตก็นับถืออิสลาม  เขาว่ามีภรรยาได้เยอะเหรอ..น่ากลัวจริงๆ...(แต่พ่อของเพื่อนชายเค้ามีแม่เขาคนเดียวนะ)

แม่แมงมุมเพื่อนรัก

  • อย่าไปวิตกแทนเขาเลย เรื่องของบุพเพสันนิวาส ใครเป็นคู่ของใคร เขากำหนดกันมาแล้วตั้งแต่ก่อนที่เขาจะเกิด หากสองคนนั่นเป็นคู่กันมาจริงๆ ยังไงก็คงไม่แคล้วกันไปได้หรอก
  • แม้ทางศาสนาจะเปิดช่องไว้ ให้มีได้มากกว่า 1 นั่นเหมือนเป็นสิทธิ์ ซึ่งเมื่อมีสิทธิ์ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้สิทธิ์ในทุกกรณี เพราะเขาอาจเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิ์นี้ก็ได้ แม่แมงมุมสบายใจเถอะ ขอเพียงเขาเป็นคนดี และเป็นคู่ที่ดีของคนของเราก็น่าจะเพียงพอแล้วล่ะ

พ่อหมูอ้วนเพื่อนรัก

  • ได้ยินจากคุณค่อยโล่งอกหน่อยเพราะฉันก็ไม่กล้าพูดเรื่องนี้กับใคร   เขาก็คบกันมาปีกว่าแล้วก็ดูเป็นเพื่อนซี้กันดี  ฉันว่าผู้ชายดูเรียบร้อยกว่าคนของเรานะ...เวลาคนของเราใส่กระโปรงสั้นก็ให้ได้ง้องอนกันเพราะเขาไม่ชอบ...ดีหน่อยที่คนของเราไม่เคยปิดบัง..ฉันเลยต้องคอยเตือนแม่สาวเปรี้ยวของฉัน

อยากปัยจังครับ วัน ถาปัตเกษม

การที่ผู้ชายมุสลิมจะได้งานกับผู้หญิงหลายคน ผู้ชายคนนั่นต้องความพร้อมทั้งด้านทรัพสิน และต้องให้ความยุติธรรมต่อภรรยาทุกคน เท่าๆกัน ถ้าไม่มีความพร้อมก็เป็นสิ่งต้องห้ามที่จะแต่งงานหลายคน เพื่อความเข้าใจอิสลามอย่างถูกต้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท